Điểm mặt hàng loạt cơ quan nhà nước chây ì "tiền nợ ăn nhậu"

Chỉ trong 2 năm 2015-2016, có tới 15 cơ quan hành chính tại huyện Krông Nô (Đắk Nông) nợ tiền tại nhà hàng Phương Đông. Câu chuyện hàng loạt đơn vị thuộc chính quyền địa phương nợ tiền tiếp khách tại nhà hàng này đang gây xôn xao dư luận.

Chồng hóa đơn thể hiện số nợ của một số cơ quan thuộc huyện Krông Nô

Nợ do lãnh đạo "thời trước" để lại?

Theo danh sách mà bà Đông cung cấp cho PV, có tổng cộng gần 15 cơ quan hành chính thuộc huyện Krông Nô nợ tiền tiếp khách những năm 2015-2016 tại quán của bà.

Trong đó, UBND xã Đắk Drô nợ 17,6 triệu đồng; UBND xã Tân Thành nợ 34 triệu đồng; UBND xã Nam Xuân nợ 40 triệu đồng; UBND thị trấn Đắk Mâm nợ 73 triệu đồng.

Ngoài ra, hàng loạt cơ quan khác như Trung tâm phát triển quỹ đất nợ 14 triệu đồng; Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội nợ gần 15 triệu đồng; Phòng Kinh tế-Hạ tầng nợ 23 triệu đồng; Huyện đoàn nợ 28 triệu đồng; Trường Trung học cơ sở thị trấn Đắk Mâm nợ 48 triệu đồng…

Như đã nói ở bài "Chủ quán khốn khó vì hàng loạt cơ quan nợ tiền ăn nhậu", hầu hết số tiền các cơ quan nợ tại quán Phương Đông đều tồn tại từ lâu, do "những lãnh đạo trước để lại”.

Khi thực hiện luân chuyển cán bộ, những người mới lên tiếp quản nhiệm vụ phải có trách nhiệm xử lý số nợ này. Thế nhưng, khi tiến hành rà soát lại, nhiều đơn vị vẫn không biết được tiền nợ tại quán là nợ cá nhân hay nợ tiếp khách cơ quan.

Điển hình như trường hợp của Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Krông Nô. Được biết, đơn vị này đã nợ quán Phương Đông khoảng 7 năm nay với số tiền 23 triệu đồng.

Giải thích vấn đề này, ông Trần Thái Châu - Quyền trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Krông Nô cho biết, sau khi lên tiếp nhận nhiệm vụ, ông đã nhận được phản ánh từ phía nhà hàng Phương Đông và yêu cầu bộ phận kế toán rà soát, đối chiếu lại. Sau đó, kế toán của phòng xác nhận có nợ của bà Đông 23 triệu.

“Số nợ này đã tồn tại từ những năm 2012 đến nay. Hiện tôi mới tiếp nhận nhiệm vụ nên chưa xử lý được. Tuy nhiên, quan điểm của cơ quan là sẽ trả dần dần cho hết số nợ này”, ông Châu cho biết.

Còn theo ông Cao Văn Tính, chủ tịch UBND xã Tân Thành, hiện xã cũng đang nợ tiền “tiếp khách” tại quán của bà Đông. Tuy nhiên, đó là tiền nợ do lãnh đạo thời trước để lại. Hiện tại cơ quan cũng đang rà soát lại nợ nần bao nhiêu để có phương án xử lý thích hợp.

Tương tự, ông Lương Văn Tích, Chủ tịch UBND xã Nam Xuân cho biết, việc xã nợ tiền tại quán của bà Đông là thật nhưng đó là tiền nợ từ lãnh đạo thời trước. Hiện tại, xã đang rà soát lại, đối chiếu xem số nợ có đúng 40 triệu đồng như bà Đông trình bày hay không để xin ý kiến của cấp trên, tìm phương án xử lý phù hợp.

Cũng trong trường hợp tương tự, bà Lê Thị Minh - Phó bí thư huyện đoàn Krông Nô cho biết, hiện bà cũng không biết chính xác cơ quan còn nợ của quán Phương Đông bao nhiêu tiền. Tuy nhiên, số nợ đó xuất phát từ đời lãnh đạo của Huyện đoàn trước đây được cho là tiền “tiếp khách” và đến nay chưa xử lý hết.

Nhập nhằng giữa nợ cơ quan và cá nhân

Đại diện phòng LĐ-TB-XH làm việc với PV báo chí trước thông tin phòng Lao động-Thương binh và Xã hội nợ gần 15 triệu đồng ở quán Phương Đông

Nói về khoản nợ tại cơ quan mình, ông Nguyễn Văn Kiền, Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mâm cho biết, vào cuối năm 2017 ông mới về nhận nhiệm vụ tại thị trấn. Khi biết cơ quan mình còn nợ quán Phương Đông hơn 70 triệu đồng, ông đã yêu cầu bộ phận kế toán phải rà soát lại xem số nợ đó là tiền tiếp khách vì mục đích chung của cơ quan hay vì mục đích cá nhân để xử lý.

Ông Kiền cho biết: “Trong trường hợp tiền nợ vì tiếp khách của cơ quan, chúng tôi sẽ xem xét và xin ý kiến của cấp trên để xử lý. Ngược lại, nếu số tiền nợ mập mờ, không rõ ràng, tôi sẽ cho mời lãnh đạo của nhiệm kỳ trước lên làm việc, đối chiếu. Nếu không phải vì mục đích cơ quan mà vì mục đích cá nhân thì ai nợ người đó phải có trách nhiệm trả”, ông Kiền trao đổi.

Còn theo ông Trần Xuân Bảng - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Đắk Mâm, việc nhà trường có nợ tiền tiếp khách tại quán là có thật nhưng ông chưa biết con số cụ thể. Trong đó, trường có nợ một phần vì mục đích chung, bản thân ông khi tiếp khách của cá nhân cũng nợ một phần.

Ông Bảng trao đổi: “Các đợt thi học sinh giỏi, thi thể dục thể thao trường đều đưa học sinh về quán ăn cơm. Do học sinh đông và ăn nhiều ngày nên chúng tôi phải nợ lại tiền của quán. Về phần mình, mỗi lần có bạn bè hay người quen ở quê vào, tôi cũng có ra quán ăn uống và nợ tiền. Tôi sẽ có trách nhiệm với khoản nợ riêng của bản thân mình”.

Nói về hướng xử lý khoản nợ, ông Bảng cho biết sẽ làm việc với bộ phận kế toán, thủ quỹ của trường để xác định lại xem số nợ thực sự là bao nhiêu, sau đó trường sẽ thu xếp trả sớm cho quán.

Tương tự, ông Phạm Văn Hải, quyền giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô thì cho rằng, việc cơ quan nợ tiền của quán Phương Đông là thật. Tuy nhiên, cơ quan muốn trả từng đợt nhỏ còn bà Đông thì muốn trả một lần nên chưa thống nhất được.

“Theo bà Đông thì hiện cơ quan tôi còn nợ tiền ăn uống tại quán 14 triệu. Tuy nhiên, chúng tôi chưa rà soát lại cụ thể xem số nợ thực sự là bao nhiêu. Nói thật, con số đó cũng không vấn đề gì nhưng chúng tôi muốn trả theo từng đợt nhỏ cho phù hợp”, ông Hải trao đổi.

"Huyện không chi ngân sách cho đơn vị tiếp khách"

Trao đổi với PV về việc các đơn vị nợ tiền tiếp khách tại quán Phương Đông, ông Trần Đăng Ánh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) cho biết, hiện ông đã nắm được thông tin về việc này và sẽ mời các đơn vị liên quan đến làm rõ thông tin.

Cũng theo ông Ánh, đây là việc tế nhị của các đơn vị, của huyện nên trong các cuộc họp giao ban, huyện có chỉ đạo phải quán triệt trong việc tiếp khách.

“Hoàn toàn không có chuyện huyện chi ngân sách cho các đơn vị tiếp khách. Do đó, huyện sẽ làm việc với các đơn vị xem trách nhiệm của ai để xử lý, nợ của đơn vị nào, của cá nhân nào thì phải trả, tránh dư luận xấu”, ông Ánh nói.

Trần Nhân-Hải Dương

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !