Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam

Một dự án đưa nhiếp ảnh đến với trẻ em nông thôn, để các em tự ghi lại những khoảnh khắc cuộc sống của mình đã được một nhóm các bạn trẻ tiến hành với cái tên My day Project - Góc nhìn cuộc sống trẻ thơ
Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 1

“My day” là dự án dạy chụp hình cho trẻ em thiệt thòi ở các vùng nông thôn Việt Nam tự phát hiện khả năng tiềm ẩn về nhiếp ảnh. Với sự hỗ trợ về kỹ năng, các em sẽ có cơ hội tự khám phá những giá trị, ý nghĩa của cuộc sống và thể hiện câu chuyện cuộc sống của mình một cách chân thực nhất qua những bức ảnh.

Năm 2013, dự án được thực hiện lần đầu tiên tại xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Trải qua 3 tháng tiến hành, dự án đã thu về hơn 10 ngàn bức ảnh và đang chuẩn bị một triển lãm ảnh tại địa phương từ chính những tác phẩm này vào ngày 30.3 tới đây.

Chị Bích Hồng - trưởng Dự án hồ hởi chia sẻ: "Các bạn thử tưởng tượng xem, triển lãm ảnh do các tay máy từ 9 tới 15 tuổi, trước đó chưa bao giờ được cầm máy ảnh sáng tạo. Khách mời xem triển lãm sẽ là bác nông dân tay lấm bùn, quanh năm cày cấy. Cảm xúc của họ sẽ như thế nào khi thấy chính con em mình chụp hình mình đang ngoài ruộng gánh phân, bẻ ngô hay cấy lúa. Ôi...chỉ cần nghĩ đến đó thôi...chúng tôi đã hào hứng và xúc động chừng nào".

Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 2

Bích Hồng cho biết, chị và các bạn trong Dự án nghĩ rằng, trẻ em luôn có những khả năng tiềm ẩn và đôi mắt nhìn cuộc sống rất độc đáo. Một dự án học và thi ảnh sẽ trở thành cơ hội để các em thể hiện được khả năng đó.

Dự án này dạy cho trẻ em nghèo và có hoàn cảnh khó khăn tại vùng nông thôn xã Xuân Sơn thuộc huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa học chụp hình và kể câu chuyện cuộc sống của chính các em qua những bức ảnh. Các em sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp để biết được cách sử dụng máy ảnh và thể hiện được suy nghĩ cảm xúc qua những bức ảnh. Những bức hình các em chụp được sẽ tham gia cuộc thi ảnh với đề tài kể chuyện cuộc sống qua ảnh

Toàn bộ hình ảnh được chụp bằng chế độ auto của máy chụp hình kỹ thuật số cầm tay, không có bất kỳ chỉnh sửa hậu kỳ.

Triển lãm này sẽ giới thiệu 200 bức ảnh tốt nhất được lựa chọn, và mỗi em có ảnh tham gia triển lãm sẽ tự thiết kế khung cho ảnh của mình từ các nguyên vật liệu từ thiên nhiên.

Sau khi kết thúc triển lãm với 200 hình ảnh tốt nhất và một số hoạt động trong triển lãm, Dự án sẽ phát hành một cuốn sách ảnh cùng với câu chuyện ảnh của các em về cuộc sống tại địa phương của mình.

Mong muốn của chị Bích Hồng cũng như những người làm Dự án là có thể mở rộng, kéo dài hoạt động này, để có thể mang nhiếp ảnh đến với mọi trẻ em nghèo ở khắp các vùng quê Việt Nam.

Infonet trân trọng giới thiệu với bạn đọc một vài bức ảnh trong số hơn 200 bức sẽ tham dự triển lãm:

Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 3

Tuổi thơ, tình bạn, luôn gắn với sự hồn nhiên, chân thành và chia sẻ. Cô bé bị dị tật có nụ cười thật tươi sáng, đầy hạnh phúc bên bạn bè quê mùa của mình. Nếu có một ước nguyện, tôi chỉ ước sao ở bên bạn bè...chúng ta mãi mãi vô tư được như vậy! Đó mới là một người bạn thật sự! ảnh của: Lê Đình Phương, 13 tuổi

Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 4

“Bà đi chập mộ ngày cuối năm”‐ Tác giả: Vũ Văn Thịnh, 13 tuổi

Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 5

Gánh lúa

Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 6

Nhân vật Chị Gái- mẹ của Cu Ba. Ảnh Cu Ba

Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 7
Một bạn thí sinh đang tác nghiệp trên cánh đồng. Bác nông dân đang trồng ngô (bắp)
Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 8

Bà Hường Năm nay bà 90 tuổi. Có con trai và gái. Nhưng ở nông thôn con cái cũng thiếu thốn lắm, không quan tâm đến bà nhiều được. Bà thường đi quét nơi mọi người thường phơi rơm trên con đường lộ lớn, bà quét hết các đoạn đường gần nhà để bọt lúa rơi. Có lần trời mưa dầm nhiều ngày...những hạt lúa rơi vãi đã lên mống...bà vẫn cặm cụi quét và nhặt từng hạt lúa vàng đã mọc mầm. Tôi yêu những giọt mồ hơi trên cánh đồng chang chang ngày chờ mẹ, tôi thương cả những giọt mồ hôi tấm táp trong mưa.

Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 9

Bà Hường Năm nay bà 90 tuổi. Có con trai và gái. Nhưng ở nông thôn con cái cũng thiếu thốn lắm, không quan tâm đến bà nhiều được. Bà thường đi quét nơi mọi người thường phơi rơm trên con đường lộ lớn, bà quét hết các đoạn đường gần nhà để bọt lúa rơi. Có lần trời mưa dầm nhiều ngày...những hạt lúa rơi vãi đã lên mống...bà vẫn cặm cụi quét và nhặt từng hạt lúa vàng đã mọc mầm. Tôi yêu những giọt mồ hơi trên cánh đồng chang chang ngày chờ mẹ, tôi thương cả những giọt mồ hôi tấm táp trong mưa.

Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 10

Nhà bà Hường

Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 11
Bác Mạnh là một người có tiếng trong làng bởi thâm niên đi bắt rắn. Ngoài làm ruộng như những hộ nông dân khác, lúc rãnh rỗi bác thường đi bắt cua, bắt ca, bắt ốc, để cải thiện cuộc sống cho gia đình đông con. Bây giờ bác đã có tuổi hơn. Hình ảnh này làm tôi rưng rưng...bao nhiêu năm trôi qua cuộc sống không có gì khá lên, gia đình vẫn sống trong căn hộ nhỏ ở khu bờ đê nhưng lúc nào bác cũng cười có vẻ vui. Không biết bác có thực sự vui!
Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 12

Đi chăn trâu

Xây cây rơm
Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 13

Đi chăn trâu

Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 14

Đi chăn trâu

Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 15

Mẹ bẻ bẹ ngô

Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 16

Rửa lá dong

Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 17
Cuộc sống mến yêu qua mắt nhìn của trẻ em nông thôn Việt Nam - ảnh 18

Bạn đã có một tuổi thơ dù hay êm đềm, dữ dội, hay bất kì một cảm xúc nào.... thì thứ ấy mãi mãi là những điều tuyệt vời không thể nào thay thế được. Tuyệt vời bởi vì chỉ có duy nhất bạn cảm nhận được rằng...đó là một phần của bạn, của cuộc đời riêng của bạn! I love it! ảnh của Vũ Trung Kiên; 15 tuổi

T. Huyên

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !