Đà Nẵng: Kiểm tra gấp đấu nối thoát nước và xử lý nước thải các dự án ven biển

Ngày 4/3, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Đà Nẵng) cho biết, UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề tình hình thực thi pháp luật về đấu nối, thoát nước và xử lý nước thải của các cơ sở, hộ kinh doanh khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn năm 2019.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Đà Nẵng), gần đây hệ thống thoát nước ven biển phía Đông TP hay xảy ra tình trạng quá tải nước thải trong hệ thống, dẫn đến hiện tượng tràn nước thải ra biển tại các cửa xả ven biển, đặc biệt khu vực cửa xả Mỹ An, Mỹ Khê và Furama, gây ảnh hưởng đến người dân, du khách.

UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo kiểm tra gấp đấu nối thoát nước và xử lý nước thải của các dự án ven biển phía Đông TP (Ảnh: HC)

Để kiểm soát nước thải, nước ngầm cục bộ của từng cơ sở, hộ dân vào hệ thống thoát nước, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề tình hình thực thi pháp luật về đấu nối, thoát nước và xử lý nước thải của các cơ sở, hộ kinh doanh khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn năm 2019.

Đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và hộ kinh doanh tại khu vực của các phường: Phước Mỹ, An Hải Đông, An Hải Bắc, Mỹ An, Khuê Mỹ trên địa bàn 02 quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà thuộc lưu vực thoát nước phía Đông từ cửa xả Mỹ An đến cửa xả gần Khách sạn Furama.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả công tác theo dõi tình hình thực thi pháp luật về tài nguyên nước, thoát nước và bảo vệ môi trường để đôn đốc, yêu cầu các cơ sở, hộ dân tổ chức thực hiện. Tăng cường phối hợp, nâng cao vai trò trách nhiệm, tính chủ động của các cơ quan quản lý chuyên ngành và của chính quyền địa phương.

Qua kiểm tra, kịp thời phát hiện những vi phạm, tồn tại về đấu nối, thoát nước và xử lý nước thải, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành chính; đồng thời trên cơ sở dữ liệu tổng hợp đề xuất các giải pháp cụ thể để chủ động kiểm soát các nguồn thải vào hệ thống thoát nước TP Đà Nẵng.

UBND TP Đà Nẵng giao các đơn vị gồm Sở Xây dựng, Sở TN&MT; UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn; UBND các phường: Phước Mỹ, An Hải Đông, An Hải Bắc, Mỹ An, Khuê Mỹ chủ trì thành lập các đoàn kiểm tra do các đơn vị chủ trì. Các đơn vị cập nhật cơ sở dữ liệu trong đợt kiểm tra gửi về Sở TN&MT tổng hợp, báo cáo UBND TP.

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Đà Nẵng) cũng cho biết, ngày 14/2/2019, Sở TN&MT Đà Nẵng đã tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí về việc vùng nước ven bờ khu vực đường Nguyễn Tất Thành có màu bất thường kèm theo mùi hôi kéo dài khoảng 04 km quanh khu vực cửa xả sông Phú Lộc, một số vị trí còn đầy rác thải.

Đập cát tạm đã được gia cố tại cửa xả Lê Độ ngày 28/2/2019 (Ảnh do Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng cung cấp)

Cùng ngày, Sở TN&MT Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra thực địa khu vực vùng biển ven bờ vịnh Đà Nẵng dọc tuyến Nguyễn Tất Thành, đoạn từ cầu Phú Lộc đến giao với đường Tôn Thất Đạm (khu vực các báo nêu) thì không có biểu hiện bất thường, nước trong, không có mùi. Dọc bờ biển được vệ sinh tương đối sạch, không tồn đọng nhiều rác.

Tuy nhiên Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Đà Nẵng) cũng ghi nhận tại cửa xả Lê Độ thỉnh thoảng có tình trạng nước thải chảy tràn từ hệ thống thu gom ra biển qua cửa xả Lê Độ. Do một số thời điểm hệ thống bị quá tải, một số đoạn hệ thống bị hư hỏng xuống cấp.

Sở TN&MT Đà Nẵng đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Quan trắc TN&MT theo dõi tình hình và quan trắc chất lượng biển liên tục trong các ngày từ 14 - 19/02/2019 tại khu vực với chiều dài 04 km để có kết quả báo cáo UBND TP và phản hồi với các cơ quan, cộng đồng.  

Chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thường xuyên theo dõi tình hình và đề xuất các giải pháp kỹ thuật để giảm thiểu ô nhiễm tại khu vực cửa xả Lê Độ; phân công lực lượng trực 24/24 và xử lý tình huống khi có phát sinh các vấn đề về môi trường như phun chế phẩm khử mùi, nạo vét khơi thông, vớt rác và vệ sinh tại cửa xả…

Cũng theo Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng, trong khi chờ TP thực hiện các giải pháp lâu dài về thu gom nước thải, Sở TN&MT Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị UBND quận Thanh Khê tăng cường hoạt động kiểm tra giám sát các nguồn thải vào hệ thống thoát nước khu vực quận Thanh Khê đối với các dự án, cơ sở do địa phương cấp xác nhận hồ sơ môi trường.

Bên cạnh đó, Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng cho biết, qua quan trắc các thông số môi trường tại các vị trí biển ven bờ cho thấy, chất lượng nước biển ven bờ dọc đường Nguyễn Tất Thành không có biểu hiện bất thường, nước trong, không có mùi; tình hình vệ sinh bờ biển tương đối sạch.

Các thông số môi trường tại 03 vị trí trong vòng 04 km (B1: gần cửa sông Phú Lộc, B2: đoạn giao giữa Nguyễn Tất Thành - Hà Huy Tập vàB3: gần cửa xả Lê Độ) đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 10-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước biển quy định đối vùng bãi tắm, thể thao dưới nước.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng môi trường bảo vệ nước thải ven biển Furama Mỹ Khê

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !