Đà Nẵng: Yêu cầu báo cáo tình hình triển khai đầu tư nhà máy nước Hòa Liên

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng từng giao Sở Xây dựng chủ trì báo cáo lựa chọn nhà đầu tư dự án Nhà máy nước Hòa Liên theo hình thức BOT, hoàn thành trước ngày 10/5. Nay đã 6 tháng trôi qua, Thường trực Thành ủy lại tiếp tục yêu cầu báo cáo về việc này!

Thường trực Thành ủy yêu cầu báo cáo trước ngày 20/11…

Ngày 9/11, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã có Công văn 2637-CV/TU gửi Đảng đoàn HĐND TP, Ban cán sự Đảng UBND TP về việc giải quyết tình trạng thiếu nước sạch xảy ra tại một số khu vực trên địa bàn đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất và gây bức xúc cho người dân những ngày gần đây.

Dự án nâng công suất NMN Cầu Đỏ phân kỳ 1 thêm 60.000 m3/ngày đang được khẩn trương thi công (Ảnh: HC)

Theo đó, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các địa phương, cơ quan chức năng liên quan khẩn trương kiểm tra, báo cáo cụ thể tình hình thiếu nước sạch trên địa bàn những ngày gần đây. Trên cơ sở đó, kịp thời triển khai các giải pháp khắc phục, bảo đảm nguồn cung cấp nước sạch đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất cho người dân, doanh nghiệp.

Xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, vận hành hệ thống cấp nước sạch để xảy ra tình trạng nêu trên; và chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm (nếu có), đảm bảo theo quy định. Đồng thời báo cáo tình hình hoạt động của Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) về vốn, nhân sự chủ chốt, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh từ sau cổ phần hóa đến nay...

Đáng chú ý, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cũng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP báo cáo tình hình triển khai đầu tư xây dựng Nhà máy nước (NMN) Hòa Liên và các NMN khác trên địa bàn TP theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại điểm 1.3, mục 1, Thông báo số 388-TB/TU ngày 13/6.

Các nội dung nêu trên được yêu cầu hoàn thành và báo cáo Thường trực Thành ủy trước ngày 20/11. Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cũng đề nghị Đảng đoàn HĐND TP chỉ đạo tổ chức giám sát chặt chẽ việc triển khai đầu tư các dự án NMN trên địa bàn, định kỳ báo cáo Thường trực Thành ủy để theo dõi, chỉ đạo.

Việc đầu tư NMN Hòa Liên là rất cấp thiết

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, theo báo cáo của Dawaco, để có thể đảm bảo cung cấp nước cho Đà Nẵng khi NMN Hòa Liên 120.000m3/ngày chưa được hình thành, từ đầu quý 2/2018 Dawaco đã khởi công dự án nâng công suất NMN Cầu Đỏ phân kỳ 1 thêm 60.000 m3/ngày. Đồng thời khởi công xây dựng mới dự án NMN Hồ Hòa Trung công suất 10.000m3/ngày tại Khu công nghệ cao (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang).

Với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng, dự kiến 2 dự án nêu trên sẽ đưa vào hoạt động trong quý 2/2019, góp phần nâng công suất thiết kế của NMN Cầu Đỏ lên 230.000 m3/ngày và nâng tổng công suất thiết kế của các NMN hiện có trên toàn TP lên 285.000 m3/ngày tính đến quý 2/2019.

“Với công suất như trên không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước cho toàn TP đến năm 2020. Nay thêm tình trạng mùa mưa 2018 thiếu hụt lượng mưa, mùa khô 2019 chắc chắn bị hạn nặng thì không đợi tới năm 2020 mà ngay sang năm thôi, an ninh nguồn nước cung cấp cho Đà Nẵng đã phải đối mặt với nguy cơ rất lớn rồi!” – Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco nói.

Qua giám sát tình hình thiếu nước sinh hoạt và nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng xảy ra từ ngày 31/8 đến 5/9, Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng đã có báo cáo kiến nghịUBND TP chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng NMN Hòa Liên công suất 120.000m3/ngày. Đồng thời và sớm xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ, đập tràn trên sông Cu Đê.

Dawaco cũng nhiều lần đề nghị lãnh đạo các cấp quyết định phương thức đầu tư NMN Hòa Liên càng sớm càng tốt để đảm bảo cung cấp an toàn nguồn nước sạch cho TP. Với tư cách là đơn vị trước đây được lãnh đạo Đà Nẵng giao làm chủ đầu tư NMN Hòa Liên (bằng vốn tự có và vốn vay), đến tháng 10/2018, Dawaco đã hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án và được Bộ TN-MT phê duyệt tại Quyết định 1826/QĐ-BTNMT ngày 08/6/2018.

UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch TL 1:500 NMN Hòa Liên tại Quyết định 1452/QĐ-UBND ngày 09/4/2018. Dawaco cũng đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở; hoàn thành thẩm tra các công trình phụ trợ thuộc dự án, gồm đập dâng, trạm bơm nước thô, tuyến ống nước thô; đang triển khai lập quy hoạch chi tiết các công trình phụ trợ.

6 tháng chưa xong báo cáo về thay đổi chủ trương đầu tư!

Tuy nhiên, hiện dự án này lại đang bị “treo”, bởi căn cứ Thông báo 367-TB-TU ngày 24/4/2018 của Thành ủy Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản 3116/UBND-QLĐTư ngày 2/5/2018 chỉ đạo về việc thay đổi chủ trương đầu tư dự án xây dựng NMN Hòa Liên. Theo đó, thay vì giao cho Dawaco làm chủ đầu tư như trước, UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án này theo hình thức BOT.

Đồng thời giao Sở Xây dựng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ trì, phối hợp với Sở KH-ĐT, Sở Tài chính, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT và các đơn vị liên quan căn cứ chủ trương đến trên, xây dựng phương án đầu tư dự án, báo cáo đề xuất UBND TP Đà Nẵng xem xét, trình Thường trực Thành ủy trước ngày 10/5/2018. Báo cáo đề xuất nêu rõ về quy mô đầu tư, các phương án tài chính, đánh giá hiệu quả đầu tư, tiến độ và kế hoạch triển khai.

Đáng nói là dù đã 6 tháng trôi qua nhưng Sở Xây dựng Đà Nẵng vẫn chưa hoàn thành báo cáo và lãnh đạo TP vẫn chưa có quyết định chính thức về hình thức đầu tư NMN Hòa Liên. Đập ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ cũng chưa có động thái triển khai.

Mới đây nhất, tại cuộc họp UBND TP Đà Nẵng thường kỳ ngày 9/11, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ tiếp tục yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng NMN mới và giao Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng trực tiếp chỉ đạo, thực hiện công việc này.

Tổng Giám đốc Dawaco, ông Hồ Hương cho hay, sốt ruột với nhiệm vụ đảm bảo cung cấp nước sạch cho TP, Dawaco có đề xuất làm chủ đầu tư dự án bằng nguồn vốn tự cân đối và vốn vay, thời gian thi công (trừ công tác chuẩn bị đầu tư) khoảng 23 tháng, vốn đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng, nhưng vẫn chưa thấy có hồi âm gì của các cấp có thẩm quyền.

Với tình hình này, nếu có vấn đề xảy ra đối với an ninh nguồn nước cung cấp cho 1,5 triệu dân Đà Nẵng trong thời gian tới thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Lãnh đạo TP, Sở Xây dựng hay Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng – Dawaco?

Xuất hiện Liên danh Công ty CP Đầu tư hạ tầng Thăng Long TJC - Tổng Công ty CP Vinaconex - Công ty CP nước sạch Hà Nam?

Mới đây, PV Infonet đề nghị cho biết đã có bao nhiêu doanh nghiệp đăng ký tham gia đầu tư NMN Hòa Liên theo phương thức BOT? Lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng trả lời: “Chưa, mình đã công bố đâu mà tham gia. Doanh nghiệp nào tìm hiểu thì mình cho thông tin thôi chớ mình chưa công bố (kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT – PV) vì đang chờ chủ trương chính thức của lãnh đạo TP mà!”.

Trong khi đó, trong bài “Đà Nẵng: Dự án nhà máy nước “treo” trong khi dân khát nước sinh hoạt” (ngày 8/11/2018), Đài Tiếng nói Việt Nam cho hay: “Nếu tiếp tục triển khai theo hướng sử dụng vốn tự có và vốn vay của Dawaco thì dự kiến dự án bắt đầu triển khai thi công từ tháng 5/2019 và bàn giao vận hành trong tháng 10/2020. Tổng thời gian thực hiện là 23 tháng, tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng.

Còn nếu triển khai hình thức BOT (theo phương án nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP Đầu tư hạ tầng Thăng Long TJC - Tổng Công ty CP Vinaconex - Công ty CP nước sạch Hà Nam đề xuất) thì thời gian tối thiểu cần thiết để triển khai dự án là hơn 30 tháng. Đó là đã rút ngắn các thủ tục hành chính đến mức tối đa.

Như vậy, đến Quý II - 2022 mới có thể hoàn thành dự án. Phương án này chưa xác định sơ bộ tổng mức đầu tư. TP Đà Nẵng cũng chưa có kinh nghiệm trong việc triển khai đầu tư theo hình thức BOT, do đó sẽ có nhiều rủi ro trong quá trình quản lý, vận hành sau này”.

HẢI CHÂU

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !