Bé trai 5 tuổi có khả năng tính nhẩm nhanh, đọc số bằng nhiều ngoại ngữ

Chứng kiến cháu bé mới 5 tuổi tính nhẩm các số 5 chữ số rất nhanh, đọc chính xác các số hàng tỷ tỷ, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Cháu còn đọc vanh vách các con số bằng tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Nhật, tiếng Trung.

Những ngày gần đây, ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Trọng (SN 1963, trú tại thôn Hà Tràng, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) thường xuyên có người ghé thăm. Rất nhiều người tò mò tìm đến để tận mắt xem cậu bé 5 tuổi có trí nhớ rất tốt và tính nhẩm siêu nhanh - bé Nguyễn Quang Triều 5 tuổi, con trai ông Trọng.

{keywords}

Bé Nguyễn Quang Triều tại Trung tâm tiếng Anh ở Hương Sơn. (Ảnh gia đình cung cấp)

Trí tuệ thiên phú

Trò chuyện với PV Infonet về cậu con trai đặc biệt, ông Nguyễn Văn Trọng chia sẻ: “Bình thường khi 2 cha con nằm chơi, tôi thường bày cho con học số đếm, đếm xuôi rồi đếm ngược. Điều ngạc nhiên là cháu tiếp thu nhanh và có trí nhớ rất tốt. Nếu hứng thú thì chỉ cần nghe qua 3 đến 4 lượt là cháu thuộc ngay.

Sau đó tôi chuyển sang đố các phép cộng trừ đơn giản, rồi nâng lên phép tính gộp thì thấy cháu đều làm được. Đến nay, cháu có thể làm các phép cộng, trừ nhiều chữ số, thuộc lòng, đọc ngược và có thể nối dài bảng cửu chương... Vì thế, đầu tháng 7/2021 tôi mua cái bảng nhỏ về để ghi số cho con học và làm các phép tính''.

Cũng theo ông Trọng, nhiều khi tự cháu nâng cấp độ khó khi đọc dãy số tự nhiên. Ban đầu chỉ đố cháu các số đơn giản thì cháu bảo thêm 3 số nữa. Đọc xong thì cháu lại bảo thêm 3 số nữa, cứ thế dãy số lên đến 15 chữ số mà sau khi viết lên bảng thì cháu đọc được ngay.

PV đề nghị viết một dãy số mới rồi bảo cháu đọc. Dù dãy số ngẫu nhiên lên đến 18 chữ số nhưng Triều đọc rất chính xác. Sau khi đọc lại vài lần, cháu không cần nhìn bảng mà đọc lại chính xác con số này.

{keywords}
Mặc dù dãy số ngẫu nhiên lên đến 18 chữ số nhưng Triều đọc rất chính xác. Thậm chí sau khi đọc lại vài lần, cháu không cần nhìn bảng mà vẫn có thể nhớ, đọc lại được.

Triều còn có thể đọc các con số nói trên bằng tiếng Anh một cách thành thạo.

Ông Trọng kể: “Trước đây tôi có học tiếng Nga nên thử bày cho cháu đọc xem sao. Khi bày từ 1 đến 10 thì cháu đọc tiếp đến số 19. Đến số 20 thì chỉ cần hướng dẫn cho cháu đổi số là cháu đọc đến số 39. Tương tự như vậy, chỉ cần hướng dẫn cháu đổi số 40 và 90 là cháu tự đọc được hết”.

Hiện tại, cháu đọc được các số tự nhiên từ 1 đến 100 bằng tiếng Nga, tiếng Nhật, tiếng Trung. Riêng tiếng Anh thì có thể đọc lên đến con số hàng tỷ.

Thấy khả năng tiềm ẩn của bé Nguyễn Quang Triều, một trung tâm ngoại ngữ đã hỗ trợ cho cháu 2 khóa học giao tiếp, hiện đã theo học được khoảng 15 buổi.

4 tuổi gãy chân 8 lần dù không rơi, không ngã

Mặc dù rất vui vì con trai có trí tuệ nhanh nhạy nhưng ông Trọng không khỏi lo lắng cho tương lai của cháu, bởi ông đang mắc bệnh nan y, còn cháu Triều thì từ nhỏ tới giờ đã không khỏe mạnh, nhiều lần gãy chân, chưa biết tương lai sau này sẽ thế nào.

Ông Trọng từng đổ vỡ trong chuyện tình cảm, tái hôn muộn nên khi vợ mang thai, ông đã hơn 50 tuổi. Ở tháng thứ 7 của thai kỳ, bác sĩ xem hình ảnh siêu âm nghi ngờ thai nhi bị dị tật do không tìm thấy chân. Nghe bác sĩ nói mà ông Trọng rụng rời.

Giấu kín sự hoang mang trong lòng, không dám chia sẻ cùng ai, ông tự an ủi mình và vợ ''con tại số, của do trời'', phải chấp nhận thôi, thế nào cũng để nuôi chứ không còn cách nào khác.

Hai tháng cuối thai kỳ là quãng thời gian dài dằng dặc và nặng nề nhất trong cuộc đời của vợ chồng ông Trọng, nhưng cố níu kéo một tia hy vọng mong manh là ''có sự nhầm lẫn nào đó''.

Ngày vợ chuyển dạ, vợ chồng ông Trọng vỡ òa hạnh phúc khi con trai chào đời có thể trạng bình thường như những đứa trẻ khác. Cháu có trọng lượng 2,7kg, hình thức cân đối, nét mặt khôi ngô.

Tròn một tháng tuổi, Nguyễn Quang Triều bị cảm phải vào Bệnh viện Nhi Nghệ An để theo dõi. Khi chuẩn bị ra viện, mặc dù không bị ngã nhưng đột nhiên cháu bị gãy chân phải, mở đầu thời kỳ bó bột triền miên.

Khoảng 6 tháng tuổi, lúc tự lật trên nệm, chân trái của cháu bị gãy. Kể từ đó, mỗi năm 2 lần, gãy chân này chưa khỏi lại tới chân bên kia, 2 chân cứ luân phiên nhau bị gãy. Đến 4 tuổi, bé Triều bị gãy chân tới 8 lần, mà lần sau lại gãy vào đúng vị trí của lần trước.

Do con trai phải bó bột thường xuyên, ông Trọng đặt cậu bé nằm trên chiếc nệm đặt ở giữa nhà rồi mở các bài hát thiếu nhi nên Nguyễn Quang Triều thuộc rất nhiều bài hát của trẻ con và người lớn. 

{keywords}
Bố mắc bệnh nan y, mẹ không thạo việc, nguyện vọng của gia đình là được mạnh thường quân giúp đỡ nuôi dạy để cháu phát huy trí tuệ.

Bác sĩ nhận định cháu bị bệnh xương thủy tinh, tuy nhiên chưa có kết luận chính thức. Đến nay, dù đã bước sang tuổi thứ 6 nhưng con chỉ nặng 12kg và cao 82cm.

“Tôi bị ung thư tuyến tụy đã 3 năm nay. Do bị ở đầu cuống tụy nên không thể phẫu thuật, chắc cũng không còn ở lại được lâu nữa. Mẹ cháu là dân vạn chài nên không có nghề nghiệp gì, nguyện vọng của gia đình là được mạnh thường quân giúp đỡ nuôi dạy để giúp cháu phát huy trí tuệ”, ông Trọng giọng trùng xuống bộc bạch nỗi lòng.

Nữ sinh trường làng ở Hà Tĩnh tham gia 'leo núi' Olympia

Nữ sinh trường làng ở Hà Tĩnh tham gia 'leo núi' Olympia

Em Nguyễn Thị Hà Giang, học sinh lớp 11A1 Trường THPT Can Lộc (Hà Tĩnh) sẽ tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia tuần 1, tháng 1, quý 2, năm thứ 22.

Trần Hoàn

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !