Lời kể của 4 ngư dân sống sót thần kỳ sau 9 ngày đêm trôi dạt trên biển

Câu chuyện của 4 ngư dân trên tàu cá Bình Thuận bị chìm ở vùng biển Trường Sa (tỉnh Khánh Hoà) lênh đênh 9 ngày đêm trên thuyền thúng mới gặp được tàu cá Bình Định cứu sống đang thu hút sự quan tâm của mọi người.

Cầm cự nhờ nước mưa

Chiều 21/7, tàu Cảnh sát biển 7011 đã đưa 4 ngư dân Bình Thuận (trôi dạt 9 ngày đêm trên thuyền thúng sau khi tàu cá Bình Thuận BTh 97478 TS bị chìm) về cảng của Hải đoàn 32, thuộc Cảnh sát biển Vùng 3, đóng tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Bốn ngư dân trên tàu cá Bình Thuận được đưa về đất liền gồm: Hà Văn Tấn (50 tuổi), Nguyễn Thành Luyến (36 tuổi), Trần Theo (55 tuổi) và Trần Văn Thanh (54 tuổi, cùng ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận). Trong đó, sức khoẻ ông Thanh suy kiệt được xe cấp cứu đưa thẳng đến Bệnh viện. Ba ngư dân còn lại được bàn giao cho Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận.

Lời kể của bốn ngư dân sống sót thần kỳ sau 9 ngày đêm trôi dạt trên biển ảnh 1

Ông Trần Theo kể lại hành trình sống sót thần kỳ trên biển.

Dáng vẻ tiều tụy, đôi mắt trũng sâu, chân đi khập khiễng, ông Trần Theo cho hay ông là một trong 15 thuyền viên trên tàu cá do ông Bùi Văn Toàn (50 tuổi, ở thành phố Phan Thiết, Bình Thuận), làm thuyền trưởng.

Tàu dài hơn 19 m, công suất 310 CV, xuất bến Phan Thiết ra vùng biển Trường Sa đánh cá từ 21/6. Hôm 10/7, trên đường trở về bờ, khi cách đảo Phú Quý (Bình Thuận) 84 hải lý thì tàu gặp nạn, bị sóng đánh chìm. Toàn bộ phao cứu hộ, lương thực đều chìm theo tàu.

15 thành viên kịp xuống hai thuyền thúng, chia làm hai nhóm thoát thân. Ông Theo lên thuyền thúng có 7 người.

“May mắn còn có thuyền thúng để chúng tôi bám vào với hy vọng có tàu đi ngang qua cứu”, ông Theo kể và cho biết suốt 9 ngày lênh đênh trên biển có 3 đồng nghiệp kiệt sức lần lượt tử vong. Không thể giữ bạn trên thúng lâu hơn, họ đành phải bỏ xuống biển.

Ông Theo kể, trôi dạt giữa biển nhiều ngày trong điều kiện thời tiết có khi rất xấu. Đói, khát và lạnh khiến kiệt sức dần, có người thiếp đi. Mọi người thay nhau liên tục vỗ dậy, động viên và trấn tĩnh lạc quan để vượt qua.

“Đáng sợ nhất là khi trời tối, mọi thứ trở nên nặng nề, xung quanh là biển mênh mông.”, ông Theo nói. Ông cho biết có khi chân mình bị tê buốt, nhưng cũng phải bình tĩnh vì ông ý thức một người mà nản chí xung quanh sẽ buông xuôi.

Lênh đênh giữa biển, chống chọi với những cơn sóng vỗ mạnh, thuyền thúng lắc, nước vào nên phải liên tục tát ra ngoài, khiến ai cũng bơ phờ. Để chống chọi với đói, khát, họ phải dùng áo để hứng nước mỗi khi có mưa để uống, rồi cầu nguyện sẽ có tàu đi qua phát hiện.

Sau 9 ngày lênh đênh, điều kỳ diệu cũng đến với họ, khi tàu cá của ngư dân Bình Định do ông Lê Thanh Toàn, (38 tuổi, ở thành phố Quy Nhơn) làm thuyền trưởng đi qua phát hiện, tiếp cận ứng cứu kịp thời vào chiều 19/7. Vị trí tàu ông Toàn phát hiện, cứu vớt các ngư dân cách cách điểm bị nạn cuối cùng hơn 240 hải lý về phía Đông Đông Bắc (gần quần đảo Trường Sa).

 

Tàu ông Toàn phát đi thông báo qua Đài thông tin Duyên hải Phan Thiết về sự việc trên, đồng thời cho biết các ngư dân sức khỏe yếu, cần hỗ trợ. “Chúng tôi cảm kích tấm lòng của anh Toàn. Nếu không gặp được tàu bạn, chúng tôi không biết số phận của mình sẽ thế nào”, ông Theo nói.

Xót xa nhìn người thân ra đi

Được cứu sống sau khi trải qua gần chục ngày đối mặt với lằn ranh sinh tử, anh Nguyễn Thành Luyến (36 tuổi, ở thành phố Phan Thiết) vẫn chưa hết bàng hoàng.

Hai mắt đỏ hoe, ngấn nước, anh Luyến kể trong chuyến biển lần này có cả 2 anh ruột và chú ruột của mình lần lượt tử vong vì kiệt sức, ngoài ra còn nhiều bạn tàu đang mất tích. “Thúng nhỏ và liên tục gặp lốc gió. Chúng tôi đành bó thi thể người thân lại, cầu nguyện rồi thả xuống biển”, anh Luyến ngậm ngùi nói.

Anh Luyến cho biết sẽ nghỉ một thời gian để quên đi chuyến đi bão táp này.

Sau khi được tàu cá Bình Định cứu vớt, tàu Cảnh sát biển 7011 đã tiếp cận tàu cá này để tiếp nhận các ngư dân. Nhưng do sóng to, gió lớn nên việc tiếp nhận các ngư dân bị nạn gặp nhiều khó khăn.

Sau gần 20 giờ nỗ lực, các ngư dân đã được đưa lên tàu Cảnh sát biển 7011 để về đất liền. Hiện các ngư dân đã được chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) để các bác sĩ chăm sóc sức khỏe.

Như vậy, liên quan tàu cá Bình Thuận BTh 97478 TS bị chìm vẫn còn 8 lao động trên 1 thuyền thúng và 3 thi thể ngư dân chưa được tìm thấy.

Như đã đưa tin, lúc 7 giờ 45 ngày 12/7, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận nhận được thông tin về việc tàu cá BTh 97478 TS do ông Bùi Văn Toàn, (50 tuổi, ở tỉnh Bình Thuận) làm thuyền trưởng bị mất liên lạc. Tàu xuất bến tại cảng Phan Thiết ngày 21/6, hành nghề tại khu vực biển Trường Sa - DK1. Đến 5h7 ngày 10/7, trên đường về lại cảng Phan Thiết thì bị mất liên lạc (không có tín hiệu máy giám sát hành trình) tại tọa độ 090 06’ N - 1090 13’ E.

Tọa độ mất liên lạc được định vị cách đảo Phú Quý khoảng 84 hải lý về hướng Tây Bắc và cách cảng Phan Thiết khoảng 126 hải lý về hướng Bắc Tây Bắc. Ngay khi nhận thông tin, đã có hàng chục lượt tàu của Cảnh sát biển, Trung tâm cứu nạn hàng hải, bộ đội biên phòng; tàu cá của ngư dân và tàu vận tải của nhiều nước tham gia tìm kiếm nhưng bất thành.

Theo tienphong.vn

 
List comment
 
 
'Vua' cá tầm trên đỉnh núi Pù Rinh: Cả thập kỷ ăn ở với cá
icon

Hơn 1 thập kỷ qua, người đàn ông ăn, ở với cá đã xây dựng, phát triển mô hình nuôi loài cá “quý tộc” đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa trên đỉnh núi Pù Rinh. Ông được người ta ví như “vua cá”.

 
 
Bị kiện vì cứu người bị TNGT: Tránh cảnh 'làm phúc phải tội' thế nào?
icon

Sau vụ việc tài xế bị kiện vì cứu người tai nạn giao thông (TNGT) ở Quảng Ninh, nhiều người băn khoăn làm thế nào để không rơi vào cảnh 'làm phúc phải tội'?

 
 
Những chuyên án 'nghẹt thở' qua lời kể Cảnh sát đặc nhiệm
icon

Nhận lệnh điều động của lãnh đạo cấp trên, tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 đã thần tốc hành quân tới hiện trường vụ bắt cóc con tin gây xôn xao dư luận xảy ra ở Vĩnh Phúc, nhanh chóng triển khai phương án giải cứu nạn nhân.

 
 
Nỗi ân hận xót xa của người vợ có chồng chết trên đường trốn chạy của lao động chui từ Anh sang Pháp
icon

Tin người, muốn làm tắt cho nhanh nên chị Tân sẵn sàng nộp tiền để chồng ra nước ngoài tìm việc không qua đường chính thức. Chưa kịp đặt chân đến miền đất hứa, chồng chị Tân đã bỏ mạng trên đường chạy trốn

 
 
Hi hữu: Cậu bé 11 tuổi đạp xe vượt 1800km từ Bắc vào Nam
icon

20 ngày đạp xe ngược gió, cậu bé 11 tuổi cùng em họ 14 tuổi đã đến được Dinh Độc Lập. Trên đường đi, cả hai cùng bố gặp vô số câu chuyện thú vị và ý nghĩa.

 
 
Vỡ mộng sang Campuchia làm 'việc nhẹ lương cao', ám ảnh những lần bị chích điện
icon

Thấy công việc nhẹ nhàng lại có thu nhập cao, thanh niên 21 tuổi (quê Quảng Nam) liền liên hệ bên “tuyển dụng”. Nào ngờ, khi bước qua Campuchia, anh bị bán cho hàng loạt công ty và bị bóc lột sức lao động khủng khiếp.

 
Phó Bí thư xã thả trôi theo dòng nước gần 100m cứu bé trai 8 tuổi thoát đuối nước
icon

Khi phát hiện các cháu nhỏ bị đuối nước dưới kênh, ông Phan Văn Chuyền, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thọ Lập (Thọ Xuân, Thanh Hóa) khẩn trương quan sát địa hình rồi lao xuống kênh, cùng người dân cứu được 2 cháu bé.

 
Cảnh sát giao thông cùng người dân dọn dẹp vật liệu rơi vãi trên quốc lộ
icon

Nhận được tin báo chiếc xe tải chở đá rơi vãi trên quốc lộ, lực lượng CSGT (Công an huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đã cùng người dân dọn dẹp, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

 
Đắk Lắk: Thí sinh được CSGT dùng xe đặc chủng về tận nhà đưa đến điểm thi
icon

Nhận tin một thí sinh (ở huyện Lắk, Đắk Lắk) chuẩn bị đến điểm thi tốt nghiệp thì bị hỏng xe, rất nhanh chóng, thượng úy CSGT đã dùng xe đặc chủng về tận nhà đón đến địa điểm thi kịp thời.

 
Tình người ở “làng khốn khổ”
icon

Làng phong Văn Môn là một trong những làng phong lớn, lâu đời ở Việt Nam. Có thời điểm, hơn 2.000 bệnh nhân phong tìm về nơi này sinh sống.