Thời hạn GPLX 5 năm hay 10 năm không làm thay đổi nguy cơ tai nạn

Theo Thượng tá CSGT, đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX xuống 5 năm không thay đổi bản chất của việc giảm thiểu tai nạn giao thông mà chỉ làm khó dễ, gây phiền hà cho những người sử dụng giấy phép lái xe đến thời hạn phải đổi.
Thời hạn GPLX 5 năm hay 10 năm không làm thay đổi nguy cơ tai nạn
Rút ngắn thời hạn GPLX xuống 5 năm chỉ làm khó dễ, gây phiền hà cho những người sử dụng giấy phép lái xe đến thời hạn phải đổi (Ảnh minh hoạ)

Đề xuất rút ngắn thời hiệu giấy phép lái xe từ 10 năm xuống 5 năm đối với hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE tại dự thảo (lần 5) Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm mục đích "quản lý sức khỏe của tài xế tốt hơn". Tuy nhiên, khi thông tin này được đưa ra bàn thảo, có nhiều ý kiến chỉ ra những điểm không phù hợp.

Theo quy định hiện nay, bằng lái B1, B2 cấp cho tài xế ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; ô tô tải, máy kéo trọng tải dưới 3.500kg có thời hạn 10 năm. Bộ Công an đề xuất các loại bằng lái này sẽ chỉ còn hiệu lực trong 5 năm kể từ ngày cấp.

Với kinh nghiệm của bản thân sau nhiều năm thực thi nhiệm vụ là một cảnh sát giao thông trước đề xuất này, tôi xin đặt ra mấy câu hỏi như sau:

Trong quá trình điều tra khám nghiệm các vụ tai nạn giao thông (TNGT), có bao nhiêu trường hợp mà nguyên nhân do lái xe không đủ sức khoẻ khi quá thời hạn cấp đổi bằng lái, nếu áp dụng quy định thời hạn 5 năm đối với hạng B1, B2?

Trong quá trình thu cấp đổi giấy phép lái xe, các cơ quan chức năng đã từ chối cấp lại giấy phép lái xe cho bao nhiêu trường hợp không đủ điều kiện, không đủ sức khoẻ?

Việc rút ngắn thời hạn cấp đổi giấy phép lái xe từ 10 năm xuống 5 năm đó có làm thay đổi bản chất của các vụ TNGT hay không, khi trên thực tế, với những người điều khiển phương tiện mô tô (bằng lái không quy định thời hạn) nhưng tại nạn vẫn nhiều thế?

Giấy phép lái xe được coi như chứng chỉ hành nghề, quy định người tham gia giao thông được pháp luật công nhận đủ điều kiện lái xe.

Quan trọng là ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Nếu người ta không đủ sức khoẻ thì người ta có cầm tay lái không? Bởi vì "sinh có hạn, tử bất kỳ", chẳng nói trước được điều gì. Có thể sức khoẻ của người ta hôm nay rất tốt, nhưng ngày mai sức khoẻ có vấn đề bất ngờ ập đến.

Khi không đủ sức khoẻ thì tài xế không thể làm chủ được phương tiện. Nếu sức khoẻ không đảm bảo thì sẽ gây nguy hiểm cho chính tài xế và những người tham gia giao thông trên đường.

Bản thân tài xế có thể không trực tiếp va chạm với người khác, nhưng khi xử lý tình huống không kịp thời sẽ dẫn tới hậu họa liên hoàn đằng sau, không thể lường hết được, mà rất có thể tình huống tai nạn ấy chưa đến thời hạn 5 năm để cấp đổi giấy phép lái xe theo như dự thảo mới. Do đó, việc “đảm bảo sức khoẻ cho lái xe” là ý thức tự giác của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

 

Như tôi phân tích ở trên, cần nhất là sự chủ động của người tài xế khi điều khiển phương tiện.

Kể cả với doanh nghiệp, khi sử dụng người lao động làm nhiệm vụ lái xe thì cũng phải thường xuyên kiểm tra sức khoẻ cho họ, đừng để tới 6 tháng mới cho đi kiểm tra sức khoẻ một lần.

Thay vào quy định rút ngắn thời hạn của bằng lái hạng B, nên tuyên truyền rộng rãi để người lái xe tự ý thức, nếu thấy nghi ngờ sức khoẻ thì tự mình nên đi kiểm tra sức khoẻ để đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện. Việc làm này vừa đảm bảo tài sản cho cá nhân, doanh nghiệp; vừa bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho lái xe; và hơn hết là tính mạng của những hành khách ngồi trên xe cũng như những người tham gia giao thông khác.

Thiết nghĩ, đề xuất rút giấy phép từ 10 năm xuống 5 năm không thay đổi bản chất của việc giảm thiểu tai nạn giao thông mà chỉ làm khó dễ, gây phiền hà cho những người sử dụng giấy phép lái xe đến thời hạn phải đi đổi lại.

Nếu trong quá trình đổi giấy phép lái xe lại kèm theo sát hạch thì cũng giống như thi đại học, sau 5- 10 năm lại "sát hạch" kiến thức.

Lái xe là môn thực hành, phải lái nhiều mới có kỹ năng để xử lý tình huống trên đường.

Nhiều trường hợp đỗ trên sân tập, sa hình… nhưng chưa chắc đã lái được ngoài đường. Trên đường sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra, đòi hỏi người lái xe phải tự giải quyết. Ngược lại, cũng có những người lái xe trên đường rất tốt nhưng khi thi chưa chắc đã đỗ nếu không học lý thuyết và luyện thực hành trên sân tập.

Giấy phép lái xe chỉ là điều kiện. Người lái xe đòi hỏi phải có ý thức chấp hành luật giao thông, chấp hành quy tắc giao thông. Đặc biệt, phải biết lắng nghe cơ thể của chính bản thân mình - đảm bảo sức khoẻ thì mới ngồi sau vô lăng; nếu không thì tuyệt đối không cầm lái.

Điều này cũng phù hợp với xu hướng của quốc tế. Nhiều nước phát triển, giấy phép lái xe hạng B1, B2 là không có kỳ hạn, trừ những trường hợp đặc biệt. Theo đó, với những lái xe riêng của gia đình thì không có thời hạn, người 70-80 tuổi nếu đủ sức khoẻ vẫn lái bình thường. Còn với những lái xe trong các công ty vận tải hành khách, các công ty kinh doanh vận tải hàng hoá thì họ lại quy định theo độ tuổi (chỉ được phép hành nghề đến 55 tuổi) mà thôi.

Ghi theo lờiThượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên cán bộ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

 
List comment
 
 
Chạy xe máy 'lạc' lên đường vành đai 3 trên cao, một phụ nữ nguy kịch
icon

Cơ quan Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang khẩn trương truy tìm người có liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên đường vành đai 3 trên cao vào sáng 18/9, khiến một người phụ nữ nguy kịch.

 
 
Nghệ An: Phát hiện quả bom nặng hơn 1 tạ dưới ruộng lúa
icon

Trong lúc dùng thiết bị rà sắt vụn, một người dân ở xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã phát hiện một quả bom nặng hơn 1 tạ dưới ruộng lúa.

 
 
Lốc xoáy ở Hà Tĩnh, hàng trăm hộ dân bị tốc mái
icon

Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, một trận lốc xoáy đã tràn qua xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) khiến hàng trăm hộ dân bị tốc mái, tường bao, cây cối ngã đổ gây thiệt hại nặng nề.

 
 
Đường phố Đà Nẵng ngập sau mưa lớn
icon

Mưa lớn liên tiếp từ chiều hôm qua đến sáng nay (18/9)  khiến một số đường phố ở Đà Nẵng ngập sâu, nhiều phương tiện bị chết máy, lực lượng chức năng phải rào chắn đường, tránh nguy hiểm cho người dân.

 
 
Đà Nẵng sơ tán người dân trong đêm
icon

Đêm 17/9, chính quyền Đà Nẵng sơ tán người dân sinh sống tại các khu dân cư tạm bợ ven biển vào địa điểm trú bão trong thành phố.

 
 
Bão số 5 áp sát bờ biển Quảng Bình - Quảng Nam, gió giật cấp 12
icon

Do ảnh hưởng của bão số 5, ở đảo Lý Sơn đã quan trắc được gió mạnh cấp 7, giật cấp 9, đảo Cồn Cỏ có gió mạnh 6, đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; các tỉnh miền Trung có mưa rất to.

 
Huế: Cảng cá Thuận An hối hả mua bán hải sản, hơn 650 tàu cá vào bờ tránh bão số 5
icon

Ngư dân hối hả mua bán hải sản ở Cảng cá Thuận An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) để kịp đưa tàu thuyền vào bờ trú ẩn cơn bão số 5. Hiện, tỉnh đã triển khai di dời, sơ tán 3.267 hộ dân đến nơi an toàn.

 
Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu giữ 2 bánh heroin và 10 kg ma túy đá
icon

Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vừa chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng phá thành công chuyên án ma túy, bắt 2 đối tượng, thu giữ 2 bánh heroin và 10 kg ma túy đá.

 
Đắk Nông: Khởi tố 4 bị can liên quan vụ lòng hồ Đắk Rồ
icon

Sau khi Infonet đăng tải loạt bài 5 kỳ, phản ánh sai phạm trong công tác đền bù tại hồ thủy lợi Đắk Rồ (xã Đắk Drô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), lực lượng công an đã vào cuộc, khởi tố 4 bị can.

 
Dự báo thời tiết ngày 18/9: Bão số 5 áp sát ven biển Đà Nẵng, mưa lớn diện rộng
icon

Theo bản tin báo bão khẩn cấp mới nhất, 4h sáng mai (18/9), vị trí tâm bão số 5 (Noul) cách Đà Nẵng khoảng 220km, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 13. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đề phòng sóng cao 3-5m.