Đà Nẵng: Giám sát làm lộ ra “chuỗi nguyên nhân” nước thải gây ô nhiễm biển

Tình trạng nước thải tràn qua các cửa xả gây ô nhiễm môi trường biển Đà Nẵng không chỉ xảy ra vào ngày mưa mà còn cả ngày nắng, và không chỉ một vài mà là cả “chuỗi nguyên nhân”, cần có sự khắc phục đồng bộ!

Ngày 11/9, Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cho hay vừa có báo cáo giám sát thực hiện Nghị quyết HĐND TP Đà Nẵng về khắc phục ô nhiễm biển và các bãi tắm phía Đông TP. Qua giám sát cho thấy, tình trạng nước thải tràn qua các cửa xả gây ô nhiễm môi trường biển không chỉ xảy ra vào ngày mưa mà còn cả ngày nắng.

Có cả "chuỗi nguyên nhân" khiến tình trạngnước thải tràn qua các cửa xả gây ô nhiễm môi trường biển Đà Nẵng không chỉ xảy ra vào ngày mưa mà còn cả ngày nắng (Ảnh: HC)

Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên là do tại một số cửa xả không có van lật, cát bên ngoài bồi lắng làm cho rác bị ứ đọng. Dọc khu vực đường Hoàng Sa - Trường Sa vẫn còn hệ thống thu gom được đầu tư từ dự án cũ và hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, cát tràn vào và chiếm phần lớn diện tích bên trong các đường ống.

Đáng chú ý, đường ống bên trong tại một số khu vực trên tuyến đường này bị bể, cụ thể là có tình trạng đất cát bồi lắng bên trong ống GID HDPE D200 đoạn phía hạ lưu cấu trúc tách dòng 6A/1 mà nhiều khả năng là do tuyến ống bị sụt lún, hở mối nối, dẫn đến nước không thoát được trong khi khu vực đầu tuyến hầu như không có nước.

Bên cạnh đó, kiểm tra tại hố thu gom của một số nhà hàng ven biển cho thấy có tình trạng dầu mỡ, thức ăn thừa thải ra chảy tràn về các trạm bơm và gây tắt nghẽn hệ thống đường ống. Ngoài ra, các công trình xây dựng trong quá trình thi công phần ngầm bơm nước chưa qua xử lý đổ vào hệ thống thu gom nước thải làm tăng đột biến lượng nước thải tại khu vực.

“Từ đó đã dẫn tới tình trạng quá tải của hệ thống và gây tắc nghẽn hệ thống thu gom nước. Như tại ngã ba Trường Sa – Trần Văn Dư, đoàn kiểm tra đã phát hiện, chụp ảnh một công trình xây dựng ở khu vực này đang bơm xả nước ngầm từ hố móng ra đường!” – Báo cáo của Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cho hay.

Từ thực tế đó, Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng kiến nghị UBND TP và các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thu gom nước thải ven biển. Đồng thời tập trung rà soát, bổ sung hệ thống lượt rác, van lật tại các cửa xả Mỹ An, Mỹ Khê, Furama… nhằm phát huy hiệu quả giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, kiểm tra và có biện pháp khắc phục tình trạng quá tải các trạm bơm nước thải; khắc phục tình trạng xuống cấp tuyến ống GID HDPE D200 chạy dưới vỉa hè phía Đông đường Hoàng Sa cùng với tăng cường công tác vệ sinh, nạo vét.

Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cũng kiến nghị triển khai thực hiện các giải pháp như bố trí camera giám sát xử lý nước thải, lắp đặt đồng hồ kiểm soát nước thải, tăng chế tài xử phạt nghiêm vi phạm… nhằm kiểm soát việc tuân thủ các quy định liên quan đến thu gom và xử lý nước thải của các cơ sở kinh doanh một cách đồng bộ.

HẢI CHÂU

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !