Cụ ông 107 tuổi ở Hà Tĩnh tiết lộ bí quyết sống lâu cực kỳ đơn giản

Dù đã 107 tuổi nhưng cụ ông Hoàng Nhiên (thôn Trường Thanh, xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Hỏi về bí quyết sống lâu, cụ cười móm mém: "Là nhờ tôi ăn uống, tập luyện điều độ, đặc biệt sống rất vui vẻ, thoải mái".

Ở vào tuổi "bách niên giai lão" nhưng cụông Hoàng Nhiên vẫn có thể tự làm những công việc hàng ngày mà không phiềnđến con, cháu.

Cụ Hoàng Nhiên có dáng người nhỏ nhưng chắc khỏe. Dù đã 107 tuổi nhưng cụ vẫn nhớ rõ mồn một về những kỷ niệm của thời trai trẻ, đó là những tháng năm của người lính trẻ sôi sục nhiệt huyết trong 2 cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Cụ Nhiên cho biết, mình từng tham gia cuộc khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945 tại quê hương. Năm 1946, cụ tham gia ban lãnh đạo xã, làm Xã đội trưởng. Tháng 10/1949, cụ tham gia bộ đội kháng Pháp và được cấp trên tín nhiệm, giao phụ trách lớp tân binh khóa I tỉnh Nghệ Tĩnh (nay là 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An), rồi làm Chính trị viên phó. Năm 1950, cụ được điều vào chiến đấu tại mặt trận Bình - Trị - Thiên, làm Chi ủy viên Tiểu đoàn 229.

Ngoài thời gian cuốc cỏ trồng cây, cụ Nhiên vẫn dành thời gianđọc báo, làm thơ

Năm 1953, cụ phục viên trở về địa phương lao động sản xuất sống cùng vợ con.

Biết được năng lực và phẩm chất của người lính cụ Hồ, bà con bầu cụ vào HĐND xã, làm Phó Chủ tịch Ủy ban phụ trách nông nghiệp. Do nhiệt tình, năng nổ cụ tiếp tục được bầu làm Chủ nhiệm HTX nông nghiệp.

Năm 1965, khi cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ đang vào giai đoạn khốc liệt, cụ được điều về làm Chủ nhiệm HTX Trường Thanh xã Kỳ Thư. Cho đến mãi sau này, khi cấp trên có chủ trương di dời dân Trường Thanh đến vùng giáp ranh với xã Kỳ Thọ thành lập HTX Đan Thanh cụ mới được về nghỉ ngơi với gia đình.

Cụ Nhiên được bà con lối xóm đánh giá là người sống mẫu mực, hăng say lao động, nhiệt tình với công việc xã hội như tham gia hoạt động người cao tuổi của thôn. Từ ngày vợ cụ mất (2008) cụ vẫn sống một mình, không phiền đến con cháu.

Khi tôi hỏi về bí quyết đại thọ, cụ Hoàng Nhiên cho rằng: "Lúc nào tôi cũng lạc quan, vui vẻ. Dù cao tuổi, tôi vẫn tìm việc vừa sức để làm. Tôi ăn uống lại giản tiện, không cầu kỳ. Tôi thường xuyên lao động chân tay, nhờ thế ít bị ốm đau".    

Ông Hoàng Xuân Hòa (bên phải), 80 tuổi, là con trai trưởng của cụ Hoàng Nhiên.

Cụ Hoàng Nhiên nhớ lại: “Hồi còn công tác, trong một lần được cấp trên cử ra vùng Tây Bắc công tác, đoàn chúng tôi được một anh người dân tộc phát cho mỗi người một quyển sách bằng chữ Hán có tên là “Ma Dịch Cần Kinh”, trong mấy trang sách đó chủ yếu hướng dẫn luyện tập dưỡng sinh, tôi lúc đó cũng như những người khác không quan tâm lắm nhưng vẫn cất vào ba lô.

Sau khi kết thúc chuyến công tác tại vùng núi Tây Bắc, tôi đã đem cuốn sách này dịch sang chữ Quốc ngữ để nghiên cứu. Thực ra, phương pháp luyện tập trong quyển sách này rất đơn giản, chỉ cần đứng thẳng người và 2 tay đưa về phía trước là được. Khi còn khỏe, vào mỗi buổi sáng và tối tôi thường luyện động tác đó khoảng hơn 2000 lần. Sau này yếu hơn, tôi vẫn luyện tập nhưng không được thường xuyên”.

Khi hỏi cụ ăn uống như thế nào để có cơ thể luôn dẻo dai, khỏe mạnh, cụ Hoàng Nhiên nói, điều kiện nông thôn nên cũng chỉ ngày 3 bữa cơm rau dưa thôi. Tuy nhiên, cụ luôn cố gắng ăn uống đúng giờ giấc, không bỏ bữa và mỗi lần ăn không quá no.

Ông Hoàng Xuân Hòa (80 tuổi, con trai đầu của cụ Hoàng Nhiên) cho biết: "Ngoài chế độ ăn uống, tập luyện của bố tôi rất khoa học, điều đặc biệt là ngay từ thời trai trẻ đến bây giờ, bố tôi không bao giờ hút thuốc và uống rượu. Tuy mẹ chúng tôi mất đã lâu, chúng tôi muốn đón cụ về ở cùng để đỡ đần nhưng cụ đều khước từ".

Cũng theo ông Hòa, dù cụ Nhiên đã hơn 100 tuổi nhưng vẫn cuốc đất, nhổ cỏ, trồng các loại cây ăn quả và các loại rau củ trong vườn. Ngày nào cụ cũng luôn tay lao động, cứ rãnh rỗi cụ lại lấy giấy bút làm thơ, viết những mẫu chuyện mà cuộc đời cụ đã trải qua…

Ông Phan Văn Thiền-Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Thư cho biết: "Người dân vùng thôn quê ở đây chăm chỉ với đồng ruộng, sống trong môi trường trong lành, không gian thoáng đãng, quan trọng là cuộc sống đề cao sự giản đơn nên có lẽ không chỉ cụ Hoàng Nhiên mà còn nhiều cụ ông, cụ bà ở đây sống thọ và mạnh khỏe". 

Hà Vũ
Từ khóa: Sống thọ trường thọ tập luyện thể dục làm việc đọc báo tinh mắt Kỳ Thư Hoàng Nhiên

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !