Phiên chợ Tết độc nhất vô nhị, chợ 'trâu, bò' nhưng không bán trâu, bò

Hàng năm, cứ vào ngày 19 và 20 tháng Chạp, tại An Hoà Thịnh và Tân Mỹ Hà (Hương Sơn, Hà Tĩnh) lại diễn ra phiên chợ trâu, bò. Nói là chợ trâu, chợ bò nhưng tuyệt nhiên không có con trâu, con bò nào được mua bán tại đây.

Chợ Gôi (xã An Hoà Thịnh), chợ Choi (xã Tân Mỹ Hà) ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) được hình thành từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945. Trước đây, ngoài việc bày bán lương thực, thực phẩm và hàng hoá nông sản của địa phương, cứ đến phiên chợ, người dân trong vùng còn mang cả trâu, bò ra bán nên còn có tên gọi dân dã là chợ trâu, chợ bò.

Các chợ này cứ 2 ngày được họp 1 lần, luân phiên nhau theo quy luật “lẻ Gôi, đôi Choi” nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân các xã Sơn Ninh, An Hòa Thịnh, Sơn Lễ, Sơn Tiến, Tân Mỹ Hà… (huyện Hương Sơn) và bà con các khu vực lân cận.

Theo thời gian, trâu bò không được đem bán ở đây nữa, tuy nhiên cái tên chợ trâu, chợ bò vẫn xuất hiện mỗi năm một lần vào các ngày 19 và 20 tháng Chạp dành cho trẻ em và đã đi vào đời sống các thế hệ con em Hương Sơn từ trước tới nay.

Chợ Gôi (xã An Hoà Thịnh) còn có tên gọi dân dã là chợ trâu. Mỗi năm mọt lần, vào ngày 19 tháng Chạp, chợ Gôi thu hút rất đông người dân tham gia, đặc biệt là trẻ em.

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 19, 20 tháng Chạp, mới sáng tinh mơ, người dân xã An Hoà Thịnh và Tân Mỹ Hà và các khu vực lân cận lại gồng gánh tụ tập về chợ Gôi, chợ Choi, đem theo nhiều loại thức ăn, nước uống, đồ chơi, các hàng hoá, sản vật địa phương để bày bán.

{keywords}
Cháu Hoàng Văn Sang (5 tuổi, xã Sơn Ninh) khoe được mẹ mua cho đồ chơi

Chị Nguyệt (quê ở Đô Lương, Nghệ An) cho biết, mỗi năm 2 ngày, chị mang kem khói từ Đà Sơn đến đây để phục vụ các cháu nhỏ. Đây là phiên chợ đặc biệt nên không quản ngại đường sá xa xôi, không chú trọng về thu nhập mà một phần như để tìm lại ký ức tuổi thơ của mình.

Còn chị Tân (xã Sơn Ninh) chia sẻ, chị có tiệm bánh Tân Tân tại ngã ba Nầm, mỗi năm đến 2 ngày này là giao lại tiệm bánh cho chồng, về đây bày bán cho vui, phục vụ trẻ con đi chợ ăn quà vặt.

{keywords}
Không chỉ hàng kem khói của chị Nguyệt được nhiều bạn trẻ yêu thích
{keywords}
mà hàng xoài dầm cũng thu hút được các em
{keywords}
Rất nhiều em thích được đi chợ trâu để được ăn quà vặt và mua đồ chơi

Nhiều chàng trai, cô gái lớn tuổi cũng mang theo những chùm bóng bay để bán. Với họ, không phải tính chuyện lời lãi mà góp thêm không khí vui tươi, nhộn nhịp trong phiên chợ truyền thống của quê hương.

Khác với ngày thường và các phiên chợ khác trong vùng, vào 2 ngày này, đối tượng tham gia phiên chợ chủ yếu là trẻ con. Các cháu bé thì được bố mẹ diện cho quần áo mới, mua cho nhiều loại đồ chơi yêu thích. Các cháu lớn hơn, tự đi được một mình thì bố mẹ, người thân cho tiền, muốn mua gì tuỳ thích, có bao nhiêu thì tiêu bấy nhiêu, ăn uống, mua sắm khi nào hết tiền thì về.

{keywords}
Trò chơi dân gian không chỉ thu hút các cháu nhỏ
{keywords}
… mà còn lôi cuốn cả người lớn

Vì người tham gia phiên chợ chủ yếu là trẻ con nên các mặt hàng cũng thiên về sở thích của đối tượng này. Các cháu gái thường quây quần bên các món ăn vặt như xoài dầm, kem khói, bánh mỳ, xúc xích chiên… Còn các bạn trai lại tập trung tại khu vực các trò chơi.

Phong tục cho tiền đi chợ trâu, chợ bò không chỉ dành riêng cho trẻ con, mà người lớn cũng háo hức không kém. Họ đến chợ không chỉ để thỏa mãn mua bán hàng hóa mà chủ yếu là gặp gỡ, giao lưu, thắt chặt tình cảm quê hương, ôn lại những nét đẹp văn hóa cổ truyền của làng xóm.

{keywords}
Nhiều người mang theo bóng bay để bán nhưng không phải để kiếm lãi, mà góp thêm không khí vui tươi, nhộn nhịp trong phiên chợ truyền thống của quê hương

Anh Đạt (Sơn Hoà cũ) cho biết, anh cùng con trai 4 tuổi từ Bình Dương về tránh dịch và đón tết cổ truyền. Khi nhỏ thường xuyên tham gia phiên chợ này, giờ đưa con đi chợ cho vui vừa tìm lại tuổi thơ của mình.

Ông Nguyễn Hữu Đông, Chủ tịch xã An Hòa Thịnh cho biết, chợ trâu, chợ bò được hình thành từ lâu đời, trước đây có bán trâu bò, sau này trở thành chợ ngày tết cho trẻ con. Đi chợ trâu, chợ bò có 2 đặc trưng đó là để được ăn quà và mua đồ chơi.

Cũng theo ông Đông, ngoài nét văn hóa giành cho trẻ con, bây giờ người lớn cũng tìm về, dẫn con cháu đi. Họ về đi chợ để tìm lại một thời tuổi thơ của mình.

Hải Phòng: Đìu hiu chợ hoa Tết Nhâm Dần 2022

Hải Phòng: Đìu hiu chợ hoa Tết Nhâm Dần 2022

Dù đã qua rằm tháng Chạp nhưng các điểm chợ hoa Tết tại TP Hải Phòng vẫn đìu hiu, số lượng gian hàng, điểm bán giảm hẳn so với mọi năm.

Trần Hoàn

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !