Đà Nẵng lấy góp ý về đánh số, gắn biển và cấp Giấy chứng nhận số nhà

Ngày 29/7, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, Sở đang đưa ra lấy ý kiến rộng rãi góp ý cho dự thảo Quyết định của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ban hành “Quy chế đánh số, gắn biển sổ nhà và cấp Giấy chứng nhận số nhà trên địa bàn TP Đà Nẵng”.

Không đánh số nhà cho nhà ở, công trình xây không phép, trái phép

Theo dự thảo, đối tượng được đánh số và cấp Giấy chứng nhận số nhà (GCNSN) là tổ chức, cá nhân có nhà trên địa bàn TP Đà Nẵng theo quy định, kể cả trường hợp trước đây đã được đánh số nhà nhưng chưa được cấp GCNSN. Trường hợp nhà thuộc sở hữu nhà nước thì cấp cho cơ quan, tổ chức được giao quản lý, sử dụng.

Không đánh số, gắn biển số nhà và cấp GCNSN cho các loại nhà ở, công trình xây dựng trái phép hoặc không phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Đà Nẵng đang triển khai lấy ý kiến góp ý rộng rãi về“Quy chế đánh số, gắn biển sổ nhà và cấp Giấy chứng nhận số nhà trên địa bàn TP" - Ảnh: HC

Mỗi khuôn viên nhà ở, công trình xây dựng có nhà (gọi tắt là nhà) tại mặt đường (đã được đặt tên); kiệt, hẻm thì mang một biển số nhà theo quy cách thống nhất trên toàn TP. Trên các đường đã đặt tên, số nhà được đánh bằng dãy số tự nhiên bắt đầu từ nhà đầu tuyến đến cuối tuyến, không phân biệt ranh giới hành chính (phường, xã; quận, huyện).

Số nhà mặt đường và nhà trong kiệt (ngõ-PV), hẻm được sử dụng dãy số tự nhiên (từ 1, 2, 3...n) với thứ tự từ nhỏ đến lớn theo chiều quy định; nhà bên trái lấy số lẻ (1, 3, 5, 7...và các số lẻ tiếp theo), nhà bên phải lấy số chẵn (2, 4, 6, 8... và các số chẵn tiếp theo). Chiều đánh số nhà thực hiện theo hướng từ Bắc xuống Nam, Đông sang Tây, Đông Bắc sang Tây Nam, Đông Nam sang Tây Bắc.

Với kiệt cụt thì chiều đánh số từ nhà đầu kiệt sát với đường đến nhà cuối kiệt. Trường hợp kiệt đặt tên theo đường và kiệt thông ra đường cả hai phía thì lấy chiều từ nhà đầu kiệt sát với đường mà kiệt mang tên đến cuối kiệt bên kia…

Nếu một nhà có cửa mở ra hai đường thông khác nhau thì nhà đó được đánh số theo đường có mặt cắt ngang lớn hơn, nếu đường có mặt cắt ngang tương đương thì đánh số nhà theo đường có cửa chính ra vào nhà. Các công trình xây dựng, cơ quan liên thông với khu dân cư lấy theo số thứ tự liền kề với số nhà gần nhất.

Với các tuyến đường chưa có nhà xây liên tục (còn đất trống đan xen), UBND quận, huyện, phường, xã căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng trên toàn tuyến đường được cấp có thẩm quyền phê duyệt để lập quỹ số nhà dự trữ cho tuyến đường đó (đánh số nhà theo phương pháp xác định cự ly).

Nguyên tắc đánh số căn hộ của nhà chung cư (thực hiện Điều 5 của Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD ngày 08/3/2006 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng).

Mỗi căn hộ được mang một biển số lập bằng số ghép của số tầng với số thứ tự của căn hộ, gồm ba hoặc bốn chữ số theo nguyên tắc: Hai chữ số hàng chục và hàng đơn vị ghi số thứ tự của căn hộ trong tầng nhà, hai chữ số hàng nghìn và hàng trăm (hoặc một chữ số hàng trăm) chỉ số tên của tầng nhà có căn hộ đó. Ví dụ: Tầng 1: căn hộ số 101, 102, 103… Tầng 2: căn hộ số 201, 202, 203…

Hạn chế thay đổi làm ảnh hưởng đến người dân

Việc đánh số và gắn biển số nhà theo quy định tại Quy chế này áp dụng đối với những đường mới xây dựng và đã được đặt tên; đối với đường cũ, đã có số nhà trước đây trên các tuyến đường được đưa vào sử dụng ổn định phù hợp với quy định tại Quy chế này thì giữ nguyên số nhà đã đánh, hạn chế việc thay đổi làm ảnh hưởng đến người dân và công tác quản lý; trường hợp không phù hợp và cần thiết thì giao UBND quận, huyện, đề xuất phương án xử lý, gửi về Sở Xây dựng để tổng hợp, trình UBND TP xem xét, quyết định.

Dự thảo Quy chế cũng xác định nguyên tắc xử lý tồn tại về đánh số, gắn biển số nhà tại các tuyến đường, các nhà chung cư đã được đánh số, gắn biển số nhà. Theo đó, có 5 trường hợp phải đánh lại số và gắn mới biển số nhà theo quy định tại Quy chế này, gồm: 1. Các tuyến đường đã đánh số nhà nhưng được mở rộng giải phóng mặt bằng không còn hiện trạng các nhà cũ; các kiệt, hẻm của tuyến đường có lối ra đường mới mở rộng và được đặt tên;

2. Các tuyến đường đã đánh số nhà nhưng được mở nối dài từ phía đầu đường mà phần nối dài đó không được đặt tên đường mới và số lượng nhà trên đoạn nối dài có một bên quá 24 nhà mới; 3. Các tuyến đường quy định tại Điều 16 của Quy chế này được TP quyết định đánh lại số và gắn mới biển số nhà; 4. Trường hợp một đường cũ phân chia thành nhiều đường mới hoặc nhiều đường cũ được nhập thành đường mới và được đặt lại tên; 5. Các nhà chung cư sử dụng số căn hộ trái nguyên tắc đánh số quy định tại Quy chế này.

Nghiêm cấm tự ý đặt, thay đổi, gắn biển số nhà trái với Quy chế

Theo quy chế, các tổ chức, cá nhân được cấp GCNSN chủ động liên hệ các cơ sở sản xuất để làm biển số nhà theo GCNSN được cấp, nhằm linh hoạt về thời gian cũng như phù hợp với giá thực tế tại thời điểm, nhưng phải đảm bảo kích thước, màu sắc và việc gắn biển số nhà phải theo quy định tại quy chế này.

Chủ đầu tư dự án khu nhà ở, khu công trình xây dựng tập trung, điểm dân cư nông thôn có trách nhiệm lập phương án đánh số, gắn biển số nhà cho các công trình thuộc dự án đã xây dựng xong, gửi UBND các quận, huyện thẩm tra thỏa thuận phương án trước khi đưa vào khai thác sử dụng;

Tổ chức, cá nhân (hoặc người sử dụng) được đánh số, gắn biển số nhà, cấp GCNSN số nhà có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản; không được tùy tiện thay đổi vị trí gắn biển. Khi GCNSN bị thất lạc hoặc hư hỏng thì liên hệ địa phương để được hướng dẫn cấp lại GCNSN. Nghiêm cấm tự ý đặt số nhà, thay đổi số nhà, gắn biển số nhà trái với quy định của Quy chế này.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, hiện dự thảo “Quy chế đánh số, gắn biển sổ nhà và cấp Giấy chứng nhận số nhà trên địa bàn TP Đà Nẵng” đang được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử TP Đà Nẵng, tại địa chỉ https://danang.gov.vn/web/guest/noi-dung-van-ban-du-thao?id=89 để lấy ý kiến góp ý rộng rãi, đến ngày 16/8/2019 là kết thúc.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng quy chế số nhà giấy chứng nhận xây dựng trái phép chung cư Sở Xây dựng

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !