Đà Nẵng: Đề nghị Công an điều tra, xử lý doanh nghiệp “xù” BHXH của công nhân

UBND TP Đà Nẵng đề nghị Công an TP phối hợp, tiếp nhận hồ sơ do cơ quan Bảo hiểm xã hội TP chuyển đến, khẩn trương xử lý theo quy định pháp luật đối với các doanh nghiệp chây ì, nợ đọng, trốn đóng BHXH, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động

Ngày 12/12, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo UBND TP vừa có văn bản giao Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB-XH và các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tình trạng doanh nghiệp chiếm dụng, đóng chậm, nợ BHXH, BHYT, BHTN tại Đà Nẵng tiềm ẩn nguy cơ làm thiệt hại quyền lợi của hàng chục ngàn lao động (Ảnh minh họa: HC)

Đặc biệt là thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp chây ì, nợ đọng, trốn đóng BHXH, không để xảy ra tình trạng nợ BHXH kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Đối với các đơn vị chây ì, nợ đọng, trốn đóng BHXH, UBND TP Đà Nẵng đề nghị BHXH TP phải có giải pháp xử lý mạnh; trường hợp đủ cơ sở pháp lý, lập hồ sơ chuyển cho Công an TP để điều tra xử lý theo quy định pháp luật. Đồng thời đề nghị Công an TP phối hợp, tiếp nhận hồ sơ do cơ quan BHXH TP chuyển đến, khẩn trương xử lý theo quy định pháp luật.

Công an Đà Nẵng cũng được UBND TP đề nghị phối họp với Sở LĐ-TB-XH, BHXH, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP, BQL Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng theo dõi, nắm tình hình và có giải pháp xử lý đối với các doanh nghiệp, đơn vị nợ lương, nợ đọng BHXH, đặc biệt các doanh nghiệp, đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài nhằm tránh tình trạng chủ sử dụng lao động bỏ trốn.

UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị LĐLĐ TP có trách nhiệm nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn các cấp trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đại diện cho tập thể người lao động thương lượng và ký kết giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể; đồng thời, tuyên truyên, hướng dẫn người lao động các biện pháp khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng bị xâm phạm.

Đặc biệt là hướng dẫn cho người lao động các biện pháp khi bị xâm phạm về chế độ, chính sách về lao động, tiền lương, BHXH như không được đóng BHXH, đóng không đầy đủ, nợ BHXH... Trường hợp người lao động muốn khởi kiện doanh nghiệp, đơn vị tại Tòa án thì LĐLĐ TP hướng dẫn thủ tục khởi kiện và đại diện cho người lao động, tập thể người lao động khởi kiện tại Tòa án.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, Công ty TNHH MTV TBO Vina 100% vốn Hàn Quốc ở KCN Hòa Khánh đã nợ tiền bảo hiểm của người lao động hơn 12 tỉ đồng. Từ tháng 8 đến nay, chủ doanh nghiệp bỏ về nước, đẩy gần 500 công nhân vào hoàn cảnh khó khăn, không việc làm, không được giải quyết BHXH, BHYT, BHTN, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngoài ra, theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng, chỉ tính đến ngày 30/10/2018, trên địa bàn TP đã có 1.432 doanh nghiệp trên địa bàn nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền hơn 180 tỉ đồng, tiềm ẩn nguy cơ làm thiệt hại quyền lợi của hàng chục ngàn lao động.

HẢI CHÂU

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !