Nhảy cầu rồi bơi về nhà ngủ, để cảnh sát lặn cả đêm tìm kiếm, có sai không?

Nếu nam thanh niên biết biết việc cảnh sát PCCC đang tìm kiếm nhưng không thông báo mình đã về nhà an toàn thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. 

Khoảng 22h30 ngày 28/3, người dân thấy nam thanh niên khoảng 27 tuổi đứng cãi nhau với một cô gái tại khu vực cầu Kinh Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM). 20 phút sau, người này bất ngờ leo qua lan can, nhảy xuống kênh Thanh Đa.

Cô gái đứng trên cầu hô hoán, kêu cứu nhưng anh này đã chìm dưới dòng nước. Sau đó, cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.HCM có mặt tại hiện trường tổ chức tìm kiếm nam thanh niên.

{keywords}

Vụ việc nam thanh niên nhảy cầu tự tử khiến lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.HCM phải lặn dưới kênh Thanh Đa, tìm kiếm đến rạng sáng hôm sau

Tuy nhiên, sau khi nhảy cầu, anh này thả trôi theo dòng nước và bơi vào bờ phía phường 25 quận Bình Thạnh nhưng không đến  cơ quan chức năng trình báo khiến lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Côn gan TP.HCM phải lặn dưới kênh Thanh Đa tìm kiếm đến rạng sáng hôm sau.

Theo lãnh đạo phường 27, sáng ngày 29/3, nam thanh niên này đã được bàn giao cho Công an phường 25 làm việc và xử lý.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, đối với trường hợp nam thanh niên này có hai tình huống xảy ra.

Trường hợp đầu tiên, nếu nam thanh niên này chứng minh được với cơ quan chức năng  không biết có chuyện lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ tìm kiếm mình thì anh này có thể không bị xử phạt.

Trong trường hợp người nhảy cầu biết việc lực lượng chức năng đang tìm kiếm nhưng vẫn không thông báo cho cơ quan chức năng thì anh ta có thể bị xử phạt về hành vi "Tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng".

“Hành vi của người nhảy cầu gây tụ tập nhiều người ở nơi công cộng, gây mất trật tự công cộng. Mặc dù anh ta có điều kiện để khắc phục điều này nhưng không thực hiện. Do đó, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP”, luật sư Nguyễn Doãn Hùng phân tích.

Đối với người báo tin cho cảnh sát PCCC, theo luật sư Nguyễn Doãn Hùng, nếu người báo tin không biết và thuộc trường hợp không biết về việc người nhảy cầu bỏ về nhà sau khi nhảy cầu thì có lỗi vô ý khi báo tin cho cảnh sát.

Còn đối với tội báo tin giả cho cơ quan chức năng, yếu tố lỗi trong cấu thành tội này là lỗi cố ý.

Vì vậy, trong trường hợp người báo tin có lỗi vô ý như vụ việc này sẽ không phải chịu trách nhiệm về tội báo tin giả cho cơ quan chức năng theo điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

N. Huyền 

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !