Cuộc sống của nữ nhân viên y tế trong khu cách ly ở Hải Phòng

Sau tấm biển “khu vực cách ly” và barie tại khoa Bệnh nhiệt đới Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, hàng trăm y bác sĩ chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho những người cách ly, để đảm bảo an toàn phòng dịch cao nhất.

Suốt 1 tháng nay, hơn 50 nữ nhân viên y tế tại khu vực cách ly Cơ sở 2 Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng chỉ có vỏn vẹn 1 ngày về thăm nhà... Toàn bộ thời gian, tâm sức họ dồn vào cuộc chiến phòng dịch Covid -19.

Bệnh viện là nhà

Sau tấm biển “khu vực cách ly” và hàng barie tại khoa Bệnh nhiệt đới Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phụ trách nhóm điều dưỡng phục vụ ở khu cách ly khoa Bệnh nhiệt đới trực tiếp đang đo nhiệt độ cho người được cách ly.

Cũng trong bộ trang phục phòng dịch Covid-19, Phó Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, chị Phạm Thị Nhữ cẩn thận ghi chép, rà soát dữ liệu của bệnh nhân tại khu vực cách ly tập trung.

Công việc hàng ngày của các y bác sĩ ở đây là trực tiếp chăm sóc, theo dõi sức khỏe những người từ Hàn Quốc trở về Việt Nam được cách ly.

Chị Tâm thăm khám sức khỏe cho người cách ly.

Ở đây, các bác sĩ, điều dưỡng viên gọi những người người cách ly là "khách hàng". Hàng ngày, chị Tâm nhẹ nhàng hỏi thăm những "khách hàng" để nắm bắt tâm lý cũng như tình hình sức khỏe họ.

Chị Nhữ, chị Tâm cùng những đồng nghiệp khoác áo blouse trắng tiếp tục phải thực hiện nhiêm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho 46 người (cách ly đợt 5), phần lớn họ từ các vùng có dịch ở Hàn Quốc về Hải Phòng.

Khu vực cách ly Cơ sở 2, Bệnh viện Việt Tiệp có hơn 50 nữ bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế khác ngày đêm túc trực để tiếp đón, chăm sóc, hỗ trợ người cách ly. Họ phải sống xa gia đình, dồn hết tâm sức và sự lo toan cho việc phòng dịch.

Trong hơn 1 tháng qua, cuộc sống của chị Nhữ, chị Tâm cùng các đồng nghiệp là những ngày ăn, ngủ cùng người cách ly y tế phòng dịch Covid-19. Mọi liên lạc, chia sẻ với người thân đều qua các cuộc điện thoại vội vàng.

Gần 1 tháng bước chân vào khu vực cách ly, chị Tâm chỉ có 1 ngày trở về thăm gia đình.

Đó là khoảng thời gian kết thúc đợt cách ly tập trung đối với người Trung Quốc đến từ vùng dịch.

Mọi việc chăm sóc các con đang tuổi ăn học và bố mẹ già có bệnh mạn tính đều chuyển sang người chồng hiện đang là kỹ sư ngành đường sông.

Để giúp vợ yên tâm công tác, chồng chị Tâm đã phải dừng những chuyến công tác xa, dài ngày để ở nhà quán xuyến việc gia đình.

"Khối lượng công việc ở khu cách ly rất nhiều nhưng chúng tôi luôn cố gắng đáp ứng “khách hàng” để họ thỏa mãn. Đây là hình ảnh của Thành phố Hải Phòng, của đất nước và là trách nhiệm chung trong công tác phòng chống dịch bệnh, đòi hỏi chúng tôi phải hoàn thành nhiệm vụ”, điều dưỡng Tâm chia sẻ.

Sau lớp khẩu trang che kín, đôi mắt chị Nhữ đỏ hoe khi nhắc tới cuộc điện thoại với con trai út đang học lớp 5.

“26/2 là sinh nhật con trai nhưng tôi đã không thể về nhà thổi nến cùng con. Vào tối sinh nhật, con có điện thoại cho tôi nhưng tôi bận nên không nhấc máy. Khi tôi gọi điện cho con, con chỉ khóc và cảm ơn. Đó là điều thiệt thòi của con nhưng tôi biết, các con sẽ vượt qua và luôn ủng hộ công việc mà mẹ cùng đồng nghiệp đang làm…”, chị Nhữ xúc động khi nhắc đến gia đình. 

Chị Tâm lại cười khi nhắc lại những lời đùa vui của bạn bè trong mỗi cuộc điện thoại ngắn ngủi hỏi thăm.

Theo chị Tâm, từ ngày vào chiến dịch phòng chống dịch bệnh Covid-19 tới nay, bạn bè chị gần như không liên lạc được, mọi kết nối với bên ngoài chỉ có thể diễn ra vào giờ nghỉ.

Điện thoại của chị luôn nóng như hòn than bởi các cuộc gọi trao đổi giữa các phòng ban, các cuộc gọi nhằm khớp số liệu cũng như cập nhật thông tin người cách ly.

Ngày thầy thuốc, ngày phụ nữ không hoa

Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) vừa qua, chị Nhữ, chị Tâm cùng các nữ nhân viên ở đây vẫn tất bật với những ca cách ly, không có những màn chúc tụng, tặng hoa, quà rôm rả. Chỉ có những lời động viên của lãnh đạo và từ người thân gửi vào...

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngoài kia nhiều chị em hạnh phúc với những bữa tiệc linh đình, những lời chúc mừng, những đóa hoa tươi rực rỡ, thì chị Nhữ, chị Tâm cùng các nữ đồng nghiệp vẫn đón ngày này với sự tất bật, căng thẳng thường ngày. Không một sai sót nào được phép xảy ra, đảm bảo an toàn phòng dịch là kỷ luật cao nhất. Bù lại, họ có thể nhận được lời cảm ơn, chúc mừng từ những "khách hàng", từ cộng đồng vì sự tận tâm của mình.

Các nhân viên y tế cẩn thận ghi chép, rà soát dữ liệu tại khu vực cách ly tập trung.

Chị Tâm bảo, những người khoác lên mình trang phục phòng dịch tại đây luôn làm việc từ sáng tới 12h đêm, thậm chí 1-2h sáng. Trừ lúc ăn cơm và đi ngủ, gần như 24/24h, các bác sĩ, điều dưỡng tại khu cách ly đều đeo khẩu trang và mặc áo bảo hộ phòng dịch.

Những người làm ngành y khi chọn khoác lên mình áo blouse trắng, họ không thể sợ dịch bệnh. Họ mong muốn mọi người cũng giữ cho mình sự kiên định. Đẩy lùi dịch bệnh không chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế mà cần sự chung tay của cả cộng đồng.

“Chúng tôi rất vui vì có những người đồng nghiệp dũng cảm và lạc quan, không sợ dịch bệnh”, chị Tâm nói.

“Trong thời gian này, dù có ngày kỷ niệm lớn thì chúng tôi vẫn ưu tiên công việc đầu tiên. Phụ nữ mà, tất bật là thế nhưng mỗi ngày kỷ niệm, khi nhận được những tin nhắn, lời động viên, chúc mừng của người thân, của bệnh nhân thì chúng tôi cũng rất vui, xúc động".

“Ngày Quốc tế Phụ nữ, tôi cũng muốn gửi lời chúc tới các bà, các mẹ, những người phụ nữ một ngày hạnh phúc, vui vẻ. Với nhân viên y tế, đặc biệt những bạn nữ đang thực thi nhiệm vụ chăm sóc người cách ly, chúng tôi cũng có niềm vui khi làm việc cùng nhau. Tôi mong rằng cộng đồng sẽ gửi những lời chúc tốt đẹp để động viên, tiếp lửa cho những người làm ngành y cống hiến nhiều hơn nữa, tiếp tục bước đi vững vàng trên bước đường đẩy lùi dịch bệnh Covid-19", chị Nhữ chia sẻ.

Nguyên Trung

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !