Thời hạn GPLX 5 năm hay 10 năm không làm thay đổi nguy cơ tai nạn

Theo Thượng tá CSGT, đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX xuống 5 năm không thay đổi bản chất của việc giảm thiểu tai nạn giao thông mà chỉ làm khó dễ, gây phiền hà cho những người sử dụng giấy phép lái xe đến thời hạn phải đổi.
Thời hạn GPLX 5 năm hay 10 năm không làm thay đổi nguy cơ tai nạn
Rút ngắn thời hạn GPLX xuống 5 năm chỉ làm khó dễ, gây phiền hà cho những người sử dụng giấy phép lái xe đến thời hạn phải đổi (Ảnh minh hoạ)

Đề xuất rút ngắn thời hiệu giấy phép lái xe từ 10 năm xuống 5 năm đối với hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE tại dự thảo (lần 5) Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm mục đích "quản lý sức khỏe của tài xế tốt hơn". Tuy nhiên, khi thông tin này được đưa ra bàn thảo, có nhiều ý kiến chỉ ra những điểm không phù hợp.

Theo quy định hiện nay, bằng lái B1, B2 cấp cho tài xế ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; ô tô tải, máy kéo trọng tải dưới 3.500kg có thời hạn 10 năm. Bộ Công an đề xuất các loại bằng lái này sẽ chỉ còn hiệu lực trong 5 năm kể từ ngày cấp.

Với kinh nghiệm của bản thân sau nhiều năm thực thi nhiệm vụ là một cảnh sát giao thông trước đề xuất này, tôi xin đặt ra mấy câu hỏi như sau:

Trong quá trình điều tra khám nghiệm các vụ tai nạn giao thông (TNGT), có bao nhiêu trường hợp mà nguyên nhân do lái xe không đủ sức khoẻ khi quá thời hạn cấp đổi bằng lái, nếu áp dụng quy định thời hạn 5 năm đối với hạng B1, B2?

Trong quá trình thu cấp đổi giấy phép lái xe, các cơ quan chức năng đã từ chối cấp lại giấy phép lái xe cho bao nhiêu trường hợp không đủ điều kiện, không đủ sức khoẻ?

Việc rút ngắn thời hạn cấp đổi giấy phép lái xe từ 10 năm xuống 5 năm đó có làm thay đổi bản chất của các vụ TNGT hay không, khi trên thực tế, với những người điều khiển phương tiện mô tô (bằng lái không quy định thời hạn) nhưng tại nạn vẫn nhiều thế?

Giấy phép lái xe được coi như chứng chỉ hành nghề, quy định người tham gia giao thông được pháp luật công nhận đủ điều kiện lái xe.

Quan trọng là ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Nếu người ta không đủ sức khoẻ thì người ta có cầm tay lái không? Bởi vì "sinh có hạn, tử bất kỳ", chẳng nói trước được điều gì. Có thể sức khoẻ của người ta hôm nay rất tốt, nhưng ngày mai sức khoẻ có vấn đề bất ngờ ập đến.

Khi không đủ sức khoẻ thì tài xế không thể làm chủ được phương tiện. Nếu sức khoẻ không đảm bảo thì sẽ gây nguy hiểm cho chính tài xế và những người tham gia giao thông trên đường.

Bản thân tài xế có thể không trực tiếp va chạm với người khác, nhưng khi xử lý tình huống không kịp thời sẽ dẫn tới hậu họa liên hoàn đằng sau, không thể lường hết được, mà rất có thể tình huống tai nạn ấy chưa đến thời hạn 5 năm để cấp đổi giấy phép lái xe theo như dự thảo mới. Do đó, việc “đảm bảo sức khoẻ cho lái xe” là ý thức tự giác của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

 

Như tôi phân tích ở trên, cần nhất là sự chủ động của người tài xế khi điều khiển phương tiện.

Kể cả với doanh nghiệp, khi sử dụng người lao động làm nhiệm vụ lái xe thì cũng phải thường xuyên kiểm tra sức khoẻ cho họ, đừng để tới 6 tháng mới cho đi kiểm tra sức khoẻ một lần.

Thay vào quy định rút ngắn thời hạn của bằng lái hạng B, nên tuyên truyền rộng rãi để người lái xe tự ý thức, nếu thấy nghi ngờ sức khoẻ thì tự mình nên đi kiểm tra sức khoẻ để đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện. Việc làm này vừa đảm bảo tài sản cho cá nhân, doanh nghiệp; vừa bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho lái xe; và hơn hết là tính mạng của những hành khách ngồi trên xe cũng như những người tham gia giao thông khác.

Thiết nghĩ, đề xuất rút giấy phép từ 10 năm xuống 5 năm không thay đổi bản chất của việc giảm thiểu tai nạn giao thông mà chỉ làm khó dễ, gây phiền hà cho những người sử dụng giấy phép lái xe đến thời hạn phải đi đổi lại.

Nếu trong quá trình đổi giấy phép lái xe lại kèm theo sát hạch thì cũng giống như thi đại học, sau 5- 10 năm lại "sát hạch" kiến thức.

Lái xe là môn thực hành, phải lái nhiều mới có kỹ năng để xử lý tình huống trên đường.

Nhiều trường hợp đỗ trên sân tập, sa hình… nhưng chưa chắc đã lái được ngoài đường. Trên đường sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra, đòi hỏi người lái xe phải tự giải quyết. Ngược lại, cũng có những người lái xe trên đường rất tốt nhưng khi thi chưa chắc đã đỗ nếu không học lý thuyết và luyện thực hành trên sân tập.

Giấy phép lái xe chỉ là điều kiện. Người lái xe đòi hỏi phải có ý thức chấp hành luật giao thông, chấp hành quy tắc giao thông. Đặc biệt, phải biết lắng nghe cơ thể của chính bản thân mình - đảm bảo sức khoẻ thì mới ngồi sau vô lăng; nếu không thì tuyệt đối không cầm lái.

Điều này cũng phù hợp với xu hướng của quốc tế. Nhiều nước phát triển, giấy phép lái xe hạng B1, B2 là không có kỳ hạn, trừ những trường hợp đặc biệt. Theo đó, với những lái xe riêng của gia đình thì không có thời hạn, người 70-80 tuổi nếu đủ sức khoẻ vẫn lái bình thường. Còn với những lái xe trong các công ty vận tải hành khách, các công ty kinh doanh vận tải hàng hoá thì họ lại quy định theo độ tuổi (chỉ được phép hành nghề đến 55 tuổi) mà thôi.

Ghi theo lờiThượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên cán bộ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

 
List comment
 
 
Thảm án ở Lai Châu, 4 người trong một gia đình thương vong
icon

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lai Châu vừa cho biết, sáng nay 16/1, trên địa bàn vừa xảy ra vụ thảm án, làm 4 người trong cùng gia đình thương vong.

 
 
Đắk Lắk: Xác minh thông tin Công an xã nổ súng làm 2 người nhập viện
icon

Công an huyện Cư M’Gar (Đắk Lắk) đang xác minh, làm rõ việc người dân “tố” lực lượng công an xã Ea Tul nổ súng khiến 2 người bị thương trong lúc bắt quả tang một vụ đánh bạc.

 
 
4 nữ tiếp viên múa thoát y phục vụ khách trong quán karaoke hoạt động chui
icon

Đột kích quán karaoke ở TP Biên Hòa (Đồng Nai), lực lượng chức năng bắt quả 4 nhân viên nữ trong tình trạng khỏa thân, thoát y, đang nhảy múa phục vụ 4 khách nam trong phòng hát.

 
 
Súng cướp cò khi giằng co với vợ, người đàn ông tử vong
icon

Sau khi đi uống rượu về, ông H. cãi nhau với vợ rồi mang súng tự chế dọa tự tử. Thấy vậy, vợ giật lại thì súng cướp cò khiến ông H. tử vong.

 
 
Hà Nội cấm hàng loạt tuyến đường phục vụ Đại hội Đảng
icon

Xe tải, xe khách hợp đồng bị cấm trên nhiều tuyến đường Thủ đô trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng lần thứ XIII.

 
 
Nghệ An: 2 cha con chết cháy trong nhà tắm, người vợ trọng thương nằm bất tỉnh
icon

Rạng sáng nay, người dân xã Quỳnh Hoa (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) tá hỏa phát hiện 2 cha con bị cháy đen, còn người vợ bị thương nặng bất tỉnh trên nền nhà.

 
Quay đầu trên cao tốc, xe tải bị xe khách tông trúng, tài xế trọng thương
icon

Đang di chuyển trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, chiếc xe tải bất ngờ quay đầu khiến xe khách không kịp xử lý, 2 xe va chạm mạnh. Hậu quả, người lái xe tải bị thương, phải nhập viện cấp cứu.

 
Phút kinh hoàng của học sinh trên toa tàu lượn siêu tốc vỡ đôi ở Đảo Ngọc Xanh
icon

Lúc vào cua, toa cuối xảy ra sự cố, vỡ làm đôi và trật khỏi đường ray. Bánh răng của toa xe khiến ngón út bàn tay phải của Phương bị nghiến gãy đốt cuối, đứt cả mạch máu và gân. Bạn ngồi cùng văng xuống đất

 
Viết mấy chữ “xin lỗi con” rồi bỏ con ngoài đường, thông cảm được không?
icon

Mấy dòng chữ như “xin lỗi con”, “tha thứ cho mẹ”… liệu có tìm sự cảm thông? Trên đời này không có đường cùng, cánh cửa này khép thì tất phải có khe sáng từ cánh cửa kia.

 
Cậu bé 11 tuổi nổ súng bắn cả gia đình chị gái giờ thế nào?
icon

Cuộc sống nghèo khó khiến đứa bé chỉ 11 tuổi đã gần như bị bỏ rơi, sống như cây cỏ rồi nảy sinh sự hận thù, nổ súng bắn cả gia đình 3 người của chị gái bị thương khi đang ăn cơm gây xôn xao dư luận.