Đà Nẵng: Bệnh viện dã chiến ứng phó dịch nCoV sẽ xây trong 10–15 ngày

Đó là thông tin vừa được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết ngày 30/1 (mồng 6 Tết). Bệnh viện dã chiến này đặt tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để thu dung, điều trị, cách ly trong trường hợp có số lượng bệnh nhân lớn (nếu có).

“Không giấu giếm nhưng nói không ra đầu, ra đũa cho người ta hiểu!”

Sáng 30/1 (mồng 6 Tết), Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ và Phó Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Bá Sơn đã gặp mặt cán bộ, công chức Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng đầu xuân mới Canh Tý 2020. Tại đây, câu chuyện thời sự được mọi người quan tâm nhất vẫn là tình hình phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại buổi gặp mặtcán bộ, công chức Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng đầu xuân mới Canh Tý 2020 tổ chức sáng 30/1 (mồng 6 Tết) - Ảnh: HC

“Tết này, điều làm chúng ta phân tâm, phải dốc nhiều công sức xử lý là tình hình dịch nCoV. Đà Nẵng là một trong những địa phương đã chủ động triển khai hàng loạt biện pháp ngay từ trước Tết và tiếp tục duy trì một cách nghiêm túc, khẩn trương trong dịp Tết. Trước những diễn biến khá phức tạp của tình hình, bộ máy hành chính của TP vẫn vận hành liên tục cả trong mấy ngày Tết để chỉ đạo xử ý những vấn đề liên quan!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay.

Theo đó, ngày 24/1 (30 Tết) và 26/1 (mồng 2 Tết), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì các cuộc họp tăng cường hàng loạt biện pháp phòng, chống dịch nCoV. Khuya mồng 2 Tết, lãnh đạo UBND TP tiếp tục họp với các sở, ngành, đơn vị hữu quan để đưa ra thêm một số giải pháp về đầu tư trang thiết bị khẩn cấp và giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác truyền thông trước tình hình mạng xã hội đưa những thông tin hoàn toàn không đúng sự thật về TP Đà Nẵng.

“Một số báo cũng đưa những cái tin nội dung không sai nhưng cách đưa tin, giật tít mà nếu đọc không hết thì rất dễ gây hiểu lầm, khiến nhiều bà con hoang mang. Ngay cả một số cán bộ, viên chức, người dân, rồi người thân của chúng ta cũng tỏ ra nghi ngờ. Chúng ta không giấu bất cứ một sự thật gì, chỉ có điều là làm sao nói ra sự thật đó cho người ta hiểu, nhưng mà mình nói cũng không ra đầu, ra đũa!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Vì lẽ đó, ngày 28/1 (mồng 4 Tết), cùng với quyết định đầu tư khoảng 20 tỉ đồng cho ngành y tế kịp thời mua sắm, bổ sung trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch nCoV trên địa bàn, TP Đà Nẵng cũng tổ chức truyền hình trực tiếp chương trình tọa đàm của lãnh đạo Sở Y tế, Sở Du lịch và Công an TP để đối thoại, hướng dẫn, giải thích và cung cấp thông tin liên quan về tình hình và công tác phòng, chống dịch nCoV cho đông đảo người dân và du khách.

“Một số trường hợp có các triệu chứng thân nhiệt cao, sốt, ho và có nhu cầu kiểm tra thì mình cũng phải đưa vào khám. Hay một số trường hợp người nước ngoài, đặc biệt là khách Trung Quốc, khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ thì tiến hành các biện pháp cách ly, theo dõi, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Hiện nay rất tiếc ở Đà Nẵng vẫn chưa có trung tâm xét nghiệm nên phải gửi mẫu đi, 48 – 72 giờ sau mới có trả lời kết quả.

Vì thế lũy kế tổng số trường hợp cách ly theo dõi tại bệnh viện đến thời điểm này là 53, trong đó 29 trường hợp đã xuất viện (gồm 12 người Trung Quốc; 2 người Malaysia; 1 người Cộng hòa Séc và 14 người Việt Nam – PV). Trong số 39 trường hợp lấy mẫu để làm xét nghiệm thì 28 mẫu đã có kết quả và đềuâm tính với nCoV. Hiện còn 11 trường hợp đang chờ kết quả và chắc cũng không có vấn đề gì.

Tính đến ngày 30/1 Đà Nẵng chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với nCoV, cả nước cũng chỉ có 2 ca dương tính với nCoV, trong đó 1 ca đã chữa khỏi. Thế thôi chứ không có vấn đề gì giấu giếm, nhưng mạng xã hội đồn thổi làm nhiều người hoang mang, lo sợ!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Bệnh viện dã chiến sẽ xây trong 10 – 15 ngày

Ông Thơ cũng nhấn mạnh, TP Đà Nẵng không những đã có những biện pháp cho chính mình mà còn có những kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ xem xét có thể tạm thời dừng các đường bay, tuyến đường biển, đường bộ đến và đi từ các vùng có dịch. Hiện nay sân bay quốc tế Đà Nẵng vẫn còn thực hiện một số chuyến bay đi và đến Trung Quốc, nhưng được kiểm soát vì tới từ những vùng không có dịch.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, mặc dù Đà Nẵng cũng kiến nghị nhưng đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp trên, nên các chuyến bay vẫn tiếp tục thực hiện, chừng nào có lệnh dừng thì mới dừng. Cùng với đó, chính quyền TP đưa ra khuyến cáo và các công ty lữ hành đã chủ động tạm dừng, không đưa, đón khách Việt Nam đến các vùng có dịch cũng như không đón khách đến từ các vùng có dịch cho đến khi có thông báo mới của cơ quan chức năng.

Đặc biệt ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, để sẵng sàng ứng phó với mọi diễn biến phức tạp của dịch nCoV, ngay trong những ngày Tết, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Y tế, Sở Xây dựng phối hợp chuẩn bị thêm một số phương án dự phòng trong trường hợp số lượng bệnh nhân lớn.

Trong đó có phương án mở rộng Bệnh viện Phổi thành bệnh viện dã chiến, tăng từ 100 giường hiện nay lên thêm 100 giường nữa. Bệnh viện dã chiến này sẽ thu dung, điều trị, cách ly bệnh nhân nhân nghi ngờ ban đầu; còn Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng sẽ cách ly, điều trị các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc chuyển nặng.

“Hiện nay Sở Xây dựng, Sở Y tế đang cấp tập thực hiện công tác chuẩn bị như thiết kế, dự toán, lực lượng thi công. Nếu có tình huống xấu xảy ra thì sẽ xây dựng bệnh viện dã chiến này từ 10 – 15 ngày. Chúng tôi tính toán như vậy!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay.

Tính đến 8h00 ngày 30/1/2020, tại TP Đà Nẵng đang theo dõi 24 trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov. Gồm 8 trường hợp người nước ngoài (Trung Quốc) và 16 trường hợp người Việt Nam đang được theo dõi tại Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã ổn định, một vài trường hợp có sốt nhẹ.

Cộng dồn từ ngày 14/1 đến 8h00 ngày 30/1 đã theo dõi 53 trường hợp tại bệnh viện, trong đó 29 trường hợp đã xuất viện; gồm 15 người nước ngoài (12 người Trung Quốc; 2 Malaysia; 1 người Cộng Hòa Séc) và 14 người Việt Nam. Đã lấy mẫu 39 trường hợp để làm xét nghiệm, 28/39 mẫu đã có kết quả và đều ÂM TÍNH với chủng mới của virus Corona).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng cũng đã giám sát hàng ngày 25 trường hợp tại cộng đồng (các trường hợp đi từ nước ngoài về nhưng không phải từ các vùng đang có dịch, khi qua cửa khẩu phát hiện có sốt nhẹ). Trong đó có 23 trường hợp người nước ngoài (16 trường hợp hiện tại sức khỏe bình thường, 7 trường hợp đã trở về nước); 2 trường hợp người Việt Nam (hiện tại sức khỏe bình thường).

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh và tăng cường phòng, chống dịch bệnh nCoV, ngày 29/1, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản thống nhất chủ trương về việc mua sắm các máy móc thiết bị theo đề nghị của Sở Y tế, gồm 1 hệ thống ECMO; 10 máy thở; 10 monitoring theo dõi bệnh nhân; 30 bơm tiêm điện; 2 máy thở di động; 30 máy truyền dịch; 10 máy nuôi ăn; 1 máy X-quang di động với tổng giá trị tối đa 19,8 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP.

(Nguồn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng)

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ bệnh viện dã chiến virus Corona nCoV Trung Quốc giấu dịch

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !