Sơn nữ người Dao tiên phong trồng rừng thông giữ đất, làm kinh tế

Dạo ấy, khi biết tin A Múi đảm nhiệm chức vụ Bí thư đoàn thanh niên xã Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn), một vài thanh niên ở thung xa liền bảo: “Sao lại để con gái cầm đầu như vậy, không hợp với cái bụng mình đâu”.

Mẫu Sơn là xã biên giới, đặc biệt khó khăn nằm trên đỉnh núi chạy dài tuyến Việt - Trung. Nơi đây, được coi là nóc nhà của vùng Đông Bắc với độ cao khoảng 1.500m so với mực nước biển. Với tổng diện tích trên 65 km2, là nơi quần cư của khoảng 1.300 người, đa phần là dân tộc Dao.

Chuyện “lạ” ở bản

Tôi từng nghe đến trường hợp cô gái Đặng Thị Múi (SN 1981, dân tộc Dao ở bản Bó Pằm, xã Mẫu Sơn) rất nhanh nhẹn, hoạt bát, nhiệt tình với mọi phong trào. Ở bản, người dân gọi cô với tên trìu mến là A Múi.

Là một trong số ít người phụ nữ tốt nghiệp phổ thông rồi xuống thành phố Lạng Sơn theo học trung cấp hành chính, sau đó tiếp tục theo lớp Đại học Luật - kinh tế, A Múi trở thành “hiện tượng hiếm” của bản người Dao.

Trang bị xong kiến thức cơ bản, A Múi ngược núi trở về địa phương công tác và được bố trí làm cán bộ văn phòng Đảng ủy xã Mẫu Sơn.

Cô gái trẻ hăng hái tham gia các hoạt động, trong đó có các chương trình thanh niên tình nguyện, thanh niên lập nghiệp, hỗ trợ nhau làm kinh tế, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu.

{keywords}
 

Cô trở thành hình mẫu của sơn nữ người Dao năng động, sáng tạo. Nhiều chàng trai để mắt đến A Múi nhưng sau đó phải rút lui ý nghĩ tán tỉnh vì người đẹp giỏi giang này đã có “ý trung nhân”.

Sau bốn năm công tác ở Văn phòng Đảng ủy, A Múi được cấp ủy, chính quyền giao đảm trách chức vụ Bí thư Đoàn xã Mẫu Sơn. Nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên rất tán thành, ủng hộ. Tuy nhiên, cũng có người e ngại vì từ trước đến giờ, ở đỉnh Mẫu Sơn này chưa có trường hợp nữ lại “làm chủ, làm thủ lĩnh” cả.

Có người than: “Như thế này, đàn ông chúng tôi lép vế lắm đấy”.

Câu chuyện râm ran bản trên, xóm dưới. Tuy thế, nhiều người tỏ ý vui mừng vì người dân miền núi đã tiến tới bình đẳng nam - nữ. Thêm nữa, nhìn thấy những việc làm, tâm huyết, trách nhiệm của người cán bộ trẻ, mọi người kỳ vọng, đặt niềm tin vào A Múi.

Ông Dương Trồng Mình, Chủ tịch UBND xã Mẫu Sơn:
“A Múi vừa làm kinh tế giỏi, vừa là Bí thư Đoàn xã năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu trong công việc, sáng tạo trong các phong trào của đoàn, là tấm gương sáng để đoàn viên và nhân dân học tập”.

Trò chuyện với phóng viên Tiền Phong, A Múi rất kiệm lời khi nói về mình. Kể về giai đoạn đầu làm thủ lĩnh đoàn thanh niên, cô cho biết, xã Mẫu Sơn có 7 thôn, bản, nhiều hộ du canh, du cư trên núi cao. Cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, trình độ văn hóa hạn chế với khá nhiều hủ tục lạc hậu. Nhiều thanh niên bỏ học giữa chừng, ngại tham gia công tác xã hội. Toàn xã, thanh thiếu niên có hàng trăm người nhưng chỉ 50 đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt.

Theo A Múi, việc đầu tiên là nghĩ ngay đến chuyện mở đường liên thôn, liên xã để tiện cho việc đi lại, giao thương. Việc này rất khó khăn vì nơi đây đường đồi, núi đá cao, cheo leo. Tuy thế, với sự thuyết phục của A Múi, các bạn trẻ ở Mẫu Sơn đồng lòng, quyết tâm thực hiện.

“Nhớ lại lần mở đường vào bản Khuổi Lầy để thực hiện chương trình thiện nguyện, một bạn nam trong ban chấp hành Đoàn xã hăng hái đi trước cầm dao quắm chặt cây dọn thực bì. Chẳng may bị tai nạn. Thấy vậy, có người nhụt chí, tôi bèn xung phong thực hiện công việc. Ngày hôm sau ra quân, gần 80 thanh niên tiến hành mở đường, hoàn thành tốt con đường dài gần 2km. Già bản và người dân vui mừng, xúc động cầm tay các bạn mặc áo xanh của Đoàn: Cảm ơn các bạn trẻ nhé. Thế này thì tin tưởng vào “Sơn nữ thủ lĩnh” rồi!”, A Múi thuật lại.

Đi đầu làm giàu trên đỉnh núi

Ở Mẫu Sơn thời tiết khá khắc nghiệt, mùa đông có lúc xuống âm độ C, thi thoảng xuất hiện băng tuyết. Nhiều khi gió lốc lớn, một số hộ dân bị ảnh hưởng. Ví dụ như tháng 12/2019, mưa gió làm bay mái nhà của gia đình anh Dương Dì Pú, hộ người dân tộc Dao nghèo khó ở thôn Khuổi Cấp, xã Mẫu Sơn. Nghe tin, A Múi đến tận nơi thăm hỏi, đồng thời kêu gọi đoàn viên thanh niên trong xã và nhà hảo tâm trợ giúp lợp lại mái nhà chắc chắn, đồng thời trao tặng đồ đạc thiết yếu giúp ổn định cuộc sống.

Nhìn lên những ngọn núi Mẹ phủ xanh cây lá ngút ngàn, A Múi tâm sự: Trên rừng là một kho tàng truyền thống của người Dao, trong đó có cây men nấu rượu nổi tiếng xứ Lạng. Gia đình tôi có truyền thống nấu rượu lâu đời, cộng với gạo nương, nước mát được chưng cất với men lá làm nên sản vật rượu Mẫu Sơn nức tiếng. A Múi bàn với chồng mở rộng sản xuất, kinh doanh đặc sản bản địa mang tên A Múi tạo nên thương hiệu vùng cao, được khách hàng đón nhận.

Ông Dương Trồng Mình, Chủ tịch UBND xã Mẫu Sơn cho biết: Nhờ năng động, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, A Múi đã trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương để các hộ dân nói chung, đội ngũ thanh niên trong xã nói riêng học tập.

Song song với bảo tồn, lưu giữ thành công nghề truyền thống, từ nhiều năm nay, A Múi còn đầu tư phát triển chăn nuôi lợn với quy mô tăng dần. Lúc nào gia đình A Múi cũng nuôi từ 50 đến 60 con lợn.

“Từ năm 2015 đến nay, 4ha rừng thông gia đình A Múi đã cho khai thác nhựa. Hằng năm, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình thu lãi trên 100 triệu đồng. Đây thực sự là một khoản thu nhập lớn đối với một xã đặc biệt khó khăn như Mẫu Sơn”, Chủ tịch Mình giới thiệu.

Với những nỗ lực, cố gắng vươn lên của bản thân, A Múi được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, tin tưởng. Cuối năm 2019 đến giữa năm 2020, cô được bầu làm Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã. Từ tháng 5 năm 2020 đến nay, A Múi giữ trọng trách là Phó Bí thư thường trực kiêm chủ tịch HĐND xã Mẫu Sơn.

{keywords}
A Múi là người năng động, sáng tạo trong mọi phong trào. (Ảnh: Duy Chiến)

A Múi cũng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành và tổ chức đoàn. Cô cho rằng, bản thân là người sinh ra, lớn lên trên núi Mẫu Sơn hùng vĩ thì phải trăn trở, xắn tay làm cho gia đình và người dân thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

“Dù ở cương vị công tác nào, thời tuổi trẻ được tham gia công tác đoàn vẫn là những kỷ niệm đẹp, là bài học quý trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, tạo những bước tiền đề để tôi vững bước đi lên, cống hiến”, A Múi khẳng định.

Theo tienphong.vn

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !