Phong toả phường Chương Dương, không khuyến khích tự mua đồ từ ngoài vào

Trước ý kiến về 'những bất tiện khi sống trong khu phong tỏa' phường Chương Dương, Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm cho biết quận thực hiện tối đa phương châm 4 tại chỗ đã rất vất vả, mong người dân hiểu và chia sẻ

{keywords}
Điểm tiếp nhận đồ của nhân dân gửi cho bà con tại khu phong toả tại phường Chương Dương, Hoàn Kiếm 

Thực hiện 4 tại chỗ

Mạng xã hội những ngày qua chia sẻ thông tin từ một người tự nhận là cư dân sống trong khu phong tỏa phường Chương Dương về những điều mà người này thấy bất hợp lý, không hài lòng khi sống trong khu phong tỏa. 

Theo đó, người này bày tỏ cả phường có hơn 10 chốt phong toả, chỉ có hai chốt được nhận đồ tiếp tế vào hai khung giờ: 8h đến 10h sáng, và 14h đến 16h chiều. Hết giờ nhận, shipper chuyển đến điểm chốt gần nhà nhưng lực lượng trực chốt không cho nhận. Do đó người này đề nghị cần có nhiều điểm để phục vụ cho mấy chục ngàn dân thay vì co vào hai khung giờ sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm.

Người này cũng ý kiến việc quy định người dân ở trong nhà không được ra ngoài, và cho rằng 'ở trong nhà thì dễ lây nhau'.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, quận đã nắm được những dòng chia sẻ trên mạng xã hội như vậy.

Nhưng hiện tại địa bàn có rất nhiều việc cần giải quyết như: có bao nhiêu hộ cần hỗ trợ, hộ nào cần đi khám chữa bệnh, hộ nào có việc hiếu, trường hợp nào phải đi cấp cứu, có bao nhiêu bà đẻ…. Tóm lại rất nhiều vấn đề đặc biệt là câu chuyện an sinh.

“Nó quan trọng hơn những lời bình của những người chỉ ngồi và bình. Những lúc này chúng tôi cần người làm thực tế”, ông Quân cho hay.

Lý giải vì sao số lượng chốt tiếp nhận đồ tiếp tế từ bên ngoài gửi cho người dân ít, ông Quân cho biết, các chốt ở phường Chương Dương mục đích phong toả chứ không phải là nơi tiếp nhận, cung ứng đồ cho người dân.

Việc cung ứng các nhu yếu phẩm cho người dân Quận đã có phương án khác. Mục tiêu chính của các chốt này không phải là tiếp nhận đồ mà mục tiêu chính là an toàn phòng dịch.

Phường Chương Dương là phường phong toả, cách ly y tế cho nên yêu cầu bắt buộc là các hộ dân phải ở trong nhà. Chính vì điều này Quận đã có phương án đảm bảo cung ứng các nhu yếu phẩm tối thiểu cho người dân.

Theo đó, phường đã tuyên truyền và triển khai đến các hộ kinh doanh trên địa bàn triển khai hình thức bán hàng online. Các hộ dân có thể đăng ký qua các chi hội phụ nữ. Chi hội này sẽ đến từng tổ dân phố, khu dân cư. Ngoài ra, quận cũng tổ chức tổ cung ứng giao đồ đến đến từng hộ gia đình”, ông Quân cho hay.

Ngoài ra, theo ông Quân còn có những nguồn hỗ trợ khác đến từ các mạnh thường quân, của các phường bạn gửi sang. Phường Chương Dương đã bố trí những trạm tiếp nhận tại 14 điểm trên toàn địa bàn ở 12 khu dân cư, 18 tổ dân phố … Khi hàng được chuyển đến Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, chi hội phụ nữ, hội cựu chiến binh tại các khu dân cư, tổ dân phố sẽ chịu trách nhiệm chăm lo đời sống của bà con tại chính khu vực của mình.

Chúng tôi đã đáp ứng cơ bản được thì tại sao lại phải nhận từ bên ngoài?

Nói về việc tiếp nhận đồ từ bên ngoài gửi vào cho người dân, ông Quân cho rằng việc này xuất phát từ tình cảm của những người thân ở bên ngoài khu phong toả  “thì chúng tôi buộc phải thực hiện phương án đồng thời”.

“Do đó phường tổ chức tiếp nhận ở những điểm như vậy. Sau khi tiếp nhận sẽ khử khuẩn, đưa đến đúng địa chỉ. Việc đưa đến tận các hộ phải tổ chức lực lượng rất vất vả. Địa bàn phường Chương Dương có 1,017km vuông, hơn 1.000 ngõ với trên 23.000 dân. Để đáp ứng được là khối lượng rất lớn đòi hỏi rất  nhiều nhân lực để phục vụ.

Dù quận đã thực hiện tối đa phương châm 4 tại chỗ nhưng rất vất vả. Vì thế, tôi mong muốn người dân hiểu và chia sẻ”, ông Quân giải thích.

{keywords}
Lực lượng chức năng cung cấp thực phẩm tới từng hộ gia đình 

Theo Phó Chủ tịch Quận Hoàn Kiếm, với mục tiêu phải thực hiện nghiêm yêu cầu nhà giãn cách nhà, tổ giãn cách tổ, khu dân cư giãn cách khu dân cư… do đó, địa phương cũng đã có sự chuẩn bị, phân công nhiệm vụ rõ ràng với phương châm 4 tại chỗ.

“Do đó chúng tôi không tiếp nhận nhiều, quận cũng không khuyến khích các cá nhân gửi đồ vào. Bởi vì chúng tôi không có lực lượng thực hiện, tổ cung ứng phường không xác định đây là công ty vận chuyển. Hơn nữa khi chúng tôi đã đáp ứng cơ bản được thì tại sao lại phải nhận từ bên ngoài?.

Chưa kể nếu chúng tôi không sử dụng phương án 4 tại chỗ mai kia phường cách ly phường, quận cách ly quận theo đúng chỉ thị 17 thì liệu những người đi cung ứng phía ngoài có mang đồ tới gửi được không?”, ông Quân nhấn mạnh.

Không có chuyện lây chéo trong khu phong toả

Đối với ý kiến lo sợ lây chéo tại các khu nhà trọ đông người ở ông Quân cho biết, ở trọ cũng như hộ gia đình.

Hộ gia đình cũng 4- 5 người, thậm chí 6-7 người/hộ, ở trọ cũng vậy.

“Chúng tôi không tính giãn cách số này mà yêu cầu ở yên trong phòng.  Phương án của chúng tôi là khi phát hiện F0 thì đưa ngay đi điều trị đồng thời truy vết đưa F1 đi cách ly tập trung, còn F2 mới cách ly tại nhà. Như vậy làm sao có câu chuyện lây chéo ở nhà được?

Tôi cho rằng đó là những ý kiến không mang tính chất xây dựng làm cho người dân hoang mang hơn”, ông Quân bức xúc.

Theo ông Quân, với tình hình thực tế trong công tác phòng chống dịch, chính quyền có làm bao nhiêu đi chăng nữa mà người dân không đồng thuận, không thực hiện nghiêm túc thì tất cả công sức của cả hệ thống chính trị, hệ thống chính quyền hệ thống cán bộ cơ sở đến người dân đều vỡ trận.

Cho nên, Phó Chủ tịch Quận Hoàn Kiếm kêu gọi người dân hãy ở trong nhà – để  cơ quan chức năng khoanh vùng.  Theo kế hoạch ngày hôm nay (5/8) Quận sẽ phối hợp CDC Hà Nội sẽ triển khai xét nghiệm cho 6.500 hộ trên toàn địa bàn phường. Theo đó, phường sẽ tiến hành lập 14 điểm xét nghiệm nhanh tại từng địa bàn dân cư.

Được biết, đến tối 4/8, trên địa bàn phường Chương Dương đã ghi nhận 42 trường hợp là F0, 84 trường hợp  là F1 và 97 trường hợp là F2.

N.Huyền 

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !