Công an Lâm Đồng: Cứu xe khách xong anh Bắc rất run. Chúng tôi bảo vệ anh Bắc!

Đại tá Hồ Văn Lai- Trưởng phòng CSGT đường sắt – đường bộ - Công an tỉnh Lâm Đồng phân tích: “Nếu anh Bắc không để xe khách đâm vào thì người ta đã điều khiển xe né tránh rồi… Nhưng trong trường hợp này, anh Bắc không làm như thế".

Tài xế xe tải hoàn toàn có thể tránh xe khách đâm, nhưng anh đã không làm thế

Xung quanh việc lái xe tải cứu xe khách lao đốc không phanh, trước vấn đề này trên các trang mạng xã hội đang bàn tán xôn xao và có rất nhiều ý kiến trái chiều với hành động lái xe tải cứu người mà không cứu lái xe khách, PV Infonet vừa có cuộc trao đổi với đại tá Hồ Văn Lai - Trưởng phòng CSGT đường sắt – đường bộ - Công an tỉnh Lâm Đồng, để hiểu rõ hơn câu chuyện này.

Công an Lâm Đồng: Cứu xe khách xong anh Bắc rất run. Chúng tôi bảo vệ anh Bắc! - ảnh 1

Đại tá Hồ Văn Lai cho biết: “Đến lúc này, có rất nhiều ý trái chiều về anh Bắc. Nhưng tôi nghĩ chỉ một số người suy nghĩ sai lệnh về anh ấy trong đó có người lái xe khách, cho rằng lái xe tải phải như thế này, thế kia… Nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đông luôn bảo vệ anh Bắc, vì anh đã có hành động cứu người”.

Nhiều ý kiến cho rằng, khi đưa xe chạy xuống khu vực an toàn rồi mà lái xe không tiến xe lên để lái xe khách mắc kẹt trong xe thoát ra ngoài, đại tá Hồ Văn Lai phân tích: “Khi anh Bắc đưa xe xuống khu vực được cho là an toàn và lái xe tiến về phía trước thì chiếc xe khách không phanh đó lại lao đi hướng khác thì làm sao.

Nếu làm vậy, chẳng khác nào cứu người bằng con số không. Anh Bắc chỉ biết cứu người còn cứu được bao nhiêu người trong xe thì làm sao anh Bắc tính trước được điều đó. Không chỉ có vậy, khi cứu xong anh Bắc còn run sợ làm sao đủ bình tĩnh để lái xe tiếp.

Người không đủ bình tĩnh và tâm lý bất an, lo lắng, tiếp tục điều khiển phương tiện tham gia giao thông là rất mất an toàn cho bản thân anh ấy và nhiều người khác. Không chỉ có vậy, xe tải đó không phải xe của anh Bắc và số hàng và tài sản trên xe là khá lớn, lại của người khác”.

Còn nói về việc, lái xe khách nói anh ta đã chủ động đâm vào xe tải của anh Bắc lái, đại tá Hồ Văn Lai phân tích: “Việc lái xe khách nói chủ động đâm vào xe tải là hoàn toàn đúng. Lái xe khách không chủ động đâm vào xe tải, không lẽ lao xuống đèo, đâm vào núi?

Còn anh Bắc chủ động để xe khách đâm vào xe mình lái là hoàn toàn chính xác. Nếu anh Bắc không để xe khách đâm vào thì người ta đã điều khiển xe né tránh rồi… Không có lái xe nào muốn xe khách gây tai nạn cho xe của mình cả và cũng không ai muốn phiền phức về mình.

Nhưng trong trường hợp này, anh Bắc không làm như thế mà chủ động để xe khách đâm vào xe mình lái. Trường hợp anh Bắc, điều khiển xe né tránh, chưa biết chuyện gì xảy ra với chiếc xe khách đó…” - Đại tá Lai phân tích.

Cứu được xe khách, lái xe tải run sợ

Còn anh Phan Văn Bắc (30 tuổi, ở huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) – người lái xe tải cho biết: “Tôi cũng nhìn thấy nhiều hành khách chao đảo trong xe (anh Bắc nhìn qua gương xe ô tô xe mình lái –PV) còn chiếc xe khách liên tục nháy đèn báo tín hiệu về sự cố để các phương tiện khác né tránh. Ban đầu tôi không biết chiếc xe khách đó bị mất phanh mà chỉ nghĩ là bị hỏng hóc máy gì đó, nên tôi đã chủ động điều khiển xe tải chạy phía trước để xe khách đâm vào đuôi xe của mình lái".

Công an Lâm Đồng: Cứu xe khách xong anh Bắc rất run. Chúng tôi bảo vệ anh Bắc! - ảnh 2

Trước tình huống bất ngờ đó, anh Bắc phân tích: “Do chủ động trước, nên tôi chuẩn bị được tâm lý và để chiếc xe khách đâm vào đuôi xe của mình rồi “lai dắt” xe này xuống khu vực bằng phẳng an toàn. Thời điểm tôi điều khiển xe tải, trên xe ngoài tôi còn có 2 người là chị chủ hàng và người em trai tôi. Khi “lai dắt” chiếc xe khách xuống đèo an toàn, tôi như rụng rời chân tay vì run sợ”.

Còn nói về vấn đề chủ động, để xe khách đâm vào xe của mình mà dư luận đang cho rằng, lái xe khách chủ động đâm vào xe tải, anh Bắc nói: “ Trước khi tôi chủ động để xe khách đâm vào xe của mình, tôi đã nhìn trước nhìn sau, để tránh nguy hiểm cho cả 2 xe và các phương tiện khác.

Khi xe khách đâm vào, tôi rà phanh xe của mình lái… rồi chạy từ từ đến nơi không nguy hiểm nữa thì dừng lại. Khi dừng xe lại, tôi rất run sợ, vì trên xe không phải có mỗi mình tôi mà còn có em trai và chị chủ hàng. Dừng được xe lại đầu óc tôi rất lu bu… vì sợ. Lúc đó, anh Bắc chỉ nghe một số hành khách, nói là không có xe tải này thì chưa biết chiếc xe khách lao đi đâu.

Biết là cứu được xe khách từ 70-80% nhưng vẫn còn 20% là không thể cứu được vì rủi ro xảy ra còn rất cao. Có người biết cứu được 99% còn 1% rủi ro vẫn xảy ra ai mà không sợ. Nhưng thời điểm đó, tôi chỉ nghĩ cứu người được thì cứu, chứ tôi có nghĩ gì đâu. Đến lúc này, chủ xe khách cũng đã cám ơn tôi qua điện thoại, vì chủ xe đang điều trị vết thương và nghe đâu người chủ xe này bị bệnh tim".

CSGT tỉnh Lâm Đồng báo cáo hiện trường vụ việc

Ngay sau đó, Trung tá Vũ Xuân Quảng - Trạm CSGT Mađaguôi – Phòng CSGT đường sắt – đường bộ Công an tỉnh Lâm Đồng có báo cáo số 39/BC ký chuyển gửi tới các cơ quan chức năng với với nội dung như sau:  Xin báo cáo nội dung sự việc xảy ra ngày 06/9/2016 tại km 97+500 – QL 20 thuộc TT Đạm Ri, Đạ Huoai, Lâm Đồng.

Công an Lâm Đồng: Cứu xe khách xong anh Bắc rất run. Chúng tôi bảo vệ anh Bắc! - ảnh 3

Báo cáo của Trạm CSGT Mađaguôi tới các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng.

Theo báo cáo vụ việc, vào hồi 14h30 ngày 06/9/2016 tại km 97+500 – QL 20 thuộc TT Đạm Ri, Đạ Huoai, Lâm Đồng, xe ô tô tải biển số 49C-09851 do Phan Văn Bắc sinh năm 1986, ngụ tại thôn 6, Đạ Oai, Đạ Huoai, Lâm Đồng điều khiển lưu thông theo hướng từ TP Bảo Lộc đi TP. HCM đã phát hiện xe ô tô khách biển số 53N-2824 loại 42 chỗ ngồi của Công ty TNHH TMDV Vận tải Tấn Hà do tài xế tên Toàn 40 tuổi, ngụ tại Cần Đước, Long An điều khiển cùng chiều phía sau, trên xe chở 30 người khách, có biểu hiện mất thắng. Lái xe ô tô tải đã điều khiển xe chạy chậm phía trước ô tô khách và dìu xe ô tô khách xuống hết đèo bảo lộc với một khoảng cách 465m nhằm không để xảy ra tai nạn giao thông.

Khi tổ tuần tra của Trạm CSGT Mađaguôi đến hiện trường tiến hành bảo vệ hiện trường và điều hòa giao thông, tổ tuần tra ghi nhận được sự phản ánh của hành khách đi trên xe khách mang biển số 53N-2824 mất thắng cách nơi xe dừng lại khoảng gần 500m, tính mạng của gần 40 hành khách đi trên xe khách an toàn là nhờ có sự trợ giúp của lái xe tải tên Phan Văn Bắc như nội dung đã nêu trên.

Vậy, Trạm CSGT Mađaguôi xin báo cáo lãnh đạo phòng C67 và lãnh đạo Công an huyện Đạ Huoai được rõ. Trạm CSGT Mađaguôi kính đề xuất lãnh đạo phòng báo cáo lên cấp trên khen thưởng kịp thời cho lái xe Phan Văn Bắc.

Công an Lâm Đồng: Cứu xe khách xong anh Bắc rất run. Chúng tôi bảo vệ anh Bắc! - ảnh 4

Báo cáo gương người tốt việc tốt trong tham gia giao thông của Công an huyện Đạ Huoai tới các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng.

Tiếp đến thượng tá Đinh Công Ba – Phó trưởng Công an huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng cũng có báo cáo gương người tốt việc tốt trong tham gia giao thông nêu: “Vào hồi 14h30 ngày 06/9/2016 tại km 97+500 – QL 20 thuộc TT Đạm Ri, Đạ Huoai, Lâm Đồng, xe ô tô tải 49C-09851 do Phan Văn Bắc sinh năm 1986, ngụ tại thôn 6, Đạ Oai, Đạ Huoai, Lâm Đồng điều khiển lưu thông theo hướng từ TP Bảo Lộc đi TP HCM đã phát hiện xe ô tô khách biển số 53N-2824 loại 42 chỗ ngồi của Công ty TNHH TMDV Vận tải Tấn Hà do tài xế tên Toàn 40 tuổi, ngụ tại Cần Đước, Long An điều khiển cùng chiều phía sau, trên xe chở 30 người khách, có biểu hiện mất thắng.

Lái xe ô tô tải đã điều khiển xe chạy chậm phía trước ô tô khách và dìu xe ô tô khách xuống hết đèo Bảo Lộc với một khoảng cách 465m nhằm không để xảy ra tai nạn giao thông. Vậy, Công an huyện Đạ Huoai báo cáo Ban an toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh Lâm Đồng biết, theo dõi, chỉ đạo”.

Tiến Dũng

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !