Chuyện ông già chuyên bắt cướp trên cung đường “nóng” nhất Sài Gòn

Từ những tên trộm xe máy đến những tên cướp giật điện thoại, túi xách… trên cung đường “nóng” nhất của Sài Gòn đều phải “đầu hàng” trước người đàn ông đã hơn 50 tuổi.
Chuyện ông già chuyên bắt cướp trên cung đường “nóng” nhất Sài Gòn - ảnh 1

Ông Hùng - người chuyên bắt cướp tại phường Bình Hưng Hòa A

Nhiều lần “vào sinh ra tử” với tội phạm nguy hiểm

Người đàn ông đó là ông Võ Minh Hùng, sinh năm 1961, hiện đang cư ngụ tại P. Bình Hưng Hòa A, Q. Tân Bình, TP.HCM. Ông kể, ông tham gia công tác dân phòng từ những năm 93, 94 nên việc bắt cướp như ông nói là việc “trời định”.

Hãy chia sẻ với Infonet.vn những điều đẹp đẽ, những tấm gương bình thường mà cao quý bạn vô tình hay thường xuyên bắt gặp đâu đó thường ngày, những câu chuyện cảm động để cùng chúng tôi tiếp tục "bền bỉ đánh thức chuyện tử tế" trong mỗi giây cuộc sống.

Câu chuyện được chọn đăng sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của TS.

Bài vở xin gửi về: toasoan@infonet.vn

Ông Hùng nhớ lại buổi đầu tiên bắt cướp khi ông mới hơn 30 tuổi. Đó là vào buổi tối khi ông đang đi tuần ở khu vực P. Bình Hưng Hòa thì nghe thấy tiếng hô thất thanh:“Cướp, cướp” của một phụ nữ. Cũng trong lúc ấy, có một thanh niên đội mũ phớt đen, phóng xe vê hết ga chạy ngang qua chỗ ông đang đứng. Linh cảm đây là tên cướp vừa giật đồ của người phụ nữ kia, ông Hùng nhanh chóng phóng chiếc xe máy cà tàng đuổi theo.

Sau gần chục cây số luồn lách, áp sát, đối tượng vẫn ngoan cố. Thậm chí, có lúc tên cướp còn chủ ý ép sát ông Hùng vào đuôi xe tải, suýt té xe. Đến ngã tư Bình Long, chớp cơ hội khi đèn đỏ dừng, đằng trước là nhiều xe tải lớn nên ông Hùng ép lại tên cướp vào đuôi xe tải. Sau đó bọc đầu xe và hạ gục tên cướp, giao cho công an xử lí.

Sau chiến công đó, ông Hùng nhiều lần “vào sinh ra tử” tham gia bắt cướp trên địa bàn P. Bình Hưng Hòa. Song lần chạm trán với một tên "cô hồn" tại đường Tân Kỳ Tân Quý khiến ông nhớ nhất. Theo ông Hùng, nghe tin người dân phản ánh khu vực này thường xuyên diễn ra cảnh cướp giật đồ của học sinh, đối tượng là những tên nghiện hút, ông và anh em trong tổ đã tiến hành theo dõi.

Sau nhiều lần mai phục, ông Hùng cùng các anh em trong tổ dân phòng phát hiện một thanh niên gầy gò tay lăm lăm một chiếc kim tiêm đang đe dọa một học sinh. Khi lực lượng dân phòng áp sát, thanh niên này chạy vòng vào nghĩa địa Bình Hưng Hòa khiến xe máy không thể chạy theo được. Ông Hùng đành vất xe bên ngoài, chạy vào nghĩa địa và nhanh chóng đuổi kịp tên cướp.

Thế nhưng, tên cướp liều lĩnh quay lại lấy kim tiêm định đâm ông Hùng. “Cũng may, tôi kịp hất tay hắn ra và bẻ tay ra phía sau. Tên cướp là một tên nghiện nên sức khỏe cũng không bằng mình được. Lần ấy mà bị kim cắm vào người thì không biết sẽ ra sao nữa. Hú hồn!”, ông Hùng nói.

“Cuộc chiến với tệ nạn còn dai dẳng, nhưng…”

Hơn 20 năm tham gia công tác toàn dân tích cực đấu tranh phòng tránh tội phạm, đến nay ông Hùng không còn nhớ nổi mình đã bắt được bao nhiêu vụ cướp. Có những vụ nhiều nhóm thanh niên lăm lăm gậy, côn sắt và lao vào nhau ẩu đả nhưng đều được lực lượng dân phòng và công an P. Bình Hưng Hòa A khống chế được, thu giữ dao, gậy và côn sắt. Có những vụ là những kẻ buôn bán ma túy tìm đến khu vực này để cò kè với những con nghiện. Hay những vụ cướp giật điện thoại, xe máy… đều bị ông Hùng các chiến sĩ công an tóm gọn.

Cũng chính từ những lần bắt cướp ấy, trên mình ông Hùng mang nhiều thương tích lớn nhỏ do những lần đuổi theo bị té xe hay bị tên cướp cầm cây, dao chống trả. Tưởng chừng sau mỗi lần đối mặt với hiểm nguy như thế, ông Hùng sẽ chùn bước nhưng ông bảo: “Sợ trả thù, sợ hiểm nguy thì sẽ không làm nghiệp này đâu”.

Chuyện ông già chuyên bắt cướp trên cung đường “nóng” nhất Sài Gòn - ảnh 2

Khu nghĩa trang Bình Hưng Hòa được coi là lớn nhất Sài Gòn và cũng phức tạp nhất

Điều mà ông Hùng trăn trở nhất là, địa bàn phường Bình Hưng Hòa A rất phức tạp do giáp ranh nhiều khu vực khác, nên việc đảm bảo an ninh trật tự gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, tại khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa vẫn được mệnh danh là nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn và cũng phức tạp nhất Sài Gòn. Nơi đây không chỉ có tệ nạn mại dâm mà còn là bến đỗ của con nghiện, trộm cắp, cướp giật… Ban ngày, bên cạnh các ngôi mộ là tua tủa kim tiêm và các giấy kẽm của các con nghiện. Nhiều lúc, những kẻ buôn bán ma túy còn dằn mặt nhau bằng dao, kiếm khiến người dân hoảng hồn.

Trong khi đó, số dân nhập cư ở khu vực này cũng rất lớn, hầu hết là người lao động. Còn lực lượng dân phòng phường không nhiều nhưng phải tuần tra trên diện rộng. Mặc dù phường đã dùng nhiều biện pháp để kiểm tra những người đến sống khu vực này, song số lượng người đến ở và người đi không ổn định nên rất khó để kiểm soát.

“Chắc chắn cuộc chiến với tệ nạn sẽ còn dai dẳng nhưng chúng tôi sẽ vẫn còn phòng chống cho đến khi tình trạng này chấm dứt hoàn toàn. Hiện chúng tôi tuần tra 24/24 và liên lạc với nhau qua bộ đàm. Chỉ cần thông báo nơi nào có cướp, giật, bất kể ngày đêm chúng tôi cũng sẽ có mặt ngay lập tức”, ông Hùng khẳng định.

Ông Võ Văn Huệ, Trưởng ban bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa cho biết, ông Hùng luôn tích cực tham gia tốt công tác phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phối hợp cùng với công an phường suốt hơn 20 năm. Áng chừng đã giải quyết được 84 vụ gây mất an ninh trật tự trên địa phương, tham gia tuần tra được 1.024 lượt, với 3.256 người tham gia. Trong thời gian qua, ông cùng lực lượng Bảo vệ dân phố trực tiếp bắt được 15 vụ trộm xe gắn máy, cướp giật điện thoại di động và cướp giật tài sản của nhân dân.

Không những ngoài công tác chuyên môn, ông Hùng còn tham gia phối hợp với cán bộ chiến sĩ công an phường quan tâm chăm lo cho các hội nghèo trên địa bàn phường ở thuê phòng trọ, không có điều kiện về quê ăn tết. Ngoài ra, ông Hùng đã cùng tham gia với đoàn công tác bác sĩ của các bệnh viện khám mổ mắt miễn phí cho người nghèo ở các tỉnh vùng sâu.

Thúy Ngà

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !