Hà Nội: Cửu vạn 'ngóng khách' trong giá rét 8-10 độ C

Nhiệt độ Hà Nội những ngày này chỉ 8-10 độ C. Trong tiết trời giá buốt, những cửu vạn vẫn miệt mài "ngóng khách". Họ co ro đứng ngồi ngoài trời với hy vọng kiếm được công việc, dành dụm chút tiền công để góp Tết cho gia đình…

Hà Nội: Cửu vạn ngóng khách trong giá rét 8-10 độ C - 1

Những cửu vạn mưu sinh trong rét buốt thấu xương.

Phơi mình trong giá buốt

"Có nhu cầu làm việc gì anh ơi?", anh Lê Thanh Chương (quê Thanh Hóa) vẫn câu cửa miệng như vậy mỗi khi thấy khách đỗ xe máy bên vệ đường. Trong cái lạnh chỉ khoảng 8 độ C, anh Chương vẫn chờ việc gần khu vực cầu Mai Động (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).

"Hôm nào tôi cũng ra đây từ 7h sáng đến tối mịt. Mọi hôm cũng được 2 - 3 khách thuê. Nhưng hôm nay chưa thấy ai ngó tới", anh Chương cho biết. Những việc anh Chương thường được nhận là khuân vác đồ đạc hay làm phu hồ.

Tâm sự với PV, anh Chương chia sẻ anh chấp nhận làm bất cứ việc gì, miễn là không vi phạm pháp luật để có thêm thu nhập.

Những năm trước, mỗi một buổi làm thuê, anh được chủ nhà trả cho 200 - 300 nghìn đồng/ngày. Ngày có ngày không nhưng anh có thể kiếm được từ 6 - 7 triệu đồng/tháng. Trừ tiền ăn và ở trọ, anh để dành được khoảng 2 triệu đồng mỗi tháng để gửi về quê cho gia đình. Nói về thu nhập năm 2020, anh Lê Thanh Chương ngán ngẩm vì "người nhiều mà việc ít" do ảnh hưởng của dịch bệnh, số tiền kiếm được có khi chỉ đủ trả tiền trọ và ăn uống qua ngày.

Hà Nội: Cửu vạn ngóng khách trong giá rét 8-10 độ C - 2

Hôm nay, ông Hồng mới được duy nhất 1 khách gọi đi dỡ mái nhà.

Cách đó vài chục mét, ông Nguyễn Văn Hồng (quê Nam Định) cùng nhiều người lao động khác đang đứng tán gẫu giết thời gian. Cứ vào mỗi sáng sớm hàng ngày, 4 người cùng ở một dãy trọ lại đèo nhau ra cầu Lạc Trung chờ việc.

Hai tay đút túi áo, thi thoảng hơi nhún vai vì những cơn gió lạnh, ông Nguyễn Văn Hồng đã quá quen với việc này. "Chúng tôi chỉ biết đứng chờ chứ không biết làm gì khác. Lạnh thì lạnh thật, nhưng biết đâu lát nữa lại có người thuê việc", ông Hồng chia sẻ.

Ông cho biết, sáng nay mới được một khách gọi đi dỡ mái nhà ở quận Đống Đa. Một người bạn ông, tranh thủ được vài "cuốc" xe ôm, giờ đã nằm gác chân lên xe máy giải trí chơi vài ván bài trên mạng.

Theo ông Hồng, thời điểm gần Tết, số lượng người đổ xô tới Hà Nội tìm việc rất lớn. Vì thế, những người lao động như ông phải chờ ba bốn ngày liền là chuyện thường, có khi cả tuần lễ không kiếm được việc ra tiền không phải là chuyện hiếm.

"Ngóng khách" cần kiên nhẫn

Những người lao động ngoại tỉnh như anh Chương, ông Hồng đều mang trong mình hy vọng là kiếm thêm đồng tiền cải thiện bữa ăn ngày Tết. Nhưng có đến hàng nghìn người cùng mang quyết tâm như họ, vì thế, dành dụm ra vài triệu đồng cũng không phải là chuyện dễ dàng.

Sau khi giải ngũ, ông Nguyễn Văn Hồng rời Nam Định lên Hà Nội làm tài xế xe ôm truyền thống. Nhưng thấy chỉ làm việc này, thu nhập không đáng là bao, ông gia nhập "chợ người" nhận đủ thứ việc "thập cẩm", miễn là ra đồng tiền.

Làm cửu vạn đất Hà Nội đã hàng chục năm, ông Hồng cho rằng ai làm nghề này cần có đức tính kiên nhẫn mới theo được. Bên cạnh đó, phải có sức khỏe dẻo dai vì luôn phải làm những công việc nặng nhọc.

"Lao động tự do ngày càng nhiều, ai cũng mong có việc tìm đến mình. Tôi đã chứng kiến nhiều cảnh xô xát vì tranh giành khách", ông chia sẻ.

Nói thêm, ông Hồng cho biết sẽ bám trụ ở Hà Nội đến khi nào không đủ sức khỏe nữa. Tết năm nay, ông sẽ cố gắng dành dụm tiền mừng tuổi cho các cháu và cùng vợ nấu nồi bánh chưng như mọi năm.

Hà Nội: Cửu vạn ngóng khách trong giá rét 8-10 độ C - 3

Để chống chọi với cái lạnh chỉ 8 độ C, những lao động tự do như anh Chương đốt củi sưởi ấm cơ thể.

Đối với anh Lê Thanh Chương, dịp cuối năm là lúc anh thường bận rộn nhất. Anh Chương dự đoán tầm này sẽ có nhiều nhà thuê dọn dẹp nhà cửa hay chở cây cảnh về trang trí.

Mỗi dịp như thế, nếu suôn sẻ, anh có thể kiếm được ngót nghét 10 triệu đồng về quê ăn Tết. Chi tiêu trên thành phố cần tính chi li, dè sẻn lắm anh mới dành dụm được mấy triệu để cái Tết thêm no ấm, con cái có thêm quần áo mới.

"Dân quê như tôi vì mưu sinh nên rét mướt phải chịu thôi. Nhiều người còn không đủ sức lao động, chúng tôi còn làm được việc, thế cũng là may mắn rồi", anh Chương chia sẻ.

Nghỉ Tết, anh Chương sẽ sắm nhiều quần áo mới cho 2 cô con gái. Anh bày tỏ mong ước sang năm mới, dịch bệnh sẽ không còn nữa để người dân lao động như anh yên tâm làm việc.

Theo dantri.com.vn

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !