Đà Nẵng: Bức xúc "vấn nạn" người Trung Quốc hướng dẫn du lịch trái phép

Gần 200 hướng dẫn viên (HDV) Hoa ngữ tại Đà Nẵng vừa ký đơn tập thể gửi lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và các sở ngành để kiến nghị về tình trạng người Trung Quốc đang công khai hoạt động trái phép tràn lan trên địa bàn.

Ngày 20/9, ông Võ Duy Vỹ (số thẻ HDV du lịch quốc tế: 148120618), đại diện cộng đồng HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng cho biết, gần 200 HDV Hoa ngữ trên địa bàn vừa ký đơn tập thể gửi lên lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và các ngành hữu quan như du lịch, công an, ngoại vụ, văn hóa – thể thao, thanh tra… để kiến nghị về tình trạng HDV du lịch người Trung Quốc đang hoạt động công khai, tràn lan tại Đà Nẵng. Hoạt động này của người Trung Quốc đã vi phạm pháp luật Việt Nam và khiến lao động trong nước, cụ thể là các HDV tiếng Trung chính thống người Việt tại địa phương bị mất công ăn việc làm.

HDV du lịch người Trung Quốc (áo đỏ) trực tiếp làm công việc thuyết minh tại điểm đến chùa Linh Ứng Bãi Bụt ở Đà Nẵng. (Ảnh cắt từ clip do các HDV Hoa ngữ ở Đà Nẵng cung cấp)

Theo đơn kiến nghị (được gần 200 HDV du lịch Hoa ngữ ở Đà Nẵng ký và ghi rõ số thẻ HDV), thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Sở Du lịch, tập thể HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng luôn tự trau dồi kiến thức và năng lực, phấn đấu trong công tác hướng dẫn du lịch thị trường khách tiếng Hoa, góp phần phát triển ngành du lịch của TP trong mục tiêu trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trên thế giới.

Tuy nhiên, gần đây ở Đà Nẵng xuất hiện rất nhiều đối tượng người Trung Quốc trực tiếp dẫn đoàn khách du lịch người Trung Quốc và thực hiện công việc như một HDV du lịch. Các đối tượng này trực tiếp thuyết minh trên xe khách cũng như thuyết minh về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tại các điểm đến ở Đà Nẵng một cách ngang nhiên.

Nội dung thuyết minh có những thông tin sai sự thật, tuyên truyền sai lệch về văn hóa lịch sử Việt Nam là điều khó kiểm soát, gây bức xúc cho xã hội cũng như cho cộng đồng các HDV Hoa ngữ đang sinh sống và công tác trên địa bàn TP. Chưa kể các đối tượng này còn có thể lợi dụng danh nghĩa làm HDV du lịch để có các hoạt động khác ảnh hưởng tới vấn đề an ninh quốc phòng...

Các HDV Hoa ngữ ở Đà Nẵng tham gia ký đơn kiến nghị thể đều ghi rõ số thẻ HDV của mình...

Đơn kiến nghị nêu rõ, việc người nước ngoài làm HDV du lịch trên địa bàn Đà Nẵng không những vi phạm pháp luật Việt Nam mà còn khiến lao động trong nước, cụ thể là các HDV tiếng Trung chính thống người Việt tại địa phương bị mất công ăn việc làm. Mặc dù lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng rất cao nhưng rất nhiều HDV Hoa ngữ phải nằm nhà suốt mấy tháng qua vì bị HDV người Trung Quốc chiếm hết việc. Nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra thì trong tương lai, ngành du lịch tiếng Trung sẽ lụi tàn, không còn thu hút thế hệ trẻ nữa.

Hành vi của các đối tượng người Trung Quốc hoạt động HDV du lịch trái phép như vậy là vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều 73 Luật Du lịch và có thể bị xử phạt hành chính từ 15 – 20 triệu đồng theo quy định tại Khoản 4 Điều 44 Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Các đối tượng này thực hiện việc HDV một cách bất hợp pháp, không đúng mục đích nhập cảnh vào Việt Nam bằng visa du lịch còn vi phạm Khoản 2 Điều 44 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014, có thể bị xử phạt hành chính từ 15-20 triệu đồng và tùy mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất theo quy định tại Khoản 5, 9 Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình

Với số lượng người tham gia ký đơn lên tới gần 200 người.

Đơn kiến nghị cũng cho rằng, nếu không có sự "tiếp sức" của các đơn vị kinh doanh lữ hành tại Đà Nẵng thì những người Trung Quốc này không thể thực hiện được hoạt động HDV du lịch trái phép trên địa bàn. Việc sử dụng lao động người nước ngoài làm HDV du lịch chui của các đơn vị đó vi phạm Luật Du lịch 2005, có thể bị xử phạt hành chính từ 10-15 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế 6-12 tháng theo quy định tại Điểm d Khoản 4 và Điểm a Khoản 11 Điều 42 Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Đơn kiến nghị nhấn mạnh: “Những trường hợp nêu trên không phải hiếm hoi, nhỏ lẻ mà đang là vấn nạn đối với ngành du lịch Đà Nẵng. Vì vậy chúng tôi kính mong Quý cơ quan tiến hành chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền thực hiện thanh tra, kiểm tra, rà soát tình hình HDV du lịch nước ngoài hoạt động trái phép tại Đà Nẵng và xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật để xây dựng môi trường du lịch trong sạch cho TP, đảm bảo an toàn chính trị, an ninh quốc phòng, đồng thời đảm bảo môi trường công tác lành mạnh trong lĩnh vực du lịch, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cộng đồng HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng”.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Đà Nẵng, những năm gần đây lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng rất cao, riêng 6 tháng đầu năm 2017 khoảng 280.000 lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 7 và tháng 8 vừa qua là tháng cao điểm của mùa khách Trung Quốc với 34 đường bay hoạt động, trung bình mỗi tháng đưa 70.000-80.000 lượt khách đến Đà Nẵng, tăng khoảng 35-40% so với cùng kỳ.

Trong 8 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Sở Du lịch đã kiểm tra, xử phạt 93 trường hợp lữ hành, HDV vi phạm với tổng số tiền 763,7 triệu đồng, tăng 60,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Xử phạt 11 trường hợp là người nước ngoài, trong đó có 1 người Đài Loan, 2 người Trung Quốc và 8 người Hàn Quốc hoạt động du lịch trái phép tại Đà Nẵng. Xử phạt 49 HDV với tổng số tiền 145,2 triệu đồng, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2016 do lỗi dùng thẻ HDV giả, dùng thẻ nội địa đi hướng dẫn quốc tế, cho người khác mượn thẻ để hoạt động hướng dẫn…

Hải Châu

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !