Đà Nẵng: Dùng nước thải sau xử lý để tưới, rửa đường, PCCC... các dự án ven biển

Ngày 27/11, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn vừa ký văn bản số 151/TB-UBND thông báo kết luận của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về vấn đề xả nước thải của các dự án ven biển.

Theo đó, ngày 20/11, UBND TP Đà Nẵng đã họp, nghe Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) báo cáo tình hình triển khai thực hiện việc xả nước thải vào nguồn nước của các dự án ven biển trên địa bàn thành phố trong thời gian qua cũng như ý kiến tham gia thảo luận, đề xuất của các đơn vị, địa phương liên quan.

UBND TP Đà Nẵng giao Sở TN-MTđề xuất quy định tái sử dụng nước thải sau xử lý để phục vụ cho mục đích tưới, rửa đường, PCCC và các mục đích khác của các dự án ven biển (Ảnh: HC)

Qua đó, UBND TP Đà Nẵng giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp, và UBND các quận, huyện cùng các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng tại Công văn 6609/UBND-QLĐTh ngày 24/8/2017 về nghiên cứu xây dựng quy chuẩn kỹ thuật môi trường địa phương phù hợp với nhu cầu quản lý môi trường thực tế hiện nay của thành phố; báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét, xử lý trong quý 1/2018.

Trước mắt, đối với các dự án ven biển có quy mô lớn (khu nghỉ dưỡng, các resort…), UBND TP Đà Nẵng đồng ý chủ trương xử lý nước thải đạt cột A, QCVN 14:2008/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt trước khi xả thải ra môi trường.

UBND TP Đà Nẵng giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện trong quá trình thẩm định hồ sơ môi trường đối với các dự án đầu tư xây dựng mới. Đồng thời đề xuất lộ trình để khuyến khích các dự án đã tồn tại tiến hành xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, cam kết tiến độ hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo để đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn theo chủ trương nêu trên trước năm 2020.

Sau khi xử lý đạt quy chuẩn nêu trên, giao Sở TN-MT tham mưu đề xuất quy định tái sử dụng nước thải sau xử lý để phục vụ cho mục đích tưới, rửa đường, PCCC và các mục đích khác của dự án nhằm hạn chế thấp nhất việc sử dụng nước ngầm, đồng thời giảm lượng nước thải đưa vào hệ thống thu gom của thành phố.

Đối với các dự án khu vực ven biển có quy mô nhỏ (nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh, dịch vụ…), UBND TP Đà Nẵng giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, yêu cầu có phương án xử lý (áp dụng các công nghệ xử lý mới) để xử lý nước thải đảm bảo đạt quy chuẩn cam kết trong hồ sơ môi trường trước khi xả thải ra môi trường hoặc xả vào hệ thống thu gom nước thải của thành phố; báo cáo UBND thành phố chỉ đạo cụ thể. Thời hạn hoàn thành trong quý 2/2018.

UBND TP Đà Nẵng cũng giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, yêu cầu các chủ dự án lập thủ tục cấp phép xả nước thải vào nguồn nước thao đúng quy định hiện hành, báo cáo UBND thành phố. Giao Sở Xây dựng chỉ trì, phối hợp với Sở TN-MT, UBND các quận, huyện rà soát lại các quy định về quản lý đấu nối thoát nước, về cấp phép xả nước thải vào nguồn nước của các dự án trên địa bàn thành phố, đảm bảo không chồng chéo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên cơ sở tuân thủ theo đúng quy định, báo cáo UBND TP.

Đồng thời UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư các dự án phải có giải pháp thi công phù hợp để giảm lượng nước ngầm trong quá trình thi công hố móng và có phương án điều tiết hợp lý, tránh tình trạng quá tải cho hệ thống cống của thành phố.

Khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng tại Thông báo 337/TB-VP ngày 14/10/2017 về xây dựng tiêu chuẩn và tỉ lệ xả thải phù hợp của các dự án trước khi đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải của thành phố và tiến hành rà soát, nghiên cứu chỉnh sửa, thay thế Quyết định 33/2012/QĐ-UBND ngày 12/8/2012 của UBND TP; báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét, xử lý trong tháng 12/2017.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng được giao chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT, BQL các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải, các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xem xét, đánh giá hiệu quả việc lắp đặt thí điểm cửa phải tại cửa xả Mỹ An; báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định việc triển khai nhân rộng tại các cửa xả khác trong tháng 12/2017.

Trong khi đó, UBND các quận Sơn Trà, Ngũ hành Sơn, Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ được giao chủ trì phối hợp với Sở TN-MT và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, yêu cầu các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh, dịch vụ… phải xây dựng hệ thống tách mỡ và hợp đồng với đơn vị định kỳ hút bể tách mỡ trước khi xả nước thải vào hệ thống cống chung của thành phố.

BQL các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên được UBND TP Đà Nẵng giao nghiên cứu phương án thu gom nước thải khu vực ven biển và khu vực ven sông Cổ Cò (từ dường Huyền Trân Công Chúa đến giáp tỉnh Quảng Nam), bổ sung vào dự án Phát triển bền vững, báo cáo đề xuất UBND thành phố xem xét, xử lý.

Đồng thời căn cứ chủ trương của UBND TP Đà Nẵng và nhiệm vụ được giao, khẩn trương làm việc và thống nhất với Ngân hàng Thế giới để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư đồng bộ, sớm đưa vào sử dụng hệ thống thu gom nước thải ven biển phía Đông.

HẢI CHÂU

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !