Chiếc áo bà ba

Một đồng nghiệp của tôi từ Hà Nội vào An Giang thực hiện chương trình ca nhạc. Khi các ca sĩ, diễn viên quần chúng xuất hiện trong chiếc áo bà ba đen, khăn rằn quấn cổ, anh ngẩn ngơ một lúc, rồi thốt lên: “Đẹp quá!”.

Có nghiên cứu cho rằng, áo bà ba xuất hiện đầu tiên ở Nam Bộ vào thời Hậu Lê. Hoặc áo bà ba xuất hiện vào nửa đầu thế kỷ XIX, được Trương Vĩnh Ký cách tân từ áo của người dân đảo Pénang (người Malaysia gốc Hoa) cho phù hợp với người Việt. Hoặc có thể áo bà ba ảnh hưởng, cách tân từ “áo lá” và “áo xá xẩu” may bằng vải buồm đen của người Hoa lao động, là kiểu áo cứng, xẻ giữa, cài nút thắt. Áo xẻ giữa thay vì cài nút thắt đã được làm khuy, cài nút nhựa do ảnh hưởng phương Tây. Nhà văn Sơn Nam thì cho rằng: “Bà Ba là người Mã Lai lai Trung Hoa. Chiếc áo bà ba mà người miền Nam ưa thích, vạt ngắn không bâu chính là kiểu áo của người Bà Ba”.

Dù gốc tích thế nào đi chăng nữa, áo bà ba đã trở thành hình ảnh gắn liền với người dân Nam Bộ. Áo thường được thiết kế không cổ, thân áo phía sau may bằng một mảnh vải nguyên, thân trước gồm 2 mảnh, ở giữa có 2 dải cúc chạy dài từ trên xuống.

Áo chít eo, xẻ tà vừa phải ở 2 bên hông, trùm qua mông, gần như bó sát thân làm tôn lên những đường cong của cơ thể người mặc, như một phiên bản ngắn của áo dài. Khoảng trống bên eo đủ níu mắt người nhìn, không phô phang thô tục. Vừa đủ toát lên nét dịu dàng, vừa đủ tiện lợi trong sinh hoạt, làm lụng. Cộng thêm chiếc khăn rằn, nón lá, nụ cười đôn hậu, nét duyên của người miền Nam chẳng thể lẫn vào đâu được.

Áo bà ba giờ được may thành nhiều kiểu dáng hiện đại, với màu sắc và chất liệu khác nhau, cũng được in thêm hoa, họa tiết đủ loại. Mặc với quần lụa, quần thun đen hay cùng chất liệu với áo đều ổn. Một số cuộc thi người đẹp ở khu vực ĐBSCL, áo bà ba được xem là loại trang phục không thể thiếu. Hình thể của người phụ nữ ẩn hiện sau làn áo đầy ý nhị.

Thấy vậy chứ chiếc áo cũng có những “nguyên tắc” riêng khi mặc. Áo may chật, bó sát người thì chẳng còn đẹp nữa. Mà nếu có lỡ áo hơi rộng lại không sao, vì áo bà ba chủ yếu mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc. Cứ tạo dáng tự nhiên thôi, còn ỏng ẹo hơi lố sẽ làm mất đi nét duyên ngầm.

 

Sau này, anh đồng nghiệp kể lại, phụ nữ Việt Nam gắn liền với hình ảnh dịu dàng, e ấp trong áo dài và áo bà ba. Cái đẹp ấy đã quen thuộc, gắn liền với cuộc đời làm báo, làm nghệ thuật của anh. Thật ra thì, theo dòng thời gian, chiếc áo bà ba không còn là trang phục được sử dụng thường ngày như trước nữa.

Chỉ có một số phụ nữ trung niên, lớn tuổi vẫn còn giữ thói quen mặc. Hoặc trong các khu du lịch sinh thái, miệt vườn, nhân viên nữ được yêu cầu mặc áo bà ba để tạo điểm nhấn với khách du lịch. Còn lại, đa phần chiếc áo bà ba được dùng để biểu diễn trên sân khấu, chụp ảnh nghệ thuật.

Vậy nên, có khi đang khoác lên người chiếc áo rất mộc mạc, chân phương, người ta giữ nguyên màu tóc nhuộm vàng sáng thời thượng, trang điểm tỉ mẩn. Đẹp thì đẹp đó, nhưng anh không thể cảm nhận được hồn quê của chiếc áo, mãi cho đến khi thấy các cô gái đóng vai quần chúng, mái tóc đen buộc 2 bên ôm lấy gương mặt mộc, hòa quyện cùng bộ bà ba đen và khăn rằn.

Hôm ấy, theo bối cảnh của bài hát “Qua sông”, ca sĩ hóa trang thành cô gái giao liên, đưa bộ đội ra chiến trường. Chúng tôi chọn một đoạn rạch xa trung tâm thành phố, nhạt dần không gian hiện đại. Ê-kíp quay phim đã tính đến việc nhờ người dân hóa trang thành giao liên để chống xuồng trôi nhẹ theo con nước, ca sĩ chỉ việc ngồi ở mũi xuồng hát.

Thật bất ngờ, bạn ca sĩ nhoẻn miệng cười: “Em là gái quê chính gốc, biết chèo xuồng mà!”. Suốt buổi quay, bạn vừa hát, vừa đưa xuồng lướt cả đoạn rạch, động tác tay khớp với từng nhịp nhạc. Chiếc áo bà ba đen nổi bật trên nền trời xanh nhạt, làm sống dậy cả miền ký ức thuở nào, đúng như lời hát “Chiếc áo bà ba trên dòng sông thăm thẳm/Thấp thoáng con xuồng bé nhỏ mong manh”. Đóng máy quay, đạo diễn mỉm cười: “Quá xuất sắc!”.

Ê-kíp thực hiện chương trình đã trở về Hà Nội. Những chiếc áo bà ba được xếp ngay ngắn, trả lại nơi cho thuê trang phục. Và chắc sẽ rất lâu nữa, chúng tôi mới mặc lại chúng. Nhưng câu chuyện nhỏ của người bạn phương xa nhắc chúng tôi rằng, chiếc áo truyền thống vẫn ở đó, nét duyên người miền Nam vẫn ở đó. Nhịp sống có thay đổi, có khác nhiều thế nào đi chăng nữa, áo bà ba vẫn đủ sức giữ lại một miền ký ức dung dị, “nói sao cho vừa thương”!

Theo tintucmientay.com.vn

Chủ đề :

áo bà ba

miền tây

 
List comment
 
 
Tổ trưởng Bảo vệ dân phố bắt hơn 1.000 tên tội phạm
icon

Hơn 10 năm làm bảo vệ dân phố (BVDP) phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức, TPHCM), ông Nguyễn Đình Luỹ (55 tuổi) đã bắt hơn 1.000 đối tượng tội phạm, đem lại sự bình yên cho người dân.

 
 
Triệt phá chuyên án vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn
icon

Ngày 23/7, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết mới triệt phá thành công chuyên án vận chuyển trái phép chất ma túy mang bí số MT-0720, bắt giữ đối tượng, thu giữ số lượng lớn ma túy.

 
 
Hà Tĩnh: Loại áo lạ mùa hè là 'bảo bối' chống nắng, mùa đông bất chấp gió rét
icon

Những ngày nắng nóng như thiêu như đốt này, trên khắp các cánh đồng tại Hà Tĩnh đi đâu cũng bắt gặp hình ảnh những chiếc áo tơi - thứ được bà con xem là bảo bối mỗi khi ra đồng.

 
 
Những mái ấm nghĩa tình nơi biên giới Mường Tè
icon

'Vượt nắng, thắng mưa', họ đang ngày đêm xây dựng những mái nhà vững chắc cho đồng bào nghèo huyện biên giới Mường Tè (Lai Châu).

 
 
Nutifood trao học bổng toàn phần cho sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM
icon

Vừa qua, tại hội trường nhà điều hành đại học Quốc gia TP.HCM (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM),17 sinh viên nghèo, khuyết tật đang theo học tại trường này được nhận học bổng toàn phần NutiFood với trị giá từ 10-50 triệu đồng.

 
 
Người phụ nữ đưa tài xế Grab bị đâm trong đêm đi cấp cứu: 'Sao phải sợ vạ lây'
icon

Chị Nguyễn Thị Kim Nhung (44 tuổi), người đưa nam tài xế GrabBike bị đâm trọng thương trong đêm đi cấp cứu chia sẻ, cứu người bị nạn trên đường là việc tốt nên làm, nếu có gặp lần sau, chị vẫn giúp họ, không sợ vạ lây.

 
Bài 2: Dân tộc Thủy - Nhiều bí ẩn cần giải mã
icon

Dân tộc Thủy đã được Viện Dân tộc học kết hợp với Ủy ban Dân tộc và Đại học Tổng hợp tổ chức hội nghị chính thức xác nhận vào năm 1973.

 
Dân tộc 100 người trước nguy cơ bị 'xóa sổ': Bức tâm thư gửi Thủ tướng
icon

“Xóa sổ” hiểu theo đúng nghĩa đen, tức trên giấy tờ có thể không còn dân tộc Thủy nữa mà phải sáp nhập vào các dân tộc khác, trái ngược với nguyện vọng của họ…

 
Dân chặn bãi rác Nam Sơn: Sẽ xử lý trường hợp cố tình cản trở
icon

 Cương quyết xử lý những trường hợp cố tình cản trở hoạt động của Khu liên hợp xử lý  chất thải Sóc Sơn, gây mất an ninh trật tự khu vực và trên địa bàn huyện.  

 
Cất biển 'thu phí chụp ảnh cưới' trên cầu tình yêu Đà Nẵng, có thể sắp thu thật
icon

Mấy ngày nay, mạng xã hội lan truyền hình ảnh thông báo của Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng miền Trung đặt tại Cầu tình yêu với nội dung 'Từ ngày 15/7/2020, thu phí dịch vụ chụp hình cưới 300.000đ/1 đôi”.