Củ Niễng - Những món ngon độc đáo chỉ có 1 lần trong năm

Củ niễng là loại củ mọc ở những khu vực gần đầm nước, góc ao. Ngày xưa, củ niễng mọc hoang rất nhiều và không có người ăn. Nhưng ngày nay, mọi việc đã khác khi người ta bắt đầu trồng củ niễng để bán nhiều hơn.

Củ niễng chưa bóc lớp vỏ xốp thường có màu tím sẫm, thân phình to, chắc nịch. Khi đã lột lớp vỏ ra rồi, phần ăn được là phần trắng tinh ở bên trong. Củ niễng có tính hàn, vị hơi ngọt.

Ở các vũng nông thôn có ngập nước đầm lầy, củ niễng mọc rất tốt, trẻ con chăn trâu có sở thích bẻ củ niễng non và ăn ngay tại chỗ. Nếu củ niễng không thu hoạch kịp rất có thể sẽ bị chuột đồng ăn mất.

Có rất nhiều món ngon tận dụng củ niễng để làm nguyên liệu chính sau khi đã bóc vỏ rửa sách thái lát. Những món ăn hấp dẫn dưới đây là gợi ý hay dành cho bạn. 

1.Củ niễng xào thịt bò là món thông dụng nhưng cực kỳ ngon miệng với các nguyên liệu: Củ niễng, thịt bò, tỏi, hành tím, hạt nêm, bột canh, dầu ăn.

Cách làm củ niễng xào thịt bò như sau: - Củ niễng sơ chế hoàn tất, còn lại phần cùi trắng, đem rửa sạch dưới vòi nước sau đó thái lát. - Thịt bò rửa sạch, thái lát mỏng, ướp với tỏi băm và bột canh. - Bắc chảo lên bếp, phi thơm tỏi, cho thịt bò vào xào tái rồi trút riêng ra đĩa. - Vẫn sử dụng chảo đó, thêm dầu ăn, phi thơm hành tím, cho củ niễng vào xào với chút hạt nêm, khi thấy củ niễng chín tái thì đổ thịt bò vào xào cùng đến khi các nguyên liệu chín, cho hành hoa cắt nhỏ là hoàn thành. Với cách làm tương tự, bạn cũng có thể xào củ niễng với thịt heo nhé!

Tháng đầu đông ăn rươi, cũng là mùa củ niễng hàng năm là mùa nhiều rươi và cũng là thời điểm củ niễng ngon nhất trong năm. Nguyên liệu: Củ niễng, dầu ăn, Rươi, Vỏ quýt, Thịt ba chỉ, Riềng, Nước mắm, muối, hạt tiêu, hành hoa, lá lốt, ớt. Cách chế biến: - Củ niễng gọt vỏ, rửa sạch, thái chỉ. - Rươi thả vào nước sôi, khuấy đều, đổ vào rổ để ráo nước. - Thịt cạo rửa sạch, lạng mỏng, thái chỉ. - Vỏ quýt ngâm nước lạnh, rửa sạch, thái chỉ. Lá lốt rửa sạch, thái chỉ. Riềng gọt vỏ, rửa sạch, thái chỉ. Hành hoa nhặt rửa sạch, dọc cắt khúc, củ thái mỏng để riêng. - Đun mỡ nóng già, phi thơm hành củ, cho thịt tươi, rươi, riềng, vỏ quýt vào đảo đều, nêm vừa mắm muối, xúc ra bát. - Sau đó cho tiếp củ niễng vào xào chín rồi cho thịt, rươi…vào xào lẫn, nêm mắm muối vừa ăn, cho lá lốt, dọc hành vào đảo đều, bắc ra. - Múc món ăn ra đĩa lòng sâu, rắc tiêu, bày rau mùi và bây giờ bạn có thể thưởng thức món ăn củ niễng xào rươi. Bạn nên ăn nóng để món ăn được ngon nhất nhé!

2.Củ niễng xào trứng: Củ niễng, trứng gà, hạt nêm, bột canh, dầu ăn, hành tím băm, hành hoa. Cách làm củ niễng xào trứng như sau: - Củ niễng bóc vỏ tím còn phần thịt trắng, rửa sạch rồi thái lát mỏng. - Trứng gà đập ra bát, thêm hạt nêm, đánh đều lên. - Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn, phi thơm hành tím băm, cho củ niễng vào xào với chút bột canh, khi thấy củ niễng chín tái thì đổ hỗn hợp trứng vào, dùng đũa đảo đều đến khi chín thì thả hành hoa cắt nhỏ là hoàn thành món ăn.

3.Củ niễng xào tôm hẹ: Củ niễng, tôm tươi, lá hẹ, hành tím, bột canh, hạt nêm, dầu ăn. Cách làm củ niễng xào tôm hẹ như sau: - Củ niễng sơ chế sạch, thái lát. - Tôm rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu, ướp với chút bột canh. - Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành băm, cho tôm vào xào chín khoảng 2-3 phút thì trút ra đĩa riêng. - Vẫn sử dụng chảo đó, cho dầu ăn, phi hành tím, cho củ niễng vào xào với chút hạt nêm, khi thấy củ niễng chín tái thì cho tôm vào xào cùng khoảng 2-3 phút, lúc này cho lá hẹ cắt khúc vào đảo chung khoảng 30 giây thì tắt bếp.

4.Canh củ niễng, thịt gà, nấm kim: Củ niễng, thịt gà, nấm kim, hành tím, bột canh, hạt nêm, dầu ăn, ớt tươi. Cách nấu canh củ niễng thịt gà như sau: - Củ niễng sơ chế sạch, thái lát. - Thịt gà chặt khúc nhỏ hoặc xé sợi, ướp với bột canh cho ngấm gia vị. - Nấm kim rửa sạch. - Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành tím băm, cho thịt gà vào xào tái rồi trút ra đĩa riêng. - Bắc nồi lên bếp, cho nấm kim vào xào với hành tím đã phi thơm, nêm hạt nêm cho vừa miệng rồi cho thịt gà vào đảo cùng, thêm lượng nước vừa ăn, đun sôi lên, thả củ niễng vào, rồi hạ nhỏ lửa đun liu riu khoảng 5-7 phút là canh chín.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với những món ăn từ củ niễng này nhé! 

Bạch Linh( Tổng hợp)
Từ khóa: củ niễng mùa củ niễng củ niễng xào bò củ niễng xào rươi củ niễng xào trứng củ niễng xào tôm canh củ niễng mùa rươi rươi xào củ niễng

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !