Con số thống kê du khách quốc tế vào Việt Nam không thực chất!
Bệnh thành tích nên cứ thích số khách lớn thôi!
Như tin đã đưa, ngày 5/12, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển du lịch TP Đà Nẵng đến năm 2030” nhằm tham vấn ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp và những người tâm huyết với sự nghiệp phát triển du lịch của TP để cùng tìm ra các giải pháp, định hướng đúng đắn cho phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn đến.
PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, phát biểu tại hội thảo“Giải pháp phát triển du lịch TP Đà Nẵng đến năm 2030”; ngồi bên cạnh (đeo kính) là ông Trần Chí Cường, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng (Ảnh: HC) |
Tại hội thảo, PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam thẳng thắn cho rằng, một trong những vấn đề rất quan trọng và rất khó của du lịch Việt Nam hiện nay là… vấn đề thống kê.
“Thống kê hiện nay trên phạm vi cả nước nói chung và từng địa phương nói riêng là vẫn theo cách truyền thống, nhưng cái đó không đủ, ít nhất là đối với ngành du lịch. Chính vì vậy, chúng tôi đã nhờ Cộng đồng châu Âu (EU) có dự án để chuyển giao việc thống kê ngành du lịch theo cái gọi là “tài khoản vệ tinh” đúng với thông lệ quốc tế hiện nay khi thống kê ngành du lịch thì mới chuẩn được!” – PGS.TS Phạm Trung Lương nói.
Ông Lương giải thích thêm: “Chuẩn ở đây theo nghĩa có những con số thống kê của chúng ta sẽ bị giảm đi, ngược lại có những con số sẽ tăng lên. Tôi nói ví dụ con số giảm: Đó là con số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Thực hiện thống kê đúng theo thông lệ quốc tế hiện nay thì chắc chắn con số này phải giảm đi chứ không phải như con số chúng ta công bố đâu!”.
Theo nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, con số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam hiện nay được công bố dựa trên chỉ số “khách cứ vào đến Việt Nam, qua biên giới, đóng dấu bụp một cái thì đấy là khách du lịch quốc tế và con số chúng ta công bố hàng năm của ngành du lịch chính là con số này”!
Ông Lương nhấn mạnh: “Nhưng xin thưa, trong con số đấy lại có cả khách quốc tế vào Việt Nam nhưng để đi lao động. Theo định nghĩa của ngành du lịch thì đấy không phải là khách du lịch quốc tế, mà con số này rất lớn, lên đến hàng triệu người chứ không phải ít đâu. Tiếp theo nữa là những người vào Việt Nam học tập, như sinh viên, chưa kể những người này một năm đi ra đi vào nhiều lần chứ không phải ít đâu.
Vậy thì nếu tính đúng, con số khách du lịch quốc tế đúng nghĩa vào Việt Nam chắc chắn phải tụt đi. Nhưng chúng ta hiện nay đang chạy theo bệnh thành tích nên cứ thích con số lớn thôi. Việc này tôi cũng đã từng báo cáo tại hội nghị liên quan do Thủ tướng chủ trì rồi. Chính phủ khi đặt ra các mục tiêu phát triển cho ngành cũng cứ đưa ra năm tới đây phải đón được bao nhiêu khách.
Là những người nghiên cứu, chúng tôi cho rằng chuyện đó không quan trọng. Không quan trọng là bao nhiêu khách mà quan trọng là chúng ta thu về được vào nhiêu? Đó mới là con số quan trọng”.
Du lịch Đà Nẵng phải hướng vào phân khúc khách chất lượng cao
Tại hội thảo, PGS.TS Phạm Trung Lương cũng khuyến cáo, đôi khi đông khách quá sẽ nảy sinh nhiều yếu tố khác, như những áp lực đối với cơ sở hạ tầng, áp lực về môi trường… mà Đà Nẵng và nhiều trung tâm du lịch đang phải gánh chịu. Do đó, ông Lương cho biết, hiện nhiều địa phương đang tính đến việc “quản lý du lịch theo sức chứa của điểm đến”.
“Hiện du lịch Đà Nẵng cũng đang xin chủ trương của HĐND, UBND TP để sắp tới sẽ triển khai. Đây là một công cụ quản lý theo sức chứa để đảm bảo tính bền vững cho điểm đến. Việc này hết sức quan trọng, chứ còn chúng ta cứ chạy theo con số là chết!” – PGS.TS Phạm Trung Lương nói.
Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Chí Cường, Trưởng ban Kinh tế – Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, định hướng phát triển sắp tới của ngành du lịch TP là phải gắn với chất lượng cao. Theo ông Cường, thời gian qua du lịch Đà Nẵng phát triển về số lượng khá tốt nhưng cũng dẫn đến những áp lực về giao thông, môi trường… như đã thấy. Vì vậy, ông Cường cũng đồng tình đã đến lúc du lịch Đà Nẵng không thể chỉ chú trọng phát triển về số lượng mà phải đi vào chất lượng!
Ông Trần Chí Cường nhấn mạnh: “Có xác định làm du lịch chất lượng cao thì chúng ta mới có những định hướng cụ thể. Yêu cầu du lịch chất lượng cao thì bắt buộc sản phẩm phải cao, dịch vụ cũng phải cao, nguồn nhân lực phục vụ cho các sản phẩm, dịch vụ đó cũng phải cao mới đáp ứng yêu cầu.
Và cái then chốt mà tôi thấy cần phải lưu ý, đó là thị trường khách, cũng phải chất lượng cao mới tương ứng, đồng bộ. Chúng ta đưa ra sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao thì không thể phục vụ đối với thị trường khách chi tiêu thấp, mà sản phẩm đưa ra phải tìm được thị trường khách tương ứng. Vì vậy, tôi đề nghị cần tập trung đánh giá, xem xét lại thị trường!”.
Theo ông Cường, du lịch Đà Nẵng không nhất thiết cứ phải loay hoay đi tìm ở các thị trường mới mà hoàn toàn có thể khai thác phân khúc khách chất lượng cao ở các thị trường quốc tế truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc... và ngay cả thị trường nội địa. “Có những thị trường lâu nay chúng ta đánh giá chất lượng thấp thì vẫn có phân khúc khách chất lượng cao, chúng ta cần hướng vào đấy để làm công tác xúc tiến!” – ông Trần Chí Cường nói thêm.