Đà Nẵng: Người dân bức xúc vì nước máy đục ngầu, hôi thối như… nước cống

Đến 9h30 sáng nay (19/5), Dawaco vẫn chưa có bất cứ giải thích chính thức nào hay đưa ra lời xin lỗi về việc sau hơn nửa ngày bị cúp nước toàn thành phố, đến khi được cấp nước trở lại thì người dân Đà Nẵng phải nhận lấy từ các vòi nước sinh hoạt một thứ nước đen thui, hôi thối!

Sau hơn nửa ngày bị cúp nước toàn TP (ngày 18/5), rất nhiều gia đình ở Đà Nẵng bức xúc khi nước được cấp trở lại vào chiều tối cùng ngày vừa đen, vừa hôi như nước cống! (Ảnh: HC)

Đà Nẵng tiếp tục nắng nóng gay gắt

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ cho hay, hôm nay (Chủ nhật, ngày 19/5), do ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh thấp nối với áp thấp phía Tây bị nén và hiệu ứng phơn hoạt động mạnh nên tại TP Đà Nẵng tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất trong ngày 37-39 độ C, độ ẩm thấp nhất 40-50%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 9h00 đến 17h30.

Cụ thể, huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ: Nhiệt độ cao nhất 37-39 độ C, độ ẩm thấp nhất 40-50%; quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn: Nhiệt độ cao nhất 36-38oC, độ ẩm thấp nhất 45-55%; quận Liên Chiểu, Thanh Khê và Hải Châu: Nhiệt độ cao nhất 37-39 độ C, độ ẩm thấp nhất 40-50%; huyện đảo Hoàng Sa: Không có nắng nóng.

Hôm qua 18/5, do các ảnh hưởng nêu trên nên tạ TP Đà Nẵng cũng đã xảy ra nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất 13 giờ ngày hôm nay đạt 38,2 độ C, độ ẩm thấp nhất 44%. Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ, sau khi duy trì mức độ gay gắt trong ngày 19/5 với nhiệt độ cao nhất 37-39 độ C, , đợt nắng nóng này sẽ  giảm dần về cường độ, khả năng ngày 21/5 còn xảy ra nắng nóng nhẹ vài nơi ở vùng núi. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1.

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ cảnh báo trong những ngày nắng nóng, buổi chiều và chiều tối có khả năng xuất hiện mưa dông kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như sét, gió giật mạnh.

Trên địa bàn TP Đà Nẵng cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy rừng ở huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu và bán Đảo Sơn Trà; cháy nổ ở các khu dân cư đông đúc, các chợ. Người dân cần hạn chế lao động ngoài trời và tham gia giao thông trong khoảng thời gian từ 10-15h ..

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, cùng với thời tiết nắng nóng gay gắt, trong ngày hôm qua (18/5), Đà Nẵng còn bị cúp nước toàn TP từ 13h00 đến 17h00 do Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) thực hiện đấu nối hệ thống điện và mạng lưới đường ống cho dự án nâng công suất tại nhà máy nước Cầu Đỏ.

Theo Dawaco, do thời gian ngừng sản xuất kéo dài, áp lực nước trong đường ống sụt giảm nên đến khoảng 24h00 cùng ngày, việc cấp nước trên địa bàn TP Đà Nẵng mới được phục hồi hoàn toàn. Dawaco sẽ tăng cường công suất để khách hàng lấy nước dự trữ trước thời gian ngừng cấp nước.

Người dân Đà Nẵng bất ngờ khi nước máy thành… nước cống!

Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều khách hàng, đến sáng nay, nhiều khu vực như Hòa Khánh (quận Liên Chiểu); đường Phan Bá Phiến (phường Thọ Quang), phường Mân Thái (quận Sơn Trà), đường Ông Ích Khiêm (quận Hải Châu), đường Nguyễn Văn Linh, khu vực Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê)… vẫn chưa được cấp nước trở lại. Nhiều khu vực khác tuy có nước nhưng rất yếu.

Đặc biệt, hầu như tất cả các gia đình sau khi được cấp nước trở lại đều bức xúc vì phải nhận lấy từ các vòi nước sinh hoạt một thứ nước đen thui, thậm chí bốc mùi hôi thối không khác gì nước cống. Nhiều người cho biết, họ đã gọi đến số điện thoại duy nhất được ghi trên trang web của Dawaco là 0236.369.6632 để phản ánh nhưng không có ai nghe máy.

Nhiều gia đình cho biết, họ xả nước liên tục 6 - 7 tiếng đồng hồ nhưng nước vẫn cứ đục ngầu, không sử dụng được.

Trong thông báo cúp nước toàn TP ngày 18/5, Dawaco cũng không đề cập gì đến việc sau khi nước cấp trở lại sẽ có tình trạng nước máy thành… nước cống như thế.

Vào tối qua, trên trang facebook "Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – Xanh – Sạch – Đẹp" xuất hiện lời giải thích được cho là dẫn từ Dawaco. Theo nội dung đăng tải, “hiện nay mạng lưới cấp nước của Dawco có một số nơi bị rỉ sét nên khi có nước trở lại, áp lực cao làm bong tróc, rỉ sét cuốn vào mạng lưới. Dawaco mong khách hàng thông cảm và đề nghị các gia đình vui lòng xả một vài phút trước khi dùng”.

Tuy nhiên giải thích này không nhận được đồng tình của nhiều người. Theo phản ánh của nhiều gia đình, họ sống ngay giữa trung tâm TP chứ không phải vùng ven hay khu vực cuối nguồn nước, và họ đã xả nước ngay từ khi được cấp trở lại vào khoảng 17h chiều, xả liên tục ở tất cả các vòi nước trong nhà cho đến 23h đêm chứ không phải chỉ “xả vài phút” như lời giải thích nêu trên, nhưng nước vẫn đục ngầu.

Theo nhiều gia đình, việc xả liên tục 6 – 7 tiếng đồng hồ khiến họ phải chịu thất thoát, lãng phí một lượng nước không nhỏ và phải trả tiền cho lượng nước đó chứ không được miễn phí đồng nào. Thế nhưng nước vẫn đục ngầu, người dân không thể sử dụng được, trong khi họ đã chịu đựng cảnh bị cúp nước suốt hơn nửa ngày trong thời tiết nóng bức hơn 40 độ C là điều khó chấp nhận.

Người dân bức xúc, Dawaco im lặng

Đặc biệt, nhiều người cho hay, trong khi phải tự phải bỏ tiền xúc rửa đường ống cấp nước - việc mà lẽ ra Dawaco phải làm để đảm bảo cung cấp nước sạch đến từng đồng hồ nước – thì họ lại không nhận được khuyến cáo từ trước của Dawaco. Vì vậy, sau khi có nước trở lại, có gia đình đã để cho thứ nước ô nhiễm này tự động cấp lên bồn, khiến cả bồn nước dự trữ cũng bị đục ngầu. Thậm chí có gia đình đã dùng thứ nước đục ngầu, hôi thối đó để nấu ăn, tắm rửa, giặt giũ!

Một người có nick name Tony Mai (công tác trong ngành ngân hàng) phản ánh: “Đến 20h45 ngày 18/5, nhà tôi mới được cấp nước trở lại với lưu lượng hạn chế và đục ngầu như nước ao hồ, hôi thối. Do vô tình sử dụng nước này để tắm giặt, phục vụ nhu cầu sinh hoạt gia đình nên bị nổi mẩn ngứa toàn thân và gây hư hỏng các thiết bị gia đình như máy giặt, máy lọc nước...”.

Điều này cũng được thầy giáo Đoàn Phú (giáo viên trường Hermann Gmeiner Đà Nẵng, hiện sống trên đường Lê Duẩn - ngay giữa trung tâm TP Đà Nẵng; tổ trưởng tổ dân phố 5, phường Tân Chính, quận Thanh Khê) xác nhận. Thầy Phú chia sẻ rất nhiều bức xúc vì Dawaco không hề có thông tin, thông báo gì cho khách hàng về tình trạng nguồn nước sẽ bị ô nhiễm ngay sau khi được cấp trở lại.

“Tối hôm qua (18/5), tôi cũng bức xúc nhưng nghĩ chắc là do đường ống riêng của nhà mình bị rỉ sét. Vì nhà hết nước đành phải "ngậm bồ hòn" mà tắm, tuy không thể súc miệng. Hậu quả là cả đêm hôm qua ngứa gãi khắp người không ngủ được, mới 4 giờ sáng không chịu nổi nên phải dậy. Có lẽ phải yêu cầu Dawaco chở đi cấp cứu ở bệnh viện... da liễu. Thật bức xúc khi họ làm cho Đà Nẵng cứ như “thành phố đáng... ngứa“ thế này!” -  anh Đoàn Phú phản ánh.

Thống kê đến 9h20 sáng nay (19/5), trên trang Facebook "Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – Xanh – Sạch – Đẹp" cũng đã có hơn 300 lượt bình luận ngay dưới lời giải thích được cho là dẫn nguồn từ Dawaco như nêu trên. Ngoài việc phản ánh đến sáng nay vẫn chưa có nước trở lại, nước quá yếu, nước bị ô nhiễm như nước cống… thì cũng có rất nhiều người phê phán Dawaco quá vô trách nhiệm vì biết nước sẽ bẩn khi cung cấp trở lại nhưng vẫn im lặng, không hề thông báo cho người dân.

Đáng nói là cho đến 9h30 sáng nay, trên trang web chính thức của Dawaco vẫn chưa hề có bất cứ dòng nào của lãnh đạo Công ty này giải thích về tình trạng nêu trên, hay đưa ra lời xin lỗi khách hàng. Các cơ quan báo chí trên địa bàn Đà Nẵng cũng chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ Tổ công tác báo chí (Sở TT-TT Đà Nẵng) về động thái này của Dawaco.

Phải chăng Dawaco đang sử dụng sự im lặng để phớt lờ mọi phản ứng bất bình của người dân và khách hàng?!

Hải Châu
Từ khóa: Đà Nẵng Dawaco nước máy nước cống khách hàng nắng nóng Sơn Trà

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !