Hai con trai quyết đưa bố 80 tuổi ra tòa vì để nhà đất cho cháu ngoại

Trước đây, ông Linh đã mua đất, mua nhà cho 2 người con trai nên giờ ông muốn để lại mảnh đất đang ở cho cháu ngoại 19 tuổi. Tuy nhiên, 2 người con của ông kiên quyết phản đối và kiện bố ra tòa.

Chia sẻ với phóng viên, luật sư Hoàng Tùng (Hà Nội) cho biết ông đang tiếp nhận và tư vấn pháp lý cho ông Mai Quang Linh (80 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) một vụ việc tranh chấp tài sản phức tạp.

Theo lời kể của ông Linh với luật sư, vợ ông đã qua đời từ 7 năm trước, các con của ông thỏa thuận đồng ý để ông là người quản lý toàn bộ tài sản chung của 2 ông bà (mảnh đất và căn nhà rộng 50m2 ở quận Hoàng Mai).

Thời điểm đó, ông Linh vẫn khỏe mạnh và có lương hưu nên không ở với các con mà ở cùng cháu ngoại tên Phương. Vì bố mẹ Phương cùng đi nước ngoài làm ăn nên từ nhỏ Phương đã ở với ông bà ngoại, sau khi bà mất thì ông cháu chăm nhau.

Theo ông Linh, Phương là đứa cháu trai ngoan ngoãn, lễ phép và hiểu chuyện, rất có hiếu và thương ông bà. Đến nay, Phương đã 19 tuổi.

Khoảng 1 năm trở lại đây, sức khỏe của ông Linh ngày một yếu đi, bệnh cũ thường xuyên tái phát. Những lúc ông nằm viện, Phương vừa đi học vừa vào viện chăm ông ngoại.

Thương cháu ngoại ngoan ngoãn, hiếu thảo, ông Linh muốn dành cho cháu một phần tài sản. Khi bệnh tình ổn định, sức khỏe khá lên và tinh thần minh mẫn, ông Linh gọi 2 con trai của mình về để thông báo việc ông sẽ lập di chúc để lại mảnh đất và căn nhà hiện tại ông đang sinh sống cho cháu Phương, các con ông vẫn được về căn nhà này để làm giỗ bố mẹ, lễ cúng tổ tiên,…

Ông Linh cho rằng vì 2 con trai của ông đều đã được ông mua nhà, mua đất cho từ trước đó, hiện nay các anh đã yên bề gia thất nên ông muốn để lại mảnh đất này cho người cháu ngoại đã cùng ở với ông.

Thế nhưng, sau khi nghe bố nói, con trai ông Linh lập tức phản đối gay gắt với lý do Phương chỉ là cháu ngoại; bên cạnh đó, đất của ông Linh có một nửa là của người vợ đã mất, ông phải để lại tài sản cho con trai hoặc cháu nội.

Khi ông Linh khẳng định mảnh đất và căn nhà ấy là do ông làm chủ, ông có quyền cho người khác thì gia đình xảy ra tranh cãi lớn. 2 người con trai còn gây sức ép và kiện bố ra tòa, yêu cầu chia di sản thừa kế của người mẹ.

Gần đến ngày tòa án gọi lên làm việc, ông Linh đã tìm đến luật sư xin tư vấn giúp đỡ, với mong muốn thực hiện tâm nguyện của mình về việc dành tài sản cho cháu ngoại - người đã ở cùng, chăm sóc ông nhiều năm qua.

Đánh giá sự việc này, luật sư Hoàng Tùng chia sẻ: Đối với một vụ án dân sự liên quan đến vấn đề chia thừa kế và có tranh chấp giữa những người được hưởng di sản thì các vấn đề trọng tâm luôn được xác định đó là: Di sản để lại thuộc quyền sở hữu của ai? Là tài sản chung hay riêng? Người đã mất có di chúc hay không? Hiện nay di sản do ai trực tiếp sử dụng, quản lý? Những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, người được nhận di sản có thỏa thuận hay không? Nội dung và hình thức thỏa thuận có đúng quy định hay không?...

Theo nhận định của luật sư, ông Linh chắc chắn được toàn quyền quyết định phần tài sản của mình. Việc ông Linh đồng ý cho cháu ngoại tài sản nằm trong quyền lập di chúc của ông.

Còn đối với phần tài sản của vợ ông, cần phải xem xét việc trong suốt 7 năm qua ông quản lý, sử dụng ra sao; có sự thỏa thuận của những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất khi giao lại toàn bộ quyền của họ cho ông hay không.

Theo luật sư, tranh chấp về thừa kế thường xảy ra khi người để lại di sản không để lại di chúc, tâm nguyện; hoặc có nhưng không rõ ràng.

Qua sự việc của ông Linh, luật sư Hoàng Tùng khuyến cáo: "Những người có ý định lập di chúc cần phải tìm hiểu rõ các quyền và nghĩa vụ của mình để tránh tranh chấp sau này. Còn đối với những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, người được nhận di sản cũng nên tôn trọng ý nguyện của người để lại di sản".

(Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi)

Sông Yên

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !