Đà Nẵng có 1,13 triệu dân, chỉ 5 hộ không có nhà ở!

“Xin khẳng định Đà Nẵng chỉ có 5 hộ không có nhà ở, chúng tôi đã xác minh rõ ràng nhưng vì tỉ lệ quá nhỏ, chỉ 0,0016% nên không đưa vào báo cáo!” - Ông Trần Triết Tâm, Chánh VP Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 TP Đà Nẵng cho hay.

Chiều 18/10, với sự chứng kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh và Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở (TĐTDS&NƠ) Trung ương Vũ Thị Thu Thủy, Ban chỉ đạo TĐTDS&NƠ TP Đà Nẵng năm 2019 đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác TĐTDS&NƠ năm 2019 trên địa bàn TP.

Ông Trần Triết Tâm, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo TĐTDS&NƠ TP Đà Nẵng báo cáo tạihội nghị tổng kết công tác TĐTDS&NƠ năm 2019 tổ chức chiều 18/10 (Ảnh: HC)

Giới thiệu sơ bộ kết quả TĐTDS&NƠ của Đà Nẵng năm 2019, ông Trần Triết Tâm, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo TĐTDS&NƠ TP Đà Nẵng cho hay, dân số Đà Nẵng tính đến thời điểm 0 giờ ngày 1/4/2019 là 1.134.310 người, chiếm 1,18% dân số cả nước. Theo kết quả TĐTDS 2019, Đà Nẵng xếp thứ 59 của cả nước  về diện tích nhưng xếp thứ 39 về số dân.

“Đây là dân số được sử dụng theo đúng khái niệm nhân khẩu thực tế thường trú, là một khái niệm chuẩn của ngành thống kê. Khái niệm này cũng được sử dụng trong tất cả các lĩnh vực từ việc lập kế hoạch cho đến cấp phát kinh phí và nhiều vấn đề khác.

Như vậy đây là con số mà tất cả các ngành đều phải sử dụng. Mới đây, Cục Thống kê Đà Nẵng cũng đã có văn bản yêu cầu tất cả các ngành, cơ quan đóng trên địa bàn TP khi nói về dân số Đà Nẵng thì phải sử dụng số liệu do ngành thống kê công bố!” – Ông Trần Triết Tâm cho hay.

So với cách đây 10 năm, dân số Đà Nẵng tăng thêm 27%, tương ứng với tăng thêm 246.875 người so với TĐTDS năm 2009. Trung bình mỗi năm dân số Đà Nẵng tăng thêm 24.700 người. Tốc độ tăng trưởng dân số bình quân hàng năm trong 40 năm (1979 – 2019) là 2,42%/năm; riêng trong 10 năm qua (2009 – 2019), tăng trưởng dân số bình quân của Đà Nẵng là 2,45%, xếp thứ 3 trong cả nước về tốc độ tăng trưởng dân số.

“Như vậy, bình quân mỗi năm dân số Đà Nẵng tăng thêm cỡ một phường. Trong tốc độ tăng trưởng dân số bình quân hàng năm 2,45% này có sự đóng góp rất lớn của dân số di cư từ ngoại tỉnh đến. Theo tính toán sơ bộ từ kết quả các cuộc điều tra biến động dân số hàng năm thì trong 2,45% này có một nửa là biến động tự nhiên và một nửa là do biến động cơ học!” – Ông Trần Triết Tâm cho hay.

Đáng chú ý, về kết quả điều tra nhà ở trên địa bàn, báo cáo mà Ban chỉ đạo TĐTDS&NƠ TP Đà Nẵng năm 2019 phát cho các đại biểu tham dự hội nghị chiều 18/10 chỉ công bố số liệu về “tỉ lệ hộ có nhà ở phân theo loại nhà”; trong đó cho biết, có 99,5% nhà ở kiên cố và bán kiên cố, 0,5% nhà ở thiếu kiên cố và đơn sơ.

“Như vậy ở Đà Nẵng hiện có bao nhiêu hộ dân có nhà ở, bao nhiêu hộ dân không có nhà ở, chiếm tỉ lệ tương ứng là bao nhiêu mà không thấy công bố trong báo cáo này?” – PV Infonet đặt câu hỏi với người của Ban tổ chức, và câu hỏi này được chuyển đến ông Trần Triết Tâm.

Đến khi báo cáo tại hội nghị, ông Trần Triết Tâm cũng cho biết: “Trong báo cáo này chúng tôi chỉ nói đến nhóm hộ có nhà ở thôi, nhưng vừa rồi có phóng viên hỏi số hộ không có nhà ở tại TP Đà Nẵng là bao nhiêu, tại sao lại không thấy báo cáo? Tôi cũng xin nói với các anh chị, hiện nay số hộ không có nhà ở tại TP Đà Nẵng chỉ là một con số rất nhỏ, chúng tôi nắm được từng trường hợp, thậm chí có cả ảnh chụp để biết vì sao không phải là nhà ở!”.

Cụ thể, theo kết quả TĐTDS&NƠ năm 2019, hiện trên địa bàn Đà Nẵng chỉ có 5 hộ không có nhà ở, gồm 2 hộ tại quận Hải Châu và 3 hộ tại quận Sơn Trà. Trong đó có 2 trường hợp đang ở tại cơ quan, ban ngày thì làm việc, không có chỗ ở riêng, mùng mền chiếu gối cất vào một chỗ; buổi tối kê mấy cái bàn lại, leo lên bàn ngủ, tức là có một nơi để qua đêm chứ không phải có nhà ở.

3 trường hợp còn lại là không có đất mà che chắn tạm bợ bằng giấy dầu, bìa ván… để ở. Trường hợp những người này là họ ở thường xuyên nhưng không phải nhà ở mà ở lều lán trại và cũng không phải trường hợp ở lều lán trại chờ xây dựng. Trường hợp ở lều lán trại chờ xây dựng nhà thì Đà Nẵng có 1.155 trường hợp, và những trường hợp này vẫn kể là có nhà ở.

“Còn không có nhà ở, xin khẳng định lại, chỉ có 5 trường hợp, và 5 trường hợp này chúng tôi đã xác minh rất rõ ràng, nhưng bởi vì tỉ lệ quá nhỏ nên chúng tôi không đưa vào báo cáo. Tỉ lệ chính thức chỉ là 0,0016%, tức là cứ 100.000 hộ thì chỉ có 1,6 trường hợp không có nhà ở. Chính vì vậy, mà chúng tôi không đưa vào báo cáo sơ bộ này chứ không phải giấu giếm gì!” – Ông Trần Triết Tâm nói.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng điều tra dân số nhà ở thống kê ngoại tỉnh di cư trung ương

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !