Những chuyện động trời ở BV Tâm thần Trung ương 1: Bán bệnh án giả cho tội phạm, gọi "gái dịch vụ" vào buồng bệnh

Bán bệnh án tâm thần giả cho tội phạm, để tội phạm lập phòng bay lắc, bán ma túy, đưa cả "gái gọi" vào ngay tại buồng bệnh - những chuyện tưởng đùa nhưng đã xảy ra tại BV Tâm thần Trung ương 1 (Thường Tín, Hà Nội).

Bệnh án tâm thần giá… 85 triệu đồng

Ngày 31/12/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Thanh Tùng (tức Tùng “nháy”, SN 1986, trú tại phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội "cố ý gây thương tích", liên quan đến một vụ án hình sự.

Để trốn tránh trách nhiệm hình sự, sau khi gây án, Tùng đã nhờ người môi giới làm giúp bệnh án tâm thần giả. Giữa tháng 11/2017, người phụ nữ này đã liên hệ với Nguyễn Tuấn Sơn (tức Sơn “cháo”, SN 1984, lúc đó là Kỹ thuật viên trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) để nhờ làm bệnh án tâm thần giả cho Tùng.

{keywords}
Ba bị cáo Phong, Sơn và Tùng (từ trái sang) tại phiên xử vụ án cố ý gây thương tích.

Sơn nhận lời và gặp Thân Thái Phong (SN 1977) là Phó Trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi (Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) nhờ Phong giúp đỡ “người nhà muốn làm bệnh án tâm thần không khám, không điều trị nội trú”. Phong đồng ý giúp Sơn nhưng yêu cầu số tiền 85 triệu đồng.

Tùng đã chuyển cho Phong và Sơn số tiền 85 triệu đồng và tiến hành các thủ tục lập hồ sơ bệnh án. Sau khi hoàn thiện hồ sơ bệnh án của Tùng, Phong yêu cầu bộ phận điều dưỡng nộp lưu trữ hồ sơ bệnh án cho Phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện, đồng thời xin sao bệnh án với mục đích người nhà “xin cấp thuốc” cho bệnh nhân.

Bệnh án tâm thần giả của Tùng sau đó được Phong đưa lại cho Sơn. Sau khi nhận, Sơn giao cho Tùng tại cổng Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Ngày 19/4/2019, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án làm giả hồ sơ tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Bộ Y tế).

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phong 10 năm tù về tội nhận hối lộ. Bị cáo Nguyễn Tuấn Sơn bị phạt 30 tháng tù về tội môi giới hối lộ. Bị cáo Lê Thanh Tùng bị phạt 30 tháng tù về tội đưa hối lộ.

Vụ việc làm giả bệnh án tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho tội phạm được khép lại với 2 nhân viên của bệnh viện lĩnh án, còn lãnh đạo bệnh viện không thấy  nhắc đến trách nhiệm ở bất cứ một văn bản kỷ luật nào.

Đáng ngại là, sau khi vụ việc xảy ra vào ngày 28/11/2019, Chương trình Chuyển động 24h của Đài THVN cũng có phản ánh thông tin, bác sĩ Dũng - người đang làm việc tại Khoa Phục hồi chức năng (Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) nói rằng mình có thể làm được hồ sơ điều trị bệnh án tâm thần cho những người không mắc bệnh tâm thần.

Thay vì 85 triệu đồng như trường hợp đã bị phát giác năm 2017, lần này bác sĩ Dũng phát giá trong khoảng 17-18 triệu đồng/hồ sơ. Sau 2 lần gặp khác nhau, qua điện thoại, ông Dũng vẫn liên tục hối thúc nhập viện.

Lãnh đạo Bệnh viện xác nhận ông Dũng đúng là nhân viên của bệnh viện. Vị này cho biết “đã họp khẩn, yêu cầu ông Dũng viết bản tường trình”, đồng thời khẳng định “ông Dũng phát ngôn độc lập, không liên quan gì đến bệnh viện”.

Biến phòng bệnh thành 'động lắc' đồi trụy, gọi gái dịch vụ vào tận nơi điều trị

Không chỉ có “tiền sử” làm bệnh án tâm thần giả, ngày 31/3, dư luận lại được phen kinh hãi khi Công an Hà Nội thông báo triệt phá đường dây buôn bán, tàng trữ ma tuý ngay tại phòng bệnh của chính bệnh viện này.

Cụ thể, vào tối 31/3/2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội thông tin đã xác định Nguyễn Văn Quý (trú tại Thanh Trì, Hà Nội) có vai trò cầm đầu đường dây mua bán ma túy. Nghi can có tiền sử bệnh tâm thần, vào điều trị tại bệnh viện Tâm thần Trung ương từ tháng 11/2018.

Trong thời gian điều trị, Quý nhiều lần ra khỏi bệnh viện. Đầu tháng 1/2021, Quý bị Công an quận Hai Bà Trưng bắt về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy", nhưng do có bệnh án tâm thần nên được trả về bệnh viện để điều trị tiếp.

{keywords}
"Trùm" buôn bán ma tuý lộng hành trong Bệnh viện tâm thần Trung ương I.

Quý đã cải tạo phòng điều trị, lắp dàn loa lớn, thiết bị cách âm và đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Kết quả trinh sát còn phát hiện Quý cùng đàn em mời bạn bè sử dụng ma túy ngay tại đây; ngang nhiên đưa cả những cô gái làm "dịch vụ" đến bệnh viện để cùng sử dụng ma túy.

Không những thế, Quý còn tổ chức mua bán ma túy ngay trong bệnh viện. Những người đến mua ma túy thường giả danh là người nhà chăm sóc bệnh nhân để thực hiện các giao dịch mua bán ma túy.

Đáng lưu ý, liên quan đến vụ việc, cơ quan điều tra cũng đã bắt giữ Nguyễn Anh Vũ, kỹ thuật viên khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền (Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) để điều tra về hành vi không tố giác tội phạm. Kết quả test nhanh máu và nước tiểu của Vũ, phát hiện dương tính với ma túy.

Chưa rõ lần này liệu lãnh đạo bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 có "không liên quan" như vụ làm giả bệnh án cho tội phạm trước đó?

Chia sẻ với phóng viên Infonet, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội, nói rằng đây là một điều rất phản cảm, người dân rất bức xúc.
Bởi đây là nơi tập trung chữa bệnh tâm thần, là bệnh viện cấp Trung ương - nơi cứu người bệnh, lại trở thành nơi dung dưỡng các tệ nạn xã hội.
"Đây là điều rất khó chấp nhận, hơn nữa đây là một cơ sở của nhà nước. Tôi rất mong muốn cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là cơ quan quản lý ngành phải thực sự nghiêm túc trong việc xử lý. Người chịu trách nhiệm đầu tiên phải là Giám đốc cơ sở này, biết hay không biết đều phải có trách nhiệm", ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói.
ĐB Nhưỡng cho rằng “đây chắc chắn phải là đường dây chứ không thể là "một con sói đơn độc" vi phạm pháp luật”. Do đó, cần phải làm rõ. Ngoài ra, cũng cần xác định xem nguồn gốc ma túy sử dụng ở đây xuất phát từ đâu.
Tôi đề nghị cần cẩn trọng, nghiêm khắc, nghiêm túc xem xét vụ việc này”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm và đề xuất.
Cũng theo vị Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội, Bộ Y tế (với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước) và lãnh đạo địa phương nơi Bệnh viện đóng trên địa bàn cũng có phần trách nhiệm để xảy ra vụ việc.

N. Huyền

Bệnh nhân tổ chức bay lắc, có gái gọi tại BV Tâm thần TƯ1: Lãnh đạo nói luôn tuân thủ nghiêm luật pháp

Bệnh nhân tổ chức bay lắc, có gái gọi tại BV Tâm thần TƯ1: Lãnh đạo nói luôn tuân thủ nghiêm luật pháp

Trong báo cáo gửi Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế cho biết, lãnh đạo bệnh viện Tâm thần TW 1 cho biết đã chỉ đạo khoa điều trị phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Biến phòng bệnh thành ổ 'bay lắc', gái gọi: "Đừng nói lãnh đạo bệnh viện vô can!"

Biến phòng bệnh thành ổ 'bay lắc', gái gọi: "Đừng nói lãnh đạo bệnh viện vô can!"

"Không thể để tình trạng trong bệnh viện mà có ổ nhóm sử dụng, tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma tuý như thế. Đầu tiên phải xem xét là trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện...", Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Xuyền cho hay.

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !