ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Đòi lại vỉa hè, không có chuyện chính quyền phải xin phép

“Tôi ủng hộ cách làm của ông Phó chủ tịch Quận 1. Nếu có vấn đề dẹp được trong thẩm quyền xử lý của mình thì phải làm ngay lập tức. Chứ cản trở giao thông mà lại lôi nhau ra đôi co hay thực hiện một vụ kiện thì đất nước này có hàng vạn vụ kiện”.

Đó là quan điểm của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Uỷ viên thường trực Uỷ ban các vấn đề xã hội xung quanh câu chuyện Phó Chủ tịch Quận I (TP Hồ Chí Minh) tuyên bố “không đòi được vỉa hè cho dân, tôi sẽ cởi áo về vườn” và đích thân chỉ đạo các lực lượng chức năng ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trong những ngày vừa qua.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Đòi lại vỉa hè, không có chuyện chính quyền phải xin phép - ảnh 1

ĐBQH , Uỷ viên thường trực Uỷ ban các vấn đề xã hộiLưu Bình Nhưỡng cho rằng:Cản trở giao thông mà lại lôi nhau ra đôi co hay thực hiện một vụ kiện thì đất nước này có hàng vạn vụ kiện.

Anh sai sao bắt chính quyền mời anh đến chứng kiến việc xử lý?

Là một trong số ít những đại biểu đã khá nhiều lần lên tiếng trước diễn đàn Quốc hội về trật tự, mỹ quan đô thị, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, các địa phương để xảy ra tình trạng mỗi nhà mặt đường chiếm một phần vỉa hè là hoàn toàn sai.

“Tại sao lại có thể xảy ra tình trạng như ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi để cho người dân lấn chiếm hết vỉa hè, lòng đường (chăng biển, để xe ngang ra vỉa hè chắn không cho người đi qua, đậu xe bừa bãi…). Không biết những hộ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường có xin ai không, có đút lót cho ai không thậm chí những chỗ đó có bảo kê hay không? Theo tôi là vấn đề phải xem xét”- ĐB Lưu Bình Nhưỡng đặt câu hỏi.

Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng, thì chúng ta đã từng có Nghị định 36 (NĐ 36) về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị trong đó có quy định rất rõ: Cấm mọi hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố để họp chợ, trưng bày, bán hàng hoá và treo bển quảng cáo, để vật liệu...

Sau khi NĐ 36 ra đời đã có thời gian, các địa phương làm rất nghiêm. Theo đó, quy định mọi người không để xe ra ngoài, nếu vi phạm lực lượng chức năng có quyền cho xe  “hót hết”, ô tô thì kéo đi, xử phạt. Nhà nào kinh doanh lấn chiếm ra ngoài, căng mái hiên, mái vẩy ra ngoài là bị dỡ bỏ bởi quy định không cho phép.

“Tôi nhận thấy bây giờ càng ngày càng thấy tự do, tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè dường như càng trầm trọng. Ngay gần nhà tôi, bán hàng rong, bán phở lấn chiếm hết vỉa hè, lòng đường. Hai bên đường đều bán phở mỗi bên chiếm 1/3 lòng đường chỉ còn 1/3 diện tích đường dành cho các phương tiện lưu thông. Người ta chiếm cả vỉa hè cả lòng đường, câu chuyện này không thể chấp nhận được”- ĐB Lưu Bình Nhưỡng than phiền.

Do đó, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng phải quyết tâm dẹp tình trạng này: "​Anh sai rồi nên giờ không thể bắt người ta (chính quyền- PV) phải đi cầu cạnh, mời anh đến chứng kiến việc xử lý. Giao thông phải thông suốt, ông nào sai là phải dẹp chứ làm sao có chuyện chính quyền phải xin phép, hay đứng đó để  “cãi nhau” xem tôi xử lý như thế đúng hay không… xã hội như thế thì làm sao mà được".

Một lần nữa, ĐB Lưu Bình Nhưỡng khẳng định ông ủng hộ việc làm của Phó Chủ tịch Quận I, “không chỉ ở TP Hồ Chí Minh mà kể cả ở Hà Nội, đều phải làm rốt ráo, quyết liệt vấn đề này”.

“Dứt khoát phải khôi phục lại NĐ 36, thậm chí phải xem xét lại luật xử phạt vi phạm hành chính, xem xét ​các chiến dịch ra quân của các đơn vị đã thực hiện đúng hay chưa. Tuyến buýt nhanh BRT theo tôi không phải là giải pháp cho nạn tắc đường ở Hà Nội, cái chính là lấn chiếm vỉa hè lòng đường, ý thức giao thông mới là nguyên nhân cơ bản tạo ra tình trạng rất xấu cho các đô thị nói chung trong đó có TP Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Tôi ủng hộ cách làm của ông Phó chủ tịch Quận 1, nếu có vấn đề dẹp được mà trong thẩm quyền thì phải xử lý ngay lập tức. Chứ bây giờ cản trở giao thông mà lại lôi nhau ra đôi co hay thực hiện một vụ kiện thì đất nước này có hàng vạn vụ kiện”-  ĐB Lưu Bình Nhưỡng khẳng định.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Đòi lại vỉa hè, không có chuyện chính quyền phải xin phép - ảnh 2

Ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 dẫn đầu đoàn liên ngành đi xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn.

Hà Nội: Cách làm của Quận 1 chưa chắc đã ổn?

Liên quan đến vấn đề này, mới đây tại buổi làm việc với Quận ủy quận Ba Đình, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết,  đã mấy năm Thành phố lấy chủ đề công tác năm về trật tự văn minh đô thị mà thấy vẫn “chưa yên tâm”.

Theo ông Hải, việc quản lý vỉa hè có vẻ như càng ngày càng lỏng: “Vỉa hè thì các đồng chí có thấy càng ngày càng bị (quản lý) lỏng không? Càng ngày càng  lấn tới. Tôi thấy các hộ kinh doanh càng ngày càng thoải mái”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nói.

Theo đó, Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, một thời, thành phố rất kiên quyết chống mái che, mái vẩy mà bây giờ tình trạng đó lại xảy ra rất nhiều. Ông Hải yêu cầu trong năm 2017, Ban chỉ đạo 197 về trật tự văn minh đô thị phải vào cuộc. “Bây giờ phải vào cuộc để xử lý nhắc nhở, vận động người dân. Phải xử lý kiên quyết” – Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu.

Trong khi đó, trả lời báo giới, Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho hay, việc chống lấn chiếm vỉa hè luôn được quận coi trọng, công việc này được Hoàn Kiếm ra quân làm thường xuyên thực hiện từ năm 2016 và tiếp tục triển khai trong năm nay. Vị này cũng khẳng định quận Hoàn Kiếm sẽ không làm giống như TP Hồ Chí Minh mà “có cách làm của mình”.

Tuy nhiên, Bí thư của một phường (xin không nêu tên) trên địa bàn Thành phố Hà Nội lại cho rằng các quận phường của Hà Nội muốn làm được như ở quận 1 (TP Hồ Chí Minh) phải tập trung nhiều lực lượng, phải do từ cấp trên, phải tập trung nhiều lực lượng, chứ chờ vào lực lượng tự quản, trật tự phường thì khó.

Vẫn theo vị Bí thư này thì việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường phải có cơ chế bởi liên quan đến đời sống của người dân mà làm như ở quận 1 chưa chắc đã ổn.

N. Huyền

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !