Chuyện tình cảm động của nhà thơ 30 năm đi tìm người yêu là liệt sỹ

Yêu nhau khi đất nước còn bóng quân thù để rồi phải xa nhau đi làm nhiệm vụ. Người phụ nữ ấy chưa bao giờ tin rằng đó lại là lần đánh dấu sự xa nhau mãi mãi giữa hai người.

Chuyện tình cảm động của nhà thơ 30 năm đi tìm người yêu là liệt sỹ - ảnh 1

Nhà thơ Chu Thị Linh Quang (tên khai sinh là Chu Thị Lưu Quang)

Câu chuyện tình cảm động

Giống như bao người con gái khác, thiếu nữ Linh Quang ngày ấy cũng có người yêu và ước mơ về ngôi nhà nhỏ có tiếng cười của con trẻ. Tuy nhiên, số phận cuộc đời đã đưa người phụ nữ ấy đến những ngã rẽ, đến những nỗi đau không bao giờ có thể nguôi ngoai.

Người phụ nữ ấy là nhà thơ Chu Thị Linh Quang (tên khai sinh là Chu Thị Lưu Quang), 64 tuổi, hiện sinh sống ở phường Sơn Lộc, thị xã Tây Sơn, Hà Nội. Câu chuyện tình giữa nhà thơ và liệt sỹ Đào Đức Định (sinh năm 1951) khiến không ít người cảm động rơi nước mắt.

Theo lời kể của bà, bà và liệt sỹ Định quen nhau từ khi còn học phổ thông, lâu dần thành cảm mến. Như bao thanh niên cùng thời, Đào Đức Định theo tiếng gọi của Tổ quốc lên đường ra chiến trận còn cô gái Lưu Quang ở nhà theo học khoa Văn, trường Đại học sư phạm Thái Nguyên.

Tuy nhiên, trong hàng ngũ trở về khi đất nước đã hoàn toàn thống nhất không có anh - chiến sĩ Đào Đức Định. Nỗi đau mất người yêu càng tăng lên gấp bội với cô gái trẻ Lưu Quang khi cô không biết cụ thể, anh nằm lại nơi nào.

Hơn 30 năm kể từ khi biết tin liệt sỹ Định hy sinh là từng đấy thời gian người phụ nữ không mệt mỏi chắp nhặt thông tin, đi khắp các chiến trường xưa tìm kiếm phần mộ người yêu.

Tích góp tiền từ đồng lương ít ỏi của mình, cứ vào dịp nghỉ hè bà lại lên đường đi khắp dọc ngang đất nước, có lần sang tận bên Lào để tìm phần mộ liệt sỹ Định, thậm chí có những lúc từng phải nhịn đói.

“Ngày đó chẳng biết sợ là gì, cứ đi là đi thôi”, nhà thơ Chu Thị Linh Quang tâm sự.

Khẽ thở dài một tiếng rồi nhà thơ tâm sự, hơn 30 năm kiên trì đi tìm nhưng cho đến giờ phút này phần mộ liệt sỹ Đào Đức Định vẫn chưa được tìm thấy. Các cơ quan chức năng đành xây tạm cho liệt sỹ ngôi mộ gió để gia đình đến thắp hương vào những ngày kỷ niệm. Bản thân nhà thơ, ngày ngày vẫn đều đặn đến thăm hỏi và động viên mẹ của liệt sỹ Định cho vơi bớt nỗi nhớ về người con trai duy nhất của cụ.

Chuyện tình cảm động của nhà thơ 30 năm đi tìm người yêu là liệt sỹ - ảnh 2

Hàng ngày, nhà thơ Chu Thị Linh Quang vẫn đến nhà mẹ liệt sỹ Đào Đức Định động viên, hỏi thăm sức khỏe của cụ

Dành tất cả tình yêu thương cho những lớp học trò

Ngoài tình yêu dành cho liệt sỹ Định, người con gái ấy còn dành một tình yêu thương đặc biệt đối với các thế hệ học trò của mình. Đối với nhà thơ, những thế hệ học trò không đơn thuần chỉ là học sinh của mình, mà còn là những đứa con mà bà đặt niềm hi vọng. Trong bài thơ Gửi các em (sáng tác năm 1999) nhà thơ viết:

“Kỳ lạ chưa khi nhìn các em cười

Cô quên hết những giận buồn, mệt nhọc

Và tình yêu lại nở trong gai góc

Các em là hạnh phúc của đời Cô!”

Ngày ngày được tiếp xúc với học trò, được ngắm nhìn các em vô tư vui đùa, chạy nhảy trong lòng nhà thơ bỗng trào dâng niềm yêu thương vô bờ. Bà muốn dang rộng vòng tay của mình để ôm trọn các em vào lòng. 

“Cánh cổng xanh và con đường vàng nắng

Tiếng cười reo đầy ắp cả sân trường”...

(Trích trong bài thơ Giờ học cuối)

Hơn 30 năm gắn bó với nghề là từng đấy năm người phụ nữ ấy biến tình yêu thương thành từng câu chữ gieo vào các thế hệ học trò. Những năm tháng cống hiến không mệt mỏi cô giáo Chu Thị Lưu Quang vinh dự nhận được Huy chương vì sự nghiệp giáo dục, Giải nhất Cuộc thi Thơ do Hội Văn học nghệ thuật Hà Tây tổ chức. Không chỉ là nhà giáo, bà còn là một nhà thơ, một thi sĩ, những vần thơ do bà sáng tác đã được trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn học nghệ thuật.

Bước qua 64 mùa xuân cuộc đời, từng có nhiều người muốn cùng xây dựng gia đình nhưng bà đều tìm cách từ chối. Hiện tại, dù sống một mình nhưng không khi nào nhà thơ thấy cô đơn bởi xung quanh bà còn có hàng trăm, hàng nghìn người con. Đối với nhà thơ, hạnh phúc lớn nhất của bà là các thế hệ học trò thành đạt, cống hiến sức mình dựng xây đất nước ngày càng tươi đẹp. 

Hiện nay, trong số những người con đó có người đang giữ những trọng trách rất lớn của đất nước, cũng có người sống một cuộc đời bình dị. Vào các dịp lễ hay những khi rảnh rỗi họ vẫn thường xuyên lui tới hỏi thăm sức khỏe và gọi cô giáo Chu Thị Lưu Quang bằng một cái tên thân thương là mẹ, là bầm và xưng con.

Đối với nhà thơ, họ đều là con cái trong nhà, đều là niềm vui, niềm tin yêu và niềm tự hào của nhà thơ.

Lại Hà

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !