Cụ bà 83 tuổi "xin thoát nghèo": Nhiều người cảm phục, trân trọng và thấy... xấu hổ

Trong chương trình Thời sự sáng mới đây, VTV24 phát phóng sự ngắn về cụ bà 83 tuổi ở Thanh Hóa, đạp xe lên UBND xã để "xin thoát nghèo". Câu chuyện đã gây xúc động mạnh cho hàng triệu người xem, bởi nó là câu chuyện thực, đánh động mỗi người bởi tấm gương nghị lực của cụ thật đáng trân trọng.

Đó là câu chuyện về cụ bà hơn 80 tuổi Đỗ Thị Mơ (83 tuổi, trú tại thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn, Thường Xuân, Thanh Hóa) - người viết đơn xin thoát nghèo khiến cho nhiều người chúng ta phải suy ngẫm.

Được biết, hàng ngày cụ Mơ tự nuôi gà, chăm sóc vườn tược và bán rau ở ngoài chợ để kiếm tiền chi tiêu, sinh hoạt. Cụ mơ cho biết,mình xin ra khỏi hộ nghèo là tự nguyện chứ không có thắc mắc gì về chế độ, chính sách.

Cụ Mơ kể, năm 1987, chồng cụ qua đời, một mình cụ ở vậy nuôi 11 người con (10 người con đẻ và 1 người con nuôi) mà không đi bước nữa.

Phóng sự cụ bà 83 tuổi xin thoát nghèo đã lay động hàng triệu trái tim thế hệ trẻ. Nguồn: VTV 24
Lí do cụ Mơ xin ra khỏi hộ nghèo rất đơn giản: "Bản thân mình đang giúp được cho nhiều hoàn cảnh khó khăn khác, không hà cớ gì lại ghi danh hộ nghèo, là gánh nặng cho chính quyền, cho Đảng và Nhà nước".

Được biết, không chỉ ở Thanh Hóa, nhiều địa phương trên cả nước đang xuất hiện tình trạng nhiều hộ gia đình mong được là hộ nghèo, thậm chí có những câu chuyện vận động để được lọt danh sách hộ nghèo nhằm trục lợi chính sách (tiền trợ cấp người cao tuổi, tiền trợ cấp người neo đơn...) thì câu chuyện của cụ Mơ thực sự khiến nhiều người cảm thấy xấu hổ.

Nói thêm về quyết định của mình, cụ Đỗ Thị Mơ cho biết, cách đây hơn 1 năm, cụ quyết định xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã vì cảm thấy bản thân mình đang có thể làm việc, sản xuất, kiếm ra đồng tiền để tự trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, mãi không thấy UBND xã trả lời nên mới đây cụ tiếp tục đạp xe lên UBND xã để xin thoát nghèo và vô tình được VTV24 biết chuyện, nên đã về địa phương làm phóng sự.

Nụ cười hồn hậu nhưng chứa chan nghị lực và lòng tự trọng của cụ bà 83 tuổi ở Thanh Hóa khiến giới trẻ xúc động.

Theo lí giải của cụ Mơ, cụ xin thoát nghèo là bởi cụ thấy mình không còn nghèo. Hiện tại, cụ Mơ đang sống trong một căn nhà cấp 4 rộng chừng 20m2, ở thôn Lương Thiện (xã Lương Sơn, Thường Xuân, Thanh Hóa). 

Về cuộc sống vật chất, cụ tư lo được cái ăn cái mặc cho mình, không cần phải nhờ con cháu thì hà cớ gì phải cần đến sự trợ giúp của Nhà nước. Ngoài ra, dù sống một mình, nhưng cụ có con cháu đàng hoàng chứ đâu phải là người già neo đơn, nên cũng không muốn hưởng tiền chính sách mà muốn dành suất đó cho những người khó khăn hơn.

Theo cụ Mơ, có làm thì mới có ăn nên cụ không trông chờ ỷ lại vào ai và quyết định xin ra khỏi hộ nghèo của cụ là không thay đổi. Tấm gương nghị lực của cụ Mơ và đặc biệt là sự tự trọng của cụ khiến hàng triệu người xem phải xúc động.

Câu chuyện đơn sơ nhưng hàm chứa cả những triết lý sống, những bài học đạo đức và toát lên những giá trị nhân văn khiến mỗi chúng ta ai cũng phải suy nghĩ thêm về sự hi sinh, cống hiến, nghĩa vụ của cá nhân đối với cộng đồng và cho chính gia đình mình.

Nam Phương
Từ khóa: Nghị lực sống Tấm gương Thời sự sáng VTV24 Phóng sự Cụ bà 83 tuổi Thanh Hóa UBND xã "xin thoát nghèo".

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !