Đắk Lắk: Hiện trường hàng ngàn m3 đất sạt lở gây đổ nhà dân

Trong đống đổ nát của những căn nhà bị sập, hàng chục người dân cố gắng gỡ tôn, gỡ gỗ, giúp đỡ nhau nhặt nhạnh những gì còn sót lại để mang về, chờ ngày xây dựng lại cuộc sống mới.

Ngày 30/11, dưới cơn mưa tầm tã, hàng chục người dân tại xã Hòa Phong, huyện Bông (Đắk Lắk) vẫn bất chấp khó khăn, trở lại các điểm bị sạt lở để giúp các gia đình có nhà bị đổ nhặt nhạnh những vật dụng thiết yếu chuyển về nơi an toàn, chờ trời tạnh tìm nơi ở mới.

{keywords}
Hiện trường vụ sạt lở gây đổ nhà dân tại xã Hòa Phong.

Lụi cụi gỡ những tấm tôn trong cơn mưa nặng hạt, anh Võ Phạm Văn Khánh (thôn 2, xã Hòa Phong) cho hay, vào sáng 29/11, dãy núi ở phía sau nhà anh bắt đầu có hiện tượng sạt lở. Rất may, từ ngày 28/11, gia đình anh Khánh được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đã di dời và mang theo những vật dụng cần thiết. “Khoảng 19 giờ tối qua thì núi lở, đất sạt xuống khiến nhà tôi sập hoàn toàn. May mà chúng tôi đã rời khỏi nhà, nếu không sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng. Hiện, bà con đang giúp tôi gỡ tôn, gỗ… chờ trời tạnh rồi tìm nơi khác dựng lại nhà mới chứ không dám ở đây nữa”, anh Khánh chia sẻ.

Cũng theo anh Khánh, căn nhà của anh được xây cách đây vài năm, có trị giá khoảng 150 triệu đồng.

{keywords}
Chính quyền cảnh báo các điểm sạt lở.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Krông Bông, từ tối 28 đến nay trên địa bàn xuất hiện mưa lớn. Lượng mưa trung bình đo được từ 180-320ml.

Mưa lớn kéo dài đã gây ra nhiều điểm sạt lở trên địa bàn các xã Hòa Phong, Hòa Lễ của huyện Krông Bông. Trong đó, điểm sạt lở đất tại thôn 2, xã Hòa Phong có chiều dài khoảng 400m, với hàng trăm m3 đất, đá sạt xuống phía dưới gây hư hỏng, đổ sập 4 nhà dân. Tại xã Hòa Lễ, có 3 điểm sạt lở đất với khối lượng khoảng 500m3, gây hư hỏng 3 nhà dân và đe dọa đến nhiều ngôi nhà khác xung quanh.

{keywords}
Một căn nhà bị đất sạt, gây sập tường.

Ngoài ra, mưa lũ đã gây ngập lụt nhiều cánh đồng, gây hư hỏng nhiều tuyến đường. Đặc biệt, tuyến đường thôn Cư Tê đi xã Ea Rớt đã bị sạt lở nhiều đoạn, cống thoát nước bị trôi khiến xe cộ không thể lưu thông, người dân muốn ra vào thôn phải đi bộ.

Để ứng phó với tình hình mưa lũ và hạn chế tối đa thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Krông Bông đã tổ chức trực ban 24/24. Đồng thời, Công an huyện, Ban chỉ huy quân sự huyện, UBND các xã, thị trấn cũng cử lực lượng túc trực, chủ động rà soát, theo dõi tình hình mưa lũ và sẵn sàng các phương án di dời, cứu hộ cứu nạn để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.

Theo ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, đến nay lực lượng chức năng huyện đã di dời 25 hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở đất, nguy cơ ngập lụt về trụ sở UBND các xã, trụ sở trường học và cấp thức ăn, nước uống để giúp bà con ổn định sinh hoạt.

Trần Nhân

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

Sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão số 1 cách Quảng Ninh khoảng 140km, tiến nhanh về đất liền

Dự báo hôm nay bão số 1 sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh Đông Bắc của Bắc Bộ, nhiều nơi mưa to đến rất to và có nguy cơ sạt lở đất, ngập úng.

Bão số 1 đang đạt sức mạnh lớn nhất, hướng về Quảng Ninh- Hải Phòng

Bão số 1 giật cấp 15, đạt cường độ lớn nhất, cách bán đảo Lôi Châu khoảng 340km về phía Đông Đông Nam. Khoảng 16h ngày 18/7, bão trên vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng

Dự báo thời tiết 17/7: Miền Bắc ngày nắng gắt, từ đêm bắt đầu mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc và Trung Bộ vẫn nắng nóng đến gay gắt vào ban ngày; nhưng từ đêm, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, sẽ có mưa to đến rất to.

Bão số 1 tăng cấp, hướng vào Bắc Bộ

Bão số 1 tăng thêm một cấp so với hôm qua. Dự báo bão di chuyển với tốc độ 10-15km/h và sẽ tiếp tục tăng cấp.

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão

Trong chiều nay, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão số 1.

Dự báo thời tiết 14/7: Nắng nóng miền Bắc còn gay gắt, từ chiều tối mưa dồn dập

Dự báo thời tiết ngày 14/7, nắng nóng giảm dần ở miền Bắc, từ chiều tối có mưa giông diện rộng. Riêng Trung Bộ còn nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa liên tiếp vào chiều tối.

Miền Bắc sắp mưa lớn, có thể kèm gió giật mạnh sau chuỗi ngày nắng nóng

Mưa bắt đầu xuất hiện ở vùng núi miền Bắc sau đó mở rộng ra toàn khu vực với lượng lớn đến 150mm. Sau chuỗi ngày nắng nóng ròng rã, trong cơn mưa đề phòng giông, lốc và gió giật mạnh.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nắng nóng hầm hập rồi mưa mát vào cuối tuần

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới, trong 1-2 ngày đầu, nắng nóng hầm hập tiếp diễn. Đợt nắng nóng này sẽ kết thúc vào cuối tuần, từ 15/7 trời mát và có lúc có mưa.

Thời tiết Hà Nội 12/7: Nắng nóng cao điểm nhất cả đợt, vượt ngưỡng 38 độ

Dự báo thời tiết Hà Nội 12/7, nắng nóng đến gay gắt tiếp diễn với nền nhiệt ở mức cao điểm, vượt ngưỡng 38 độ; ban đêm ít khả năng xảy ra mưa giông.

Đang cập nhật dữ liệu !