Đà Nẵng: Nan giải việc xử phạt xả rác trên bãi biển

Việc Đà Nẵng dự tính xử phạt hành vi xả rác trên bãi biển được dư luận đồng tình, hoan nghênh, tuy nhiên cách làm thế nào cho có hiệu quả lại đang là vấn đề nan giải đối với các lực lượng chức năng!

Như tin đã đưa, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa giao Sở VH-TT-DL chủ trì phối hợp với Công an TP, UBND các quận xây dựng phương án xử phạt đối với hành vi xả rác tại các khu vực bãi tắm, trình Thường trực UBND TP Đà Nẵng xem xét, thông qua và tiến hành xử phạt ngay trong tháng 7/2015.

Đà Nẵng: Nan giải việc xử phạt xả rác trên bãi biển - ảnh 1

Khách tắm biển vô ý thức sẽ để lại cảnh tượng nhếch nhác như thế này trên bãi biển Đà Nẵng. Nhưng để xử phạt hành vi xả rác trên bãi biển lại không phải là điều đơn giản! (Ảnh: HC)

Ngày 11/6, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Trần Chí Cường đã chủ trì cuộc họp “nội bộ” với các đơn vị thuộc Sở để bàn thảo về vấn đề này. Tuy nhiên sau cuộc họp, ông Trần Chí Cường cho biết “giở ra mới thấy có nhiều vấn đề phức tạp, bây giờ cũng đang lúng ta lúng túng, họp bàn đủ thứ nhưng chưa ra được”!

Theo ông Trần Chí Cường, Nghị định 179/2013/NĐ-CP (ban hành ngày 14/11/2013) đã quy định rõ mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên thẩm quyền xử phạt là của công an và UBND các quận, huyện. Căn cứ theo quy định này, nếu giao việc xử phạt cho các quận, huyện cũng hợp lý dù có thể bị xem là đùn đẩy trách nhiệm, song cái chính là làm sao để xử phạt được?

“Ngay ở các khu, điểm du lịch, việc xử phạt hành vi xả rác nơi công cộng có quy định rồi nhưng đã xử phạt được gì đâu, huống chi mênh mênh mang mang như bên biển. Người ta xuống tắm biển đi người không như thế, xử phạt bằng cách nào? Không bắt họ lên bờ lấy giấy tờ được, nhưng chẳng lẽ cứ đứng canh họ tắm dưới nước? Mà đông như thế, họ tắm xong lẩn đi mất thì biết đâu mà tìm?” – ông Trần Chí Cường mổ xẻ.

Theo ông, đang có thực tế là “cấm thì không cấm được, mà xử lý cũng không xử lý được”. Lâu nay Đà Nẵng đã cấm đem bánh trái, ốc hút, quà vặt… xuống bán rong, xả rác ở bãi biển và hiện tình trạng này đã cơ bản chấm dứt. Tuy nhiên khách đem bánh mì, khoai… xuống ăn để tắm biển thì không cấm được. Song chính những khách này sau khi ăn lại vứt giấy gói, bao nilon… ra bãi biển. Với cả vạn khách tắm biển như giữa mùa hè nóng bức này, làm sao lực lượng chức năng đủ người để canh trực, phát hiện và xử lý từng hành vi như thế?

Ông Trần Chí Cường còn cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đã bàn đến cả phương án “quay phim phạt nguội” nhưng khổ nỗi người vi phạm là dân Đà Nẵng thì còn được, chứ dân ở nơi khác đến thì làm sao mà phạt? Người ta lắm xong bỏ về mất thì cũng chịu chết. Chưa kể muốn phạt nguội thì phải phối hợp với công an, bảng số xe thì dễ truy nhưng nếu chỉ quay được mặt của người tắm biển có hành vi xả rác thì làm sao mà truy ra họ ở đâu để phạt?”.

Ông cũng cho biết BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng có đưa ra dự thảo kế hoạch thành lập Đội liên ngành nhưng qua thảo luận tại cuộc họp thì thấy không phù hợp. “Với các vướng mắc kể trên, lập đội liên ngành ra liệu có giải quyết được vấn đề gì không? Vì lực lượng liên ngành thực ra cũng kiêm nhiệm, vậy thì ai trực ở hiện trường? Chưa kể anh nào trong Đội liên ngành có thẩm quyền xử phạt nữa?

Nếu chỉ có cảnh sát môi trường, thanh tra Sở TN-MT có thẩm quyền xử phạt thì các ngành khác tham gia vào đó để giải quyết vấn đề chi, không khéo lại thành một đoàn đi “lông nhông” với nhau thì cuối cùng lại không hiệu quả! Thực chất của bao nhiêu đoàn liên ngành ai cũng thấy rồi đó, nên phải tính cho nó ổn. Nhưng nói thật là họp cả buổi sáng, tính mãi mà chưa ra được cái gì hết!” – ông Trần Chí Cường bộc bạch.

Theo ông, tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về vấn đề này rất quyết liệt và đằng nào cũng phải tiến tới việc xử phạt. Phải có chế tài mới nghiêm, mới tạo được thói quen tốt cho khách tắm biển. Tuy nhiên trước hàng loạt tình huống phức tạp như trên, theo Sở VH-TT-DL Đà Nẵng, trước mắt là đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa phóng thanh ngay tại các bãi biển cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng về các hành vi và mức xử phạt đối với việc xả rác trên bãi biển theo Nghị định 179/CP nhằm “đánh động” cho người dân và du khách.

“Tiếp đó sẽ nghiên cứu hướng xử phạt một số trường hợp nổi cộm để tạo sự răn đe, để khách tắm biển thấy có thể bị xử phạt nếu xả rác trên bãi biển để thay đổi thói quen, chứ xử phạt cho triệt để hết thì trước mắt chưa thể làm được. Đã đưa ra thì phải làm cho nghiêm, cho hiệu quả. Do đó phải nghiên cứu thêm để tránh chuyện “đánh trống bỏ dùi” thì lại phản tác dụng. Phải dự thảo phương án xong, mời cách ngành lại họp bàn thống nhất rồi mới báo cáo UBND TP. Chủ tịch UBND TP yêu cầu ngày 10/6 nhưng chắc phải xin trễ thêm một tí!” – ông Trần Chí Cường nói.

HẢI CHÂU

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !