Lau mỏ neo bằng nước ngọt, quỳ lạy thần biển suốt 2 tuần, 'cười bể bụng' suốt chuyến ra khơi đầu đời

"Lần đầu lênh đênh trên tàu cá dài ngày, bị sóng đánh say nghiêng ngả, mấy anh trên tàu nói say sóng là do thần biển không ủng hộ, tôi phải thành khẩn quỳ xin thần biển". Người khác lại bị lừa lấy khăn mặt tẩm nước ngọt lau neo tàu 

Các thuyền viên đánh cá trên biển mỗi khi nghỉ ngơi thường nghĩ ra các chuyện trêu đùa để quên đi mệt nhọc, trong đó nhớ đời nhất là các trò chơi khăm người mới.

Ngày nào cũng quỳ lạy thần biển

Chuyến đi biển đầu tiên của thuyền viên Đào Văn Hiển (sinh năm 1990, ở thôn Hà Dương, xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình) trên tàu đánh ghẹ của chủ tàu cùng xã là kỷ niệm đáng nhớ nhất. Mỗi khi có ai nhắc tới chuyến đi ngày đó là Hiển lại phá lên cười.

{keywords}
Thuyền viên Đào Văn Hiển trên tàu đánh bắt giàng giàng (ghẹ đỏ).

Hiển kể: “Năm đó, khi thi tốt nghiệp lớp 12 xong, em xác định đi làm chứ không thi trường nào cả. Nghỉ ngơi được mấy ngày, em gặp chú Tình (cùng thôn), chú hỏi có đi biển với chú không. Thế là em nhận lời, vì nhà chú có tàu đánh ghẹ to lắm”.

Lần đầu lên tàu cá đi xa nên 2 ngày đầu Hiển bị say sóng. “Mấy anh trên tàu nói say sóng là do thần biển không ủng hộ, nên phải thành khẩn quỳ xin thần biển giúp đỡ. Các anh bày vẽ cho em quỳ trên sàn tàu rồi vái sấp về 4 hướng biển, mỗi hướng 3 vái”.

Hiển vừa cười vừa kể lại: “Thấy các anh nghiêm túc nên cả chuyến đi 2 tuần lần đó ngày nào em cũng làm theo như vậy để không bị say sóng. Đến khi vào bờ kể lại, em mới biết mình bị các anh trên tàu chơi khăm. Đúng là đi biển ai cũng có một lần như vậy”.

{keywords}
Theo anh Hiển, chuyến đi biển "đầu đời" của mỗi ngư dân đều có những kỷ niệm đáng nhớ.

Lấy nước coca ngồi lau mỏ neo cho sạch

Khác với anh Hiển, anh Hoàng Văn Sơn (sinh năm 1985, ở xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) cũng có chuyến đi biển đầu đời không thể ấn tượng hơn.

Năm 2017, qua người quen nên anh Sơn xin đi biển với tàu anh Năm ở xã Bảo Ninh đánh bắt giàng giàng (ghẹ). Ngày ra khơi, thấy chủ tàu làm mâm xôi gà, ngũ quả, vàng mã… thắp hương khấn biển nên anh Sơn cũng hồi hộp.

Anh Sơn kể, khi tàu ra đến cửa Nhật Lệ, anh Nam thuyền viên trên tàu vừa thả vàng mã vừa nói: "Trên biển có nhiều người hy sinh thời chiến tranh, có nhiều người tai nạn mà mất tích chưa tìm được xác nên cúng biển và vong linh họ phù hộ cho chuyến ra khơi thuận lợi, đánh bắt được nhiều giàng giàng”.

Các anh cùng bảo chiếc neo trước mũi tàu rất quan trọng và linh thiêng, nên phải luôn được lau chùi sạch sẽ. Tôi là “lính” mới nên mỗi ngày phải làm thêm nhiệm vụ lau neo tàu.

“Theo hướng dẫn của mấy anh, khi ròng rọc quấn neo gác lên mũi tàu, tôi lấy khăn mặt giặt sạch, lấy 1 lon nước coca cola đổ thấm ướt khăn ngồi lau neo cho sạch khỏi chất mặn từ nước biển dính vào. Cứ lần nào mà tàu chạy, thả xong lưới hay thu lưới xong là tôi phải mất 15 phút cho công việc cọ lau neo tàu. Lúc tôi làm thì các anh cũng không lại gần quan sát hay cười nói gì nên tôi không biết đó là trò đùa”, anh Sơn kể.

“Vì quê tôi không có biển, lần ra khơi đó còn bỡ ngỡ nên bị các anh chơi khăm. Giờ nhớ lại tôi không nhịn được cười về hành động của bản thân”, anh Sơn chia sẻ.

Anh Hoàng Quang Tình (sinh năm 1978, xã Bảo Ninh, chủ tàu QB 91152TS) cho biết, việc trêu đùa của các "đàn anh" với thuyền viên mới là chuyện thường xuyên xảy ra, mà không trường hợp nào giống trường hợp nào. Ngoài các trò phổ biến như trên vừa nói thì những trò như: nuôi tách riêng con hải sản đầu tiên đánh bắt được, lau chùi óng khói… cũng làm những người mới dễ bị lừa.

“Công việc trên biển vất vả và phải xa nhà dài ngày. Trêu chọc nhau sau khi làm việc cho quên đi mệt mỏi và giết thời gian cho đỡ nhớ nhà thôi”, anh Tình tâm sự.

Thanh Hà

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !