Đền bù “nhầm” hy hữu tại Đắk Nông: Lộ ra chuyện "động trời" (1)

Năm 2017, có 19 hộ nằm trong danh sách được phê duyệt đền bù bổ sung tại công trình thủy lợi Đắk Rồ với số tiền hơn 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra, rà soát lại hồ sơ chỉ có 6 hộ đủ tiêu chuẩn đền bù, 13 hộ khác bị loại vì những lý do như không có đất, không bị thiệt hại.

Công tác đền bù bổ sung tại thủy lợi Đắk Rồ có nhiều sai sót khiến dư luận địa phương bức xúc.

Đền bù…“nhầm”

Ngày 12/7/2019, Infonet đăng tải bài viết:"Nhận gần nửa tỷ đồng tiền đền bù “thừa”, Phó Chi cục thuế ở Đắk Nông phải trả lại". Nội dung bài viết thể hiện, vào năm 2017, ông Ngô Doãn Thông, Phó chi cục thuế huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông được phê duyệt đền bù hơn 1 tỷ đồng tại công trình thủy lợi Đắk Rồ, xã Đắk Đrô, huyện Krông Nô.

Cũng trong năm 2017, ông Thông được tạm ứng 50% tiền đền bù, tương đương 540 triệu đồng. Tuy nhiên, người dân địa phương đã tố cáo ông Thông khai khống diện tích để nhận tiền đền bù. Sau khi vào cuộc, rà soát lại, lực lượng chức năng huyện Krông Nô xác định, đất của ông Thông bị ngập ít, chỉ được đền bù 115 triệu đồng. Do đó, vào năm 2019, vị Phó chi cục thuế huyện Krông Nô phải trả lại hơn 400 triệu đồng. 

Sau khi báo đăng, nhiều bạn đọc tại huyện Krông Nô đã liên hệ với PV Infonet, tố cáo rằng, ngoài trường hợp của ông Thông, còn nhiều hộ không có đất, không bị thiệt hại, đã được đền bù đợt trước vẫn nằm trong danh sách phê duyệt và đã nhận "nhầm" tiền đền bù tại công trình thủy lợi Đắk Rồ năm 2017. 

Trước phản ánh của người dân, PV Infonet đã vào cuộc điều tra, thu thập được nhiều chứng cứ quan trọng, chứng minh những sai sót của lực lượng chức năng huyện Krông Nô trong quá trình đo đạc, lập danh sách đền bù bổ sung tại công trình thủy lợi Đắk Rồ. Những sai sót này xảy ra từ năm 2017, đến nay vẫn chưa giải quyết xong, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của những người xứng đáng được đền bù. 

Cụ thể, theo hồ sơ vụ việc vào tháng 5/2017, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Công văn về việc hỗ trợ các hộ dân có đất bị ngập tại lòng hồ thủy lợi Đắk Rồ. Đến tháng 6/2017, UBND huyện Krông Nô ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.

Đồng thời, UBND huyện Krông Nô cũng có tờ trình, đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông và Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh này tư bố trí hơn 8 tỷ đồng trước ngày 7/7/2017, để huyện tổ chức chi trả cho 19 hộ dân trong danh sách được phê duyệt đền bù.

Tờ trình của UBND huyện Krông Nô năm 2017.

Theo kế hoạch, UBND huyện Krông Nô xác định sẽ chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân trước ngày 22/7/2017. Nếu sau ngày này, phía huyện Krông Nô phải chi trả thêm tiền chậm chi trả theo quy định tại Khoản 2, Điều 93, Luật Đất đai năm 2013.

Đến ngày 26/7/2017, UBND huyện Krông Nô đã ban hành Công văn số 1168/UBND-VP, đồng ý cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện này ứng tiền từ Kho bạc Nhà nước, cho 19 hộ dân tạm ứng từ 30-50% số tiền đền bù theo danh sách được phê duyệt.

Các hộ dân đã được nhận từ vài chục tới vài trăm triệu đồng, tùy theo diện tích bị thu hồi. Tuy nhiên, trong lần đền bù này, lực lượng chức năng huyện Krông Nô đã chi trả “nhầm” cho rất nhiều đối tượng. Bởi lẽ, nhiều hộ có tên trong danh sách nhận tiền đền bù không có đất, không bị thiệt hại hoặc thiệt hại ít nhưng được kê khai số tiền được đền bù lớn hơn nhiều lần thực tế.

Năm 2017, có 19 hộ được phê duyệt đền bù với số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Sai số 13 hộ với số tiền 6 tỷ đồng

Cụ thể, trong quá trình lực lượng chức năng huyện Krông Nô triển khai chi trả tiền bồi thường, một số người đã tố cáo danh sách 19 hộ được phê duyệt không đúng thực tế, nhiều hộ không bị thiệt hại hoặc thậm chí còn không có đất trong diện được đền bù.

Trước phản ứng gay gắt của người dân địa phương, ngày 9/8/2017, UBND huyện Krông Nô đã có Công văn tạm ngưng việc chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị ngập trong công trình thủy lợi Đắk Rồ. Đồng thời, UBND huyện Krông Nô chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn tiến hành xác minh, thẩm định lại danh sách các hộ thụ hưởng.

Sau khi bị tố cáo, các đơn vị chức năng phải đo đạc lại và cho ra kết quả hoàn toàn khác nhau.

Sau khi tiến hành đo đạc, thẩm định lại, ngày 14/5/2018, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô có Thông báo số 32/TB-TTPTQĐ về việc niêm yết kết quả đo đạc, xác định diện tích đất bị thiệt hại.

Theo nội dung Thông báo này, có 15 hộ thuộc diện đền bù, giảm 4 hộ so với danh sách được phê duyệt năm 2017. Thông báo nói trên cũng khẳng định, kết quả đo đạc, xác định diện tích đất lần này hoàn toàn khác so với kết quả đo đạc của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thực hiện năm 2016.

Dù vậy, kết quả đo đạc, thẩm định lần này vẫn chưa được phê duyệt. Sau đó, các đơn vị chức năng huyện Krông Nô lại tiếp tục vào cuộc, đo đạc lại. Mãi tới tháng 6/2019, UBND huyện Krông Nô mới có Quyết định về việc phê duyệt phương án điều chỉnh, bổ sung bồi thường, hỗ trợ tại công trình thủy lợi Đắk Rồ.

13 hộ được phê duyệt năm 2017 bị loại khỏi danh sách, bổ sung thêm 2 hộ khác.

Theo Quyết định này, có 13 hộ trong danh sách được phê duyệt năm 2017 bị loại, bổ sung đền bù thêm 2 hộ khác ở phần kênh mương. Số tiền đền bù giảm từ 8 tỷ đồng xuống còn 2,4 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng diện tích đất thu hồi lần này là 40.000 m2, giảm hơn 100.000m2 so với năm 2017.

Những ai đã được đền bù “nhầm”? UBND huyện Krông Nô và các đơn vị liên quan xử lý như thế nào với số tiền đã chi trả “nhầm”? PV Infonet sẽ trả lời bạn đọc trong bài tiếp theo.

Trần Nhân-Hải Dương
Từ khóa: Đắk Đrô Thủy lợi Đắk Rồ Krông Nô Đắk Nông Đền bù nhầm Tố cáo

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !