Chú bé vác măng, người phụ nữ nghèo nuôi 8 con góp rau quả chống dịch

Cậu bé nhỏ xíu vác đọt măng đi bộ hơn nửa tiếng từ trong rẫy đến nơi tập kết gửi về đồng bằng chống dịch, một chị phụ nữ nghèo nuôi 8 đứa con sẵn lòng san sẻ bữa ăn để ủng hộ đồng bào miền xuôi...

Đồng bào miền núi ở tỉnh Quảng Nam tuy còn nhiều khó khăn, nhưng khi nhận được lời kêu gọi ủng hộ người dân vùng dịch, họ đã hăng hái tham gia và viết nên những câu chuyện lay động hàng triệu trái tim.

Những ngày qua, hình ảnh cậu bé vác đọt măng rừng từ rẫy Nam Trà My ủng hộ miền xuôi chống dịch đã làm bao trái tim rung động. Nhiều người trên mạng xã hội đã rất cảm động bày tỏ sự trân trọng, cảm phục cậu bé vùng cao.

{keywords}
Hình ảnh cậu bé Khiết vác măng rừng đi ủng hộ người dân vùng dịch. (Ảnh: Nguyễn Trần Vỹ)

Thầy Nguyễn Trần Vỹ (giáo viên trường Tiểu học Kim Đồng, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) là người tiếp nhận thực phẩm của bà con ủng hộ, cũng là người đã ghi lại hình ảnh cậu bé ấy.

Thầy Vỹ kể, khi Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam huyện Nam Trà My có thư kêu gọi người dân trên địa bàn đóng góp nông sản hỗ trợ miền xuôi chống dịch, từ em nhỏ đến cụ già ở rẻo cao này đã thu gom hàng tấn rau củ quả mang đến điểm tập kết để ủng hộ.

Ban đầu ai cũng e dè vì đây là lần đầu tiên huyện phát động quyên góp rau hỗ trợ. Nhưng sau đó, bà con rất tích cực hưởng ứng, nhà có gì là người dân mang đến ủng hộ cái đó.

Có lần anh gặp một cậu bé đi chân trần, trên vai vác một đọt măng, tay kia ôm xấp lá nên đã dùng điện thoại ghi lại. Hỏi ra thì được biết cậu bé là Hồ Ánh Khiết (8 tuổi, là đồng bào Ca Dong, ở xã Trà Tập, huyện Nam Trà My). Cậu đã đi bộ hơn 30 phút để vác đọt măng từ trong rẫy đến nơi tập kết để đưa về đồng bằng ủng hộ bà con chống dịch.

“Khiết nói rằng gia đình cậu không có nhiều, chỉ có đọt măng non gửi các cô chú ở miền xuôi chống dịch. Chứng kiến hình ảnh và nghĩa cử cao đẹp ấy, chúng tôi ai nấy cũng đều cảm động…”, thầy Vỹ kể lại.

{keywords}
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nam Trà My, trong đợt 1, người dân đã ủng hộ được 10 tấn nông sản. (Ảnh: Nguyễn Trần Vỹ)

Với những nhà không có rẫy như 11 em học sinh ở thôn 1 xã Trà Mai, các em đã nghĩ ra cách khác để sẻ chia với người dân vùng dịch.

Theo lời kể của bà Trần Thị Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Mai, thấy nhà nhà người người tất bật hưởng ứng lời kêu gọi, 11 em học sinh đã rủ nhau đi nhặt ve chai rồi mang bán được 300.000 đồng để ủng hộ.

“Số tiền này, các em gửi trực tiếp đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện. Các em chỉ mới học lớp 5, lớp 6 thôi. Thấy cha mẹ hăng hái hưởng ứng lời kêu gọi, các em cũng muốn đóng góp một phần công sức của mình cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh”, bà Sáu chia sẻ.

Câu chuyện của chị Hồ Thị Hồng (38 tuổi, đồng bào Ca Dong, xã Trà Mai) cũng xúc động không kém. Khi trời bắt đầu chập choạng tối, nghe loa phát thanh thông tin huyện nhà vận động đóng góp rau củ quả, chị Hồng vội gác lại bữa cơm, cầm thúng, cuốc đi ra rẫy sau nhà đào khoai mì. Tờ mờ sáng hôm sau, chị Hồng cắt thêm 5 bó rau lang bỏ vào ôm thúng khoai mì và đi bộ đến nhà văn hóa thôn để ủng hộ nhân dân vùng dịch.

{keywords}
 Những người phụ nữ Ca Dong gùi rau đi ủng hộ đồng bào chống dịch. (Ảnh: Nguyễn Trần Vỹ) 

Đáng quý và trân trọng hơn khi biết hoàn cảnh của người phụ nữ Ca Dong này. Nhà chị Hồng thuộc diện nghèo nhất của xã. Cách đây 2 năm, chồng chị qua đời vì bạo bệnh. Mặc dù phải một mình nuôi 8 đứa con, cuộc sống rất khó khăn, song chị không ngần ngại dè sẻn bữa ăn của gia đình để san sẻ với cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nam Trà My cho hay, sau khi có thư kêu gọi, người dân ở 4 xã của huyện đã ủng hộ được gần 10 tấn thực phẩm gửi về TP Đà Nẵng.

Cũng theo bà Huệ, Nam Trà My là một huyện nghèo, từ trước đến nay, chính quyền và người dân ở đây đã nhận được nhiều sự trợ giúp của người dân vùng đồng bằng nên họ luôn ghi nhớ sự tương thân tương ái đó.

“Nay miền xuôi đang ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh, bà con huyện Nam Trà My cũng muốn đóng góp một phần nào đó cho người dân vùng dịch Đà Nẵng. Đời sống của người dân ở đây còn nhiều khó khăn, họ muốn giúp đỡ bà con miền xuôi thì không có gì ngoài những loại rau củ tự trồng. Đây là tấm lòng của người dân Nam Trà My gửi về đồng bằng, mong cho bà con cùng nhau vượt qua khó khăn, chung tay đẩy lùi dịch bệnh…”, bà Huệ bày tỏ.

{keywords}
Số rau củ quả được chuyển lên xe đưa về hỗ trợ người dân vùng tâm dịch Đà Nẵng. (Ảnh: Nguyễn Trần Vỹ)

Được biết, tuần này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nam Trà My tiếp tục kêu gọi người dân ủng hộ nông sản đợt 2 để hỗ trợ một số xã trong tỉnh Quảng Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Hồ Ca

Người dân miền núi nườm nượp gùi 9 tấn rau củ gửi miền xuôi chống dịch

Người dân miền núi nườm nượp gùi 9 tấn rau củ gửi miền xuôi chống dịch

Người dân nườm nượp cõng rau củ đi ủng hộ, một nhóm các em học sinh ở huyện miền núi tỉnh Quảng Nam còn đi nhặt ve chai mang bán lấy tiền ủng hộ người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19.

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !