Bộ sưu tập hơn 2.000 vật dụng cổ nghề nông ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc

Sưu tầm đồ vật cũ là cách người đàn ông Quảng Nam muốn kể lại câu chuyện đời sống xưa cho con cháu, đời sống cần lao của bao lớp người nông dân.

{keywords}
Trong ngôi nhà rộng gần 100m2, ông Trần Văn Phúc (47 tuổi, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) trưng bày hàng ngàn nông cụ, đồ dùng sinh hoạt thời xưa.
{keywords}
Sưu tầm đồ vật cũ là cách để ông Phúc kể lại các câu chuyện để nhắc nhở con cháu về một thời gian khó của bao lớp người nông dân.
{keywords}
Năm 2007, ông Phúc bắt đầu theo đuổi thú sưu tầm hiện vật cũ. "Tôi đi khắp nơi tìm kiếm, thấy hiện vật nào người dân không dùng thì ngỏ ý mua", ông kể.
{keywords}
Đặc biệt, ông rất mê các loại cối xay, cối giã vì đó là ký ức của tuổi thơ. Vì thế, nghe ở đâu còn giữ được chiếc cối xay, cối giã là ông lại lập tức lên đường tìm mua.
{keywords}
Bây giờ, ông đã có hàng trăm chiếc cối được đặt trong khuôn viên nhà.
{keywords}
Ngoài ra, ông còn sở hữu hàng trăm chiếc dĩa cũ, chén bát, bi đông, thùng đạn, chum ché, nồi đồng, mâm đồng, ang đong lúa, ách cày, máy may thủ công…
{keywords}
Các loại vật dụng xưa được ông sắp xếp cẩn thận vào tủ gương, trên giá. Có loại như hũ sành, chum ché, ông bố trí xen kẽ với bon sai ngược… tạo nên không gian lạ và đẹp mắt.
{keywords}
Ông Phúc kể, ban đầu ông có đam mê chơi bonsai. Trong lúc đi tìm, sưu tầm cây cảnh có hình dáng lạ, thế độc, ông tình cờ phát hiện những chiếc bình vôi cũ nên nhặt mang về lau chùi, trưng bày trong nhà.
{keywords}
Cũng chính từ đó, ông bắt đầu nghĩ đến chuyện tìm kiếm hiện vật cũ. Khi bonsai có giá, ông bán một số cây để lấy kinh phí cho việc sưu tầm đồ cũ.
{keywords}
Mười mấy năm lặn lội tìm kiếm, sưu tầm, bây giờ ông đã sở hữu hơn 2.000 hiện vật.
{keywords}
Trên khu đất vườn hơn 4.000m2, hiện ông Phúc đang cho triển khai thi công những hạng mục phục vụ ý tưởng biến nơi đây thành khu trưng bày hiện vật cũ và du lịch sinh thái.
{keywords}
Ngoài ra, ông còn ấp ủ giấc mơ gầy dựng không gian văn hóa - lao động của đồng bào dân tộc ít người Quảng Nam bên cạnh những nét đặc trưng nông nghiệp lúa nước của người Kinh.

Hồ Ca

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !