Còn 2-3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp khu vực Trung bộ trong năm nay

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong các tháng cuối năm 2017 sẽ có khoảng 2-3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp và tập trung vào khu vực Trung bộ.

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết ngày 8/9, dẫn theo báo cáo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia tại hội thảo “Tăng cường công tác dự báo khí tượng thủy văn phục vụ công tác phòng chống thiên tai và vận hành quy trình liên hồ chứa khu vực miền Trung” vừa được tổ chức tại Đà Nẵng.

Dự báo trong các tháng cuối năm 2017, sẽ có khoảng 2-3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp và tập trung vào khu vực Trung bộ. (Ảnh: HC)

Theo đó, dự báo trong các tháng cuối năm 2017 sẽ còn khoảng 6-8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó sẽ có khoảng 2-3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp và tập trung vào khu vực Trung bộ.

Lượng mưa vào tháng 10 tại khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên có khả năng cao hơn trung bình nhiều năm từ 10-20%. Nhiệt độ khu vực này trong các tháng cuối năm vẫn sẽ xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Về thủy văn, các sông ở Trung Trung bộ trong tháng 9 phổ biến ở mức xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm, tháng 10 và tháng 11 phổ biến ở mức xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm. Mùa mưa lũ trên các sông ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam diễn ra từ tháng 9 đến tháng 11 do tác động bởi các hình thế thời tiết như bão, áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh, gió mùa...

Hầu hết các con sông ở khu vực này đều ở mức vừa và nhỏ, địa hình lưu vực chủ yếu là đồi núi với dải đồng bằng nhỏ hẹp ven biển; vùng hạ lưu các con sông ngắn, dốc nên thời gian tập trung lũ lên rất nhanh. Có những sông thời gian truyền lũ chỉ từ 2-3 giờ. Bên cạnh đó, hệ thống hồ chứa xây dựng nhiều ở khu vực thượng nguồn, trung lưu các lưu vực nên cũng gây nhiều khó khăn cho công tác dự báo, cảnh báo lũ.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ, hệ thống hồ chứa khu vực này tập trung chủ yếu ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi, bổ sung nguồn năng lượng quốc gia và góp phần điều tiết dòng chảy trên lưu vực. Riêng tại khu vực Quảng Nam có 6 hồ vận hành theo quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn do Thủ tướng Chính phủ ban hành, bao gồm: A Vương, ĐakMi 4, Sông Tranh 2, Sông Bung 4; Sông Bung 4A, Sông Bung 5.

Hiện nay, trên hầu hết các lưu vực hồ chứa đều đã có trạm đo mưa tự động do các chủ hồ lắp đặt. Với nhiệm vụ chức năng của mình, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ thực hiện việc phối hợp cảnh báo, dự báo phục vụ quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa lũ, mùa cạn hợp lý, khá tốt với các đơn vị có liên quan.

Tuy nhiên công tác này còn gặp nhiều khó khăn do các hồ nằm trong khu vực có chế độ mưa rất phức tạp, mưa có cường độ lớn, phân bố rất không đều theo không gian và thời gian, trong khi mạng lưới trạm quan trắc còn khá thưa, chưa đáp ứng việc giám sát và dự báo. Vì vậy, rất cần xây dựng bổ sung mạng lưới trạm quan trắc mưa, dòng chảy đầy đủ, phân bố phù hợp trên lưu vực hồ chứa. Thông tin vận hành từ các hồ chứa phải thống nhất về thời gian, định dạng...

Hải Châu

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !