Chuyện lạ: Vừa bắt được cát tặc, huyện cấp tốc xin đổ cát xuống sông và... thả tàu

Sau khi bắt 4 tàu hút cát trái phép, UBND huyện Krông Nô (Đắk Nông) bất ngờ ra văn bản, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông xin đổ cát xuống sông và giao lại 4 tàu hút cát này cho chủ phương tiện.

4 tàu cát đang hút trộm bị bắt tại trận khi đang làm sạt lở bờ sông Krông Nô, nhưng lại được huyện xin... thả tàu.

Dân vui mừng vì bắt được cát tặc...

Khoảng 4 giờ sáng 25/9/2019, lực lượng Cảnh sát Giao thông (PC08) Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức bắt quả tang 4 tàu hút cát đang hoạt động tại sông Krông Nô, đoạn qua thôn Cao Sơn, xã Buôn Choah, huyện Krông Nô.

Các tàu bị bắt gồm: tàu Đoàn Kết - ĐL 0099 do ông Trần Văn Quyết điều khiển; tàu Đoàn Kết 07 - ĐL 0086, do ông Trần Văn Hoàn, điều khiển; tàu Đoàn Kết 10 - ĐL 0095 (chưa rõ người điều khiển). Cuối cùng là tàu của Công ty Tây Nguyên 04, do ông Nguyễn Đức Thuận, điều khiển. Những người lái tàu trên đều trú tại tỉnh Đắk Lắk.

Một chiếc tàu mang tên Đoàn Kết 10 - ĐL 0095 (chưa rõ người điều khiển).

Khi bị bắt giữ, cả 4 tàu chiếc tàu nói trên đang hoạt động hút cát, gây sạt lở tổng cộng 1.416m2 đất nông nghiệp dọc bờ sông Krông Nô, chiều dài bờ sông bị sạt lở là 59m và chiều sâu 24m. Tổng khối lượng cát mà 4 tàu đã hút vào thời điểm bị phát hiện là 115,6m3.

Được biết, khu vực các tàu hút cát được UBND tỉnh Đắk Nông cấp phép khai thác cát cho Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tây Nguyên (Đắk Lắk). Tuy nhiên, các chủ phương tiện không hề cung cấp được bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến việc Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tây Nguyên thuê 4 tàu này hút cát. Phía Công ty Tây Nguyên cũng không có giấy tờ đăng ký cho 4 tàu hút cát mang biển hiệu nói trên.

Trong ngày 25/9, sau khi hoàn tất thủ tục, lực lượng chức năng đã bàn giao toàn bộ phương tiện, chủ phương tiện và hồ sơ vụ việc cho UBND huyện Krông Nô để tiếp tục xử lý theo quy định.

Theo ông Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã Buôn Choah, toàn bộ 1.416m2 đất bị sạt lở đều là đất nông nghiệp của người dân trên địa bàn.

Việc bắt các tàu cát này khiến dư luận địa phương hết sức hoan nghênh. Đặc biệt là người dân địa phương thì vui mừng không xiết và rất cảm ơn các lực lượng chức năng đã không quản ngại khó khăn bắt được số tàu cát lậu khủng này.

.... nhưng huyện lại cấp tốc làm văn bản xin trả tàu vi phạm

Văn bản cấp tốc kiến nghị thả tàu vi phạm củaUBND huyện Krông Nô.

Tuy nhiên, 26/9/2019, tức chỉ một ngày sau khi nhận bàn giao 4 tàu cát từ cơ quan chức năng, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đã cấp tốc ký Báo cáo số 422/BC-UBND gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông.

 

Trong báo cáo, UBND huyện Krông Nô đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho phép 4 tàu hút cát đổ toàn bộ tang vật là 115,6m3 cát xuống sông và bàn giao tàu lại cho chủ phương tiện.

Theo lý giải của ông Ánh, khu vực các tàu hoạt động hút cát trái phép không có bến bãi tấp kết tàu thuyền, nên huyện gặp khó khăn trong việc trông coi phương tiện. Mặt khác, nếu để nguyên khối lượng cát trên tàu thì sợ tàu sẽ chìm. Do đó, sau khi xác địch được khối lượng, huyện kiến nghị cho phép các tàu đổ xuống sông. “UBND Krông Nô mới chỉ mới kiến nghị, còn UBND tỉnh cũng chưa có ý kiến gì về việc này”, ông Ánh nói.

Một cán bộ tham gia vụ bắt giữ 4 tàu hút cát cho rằng, các tàu này đều không có hồ sơ, giấy tờ theo quy định, không đủ điều kiện để lưu hành trên sông. Do đó, nếu tiếp tục giao lại 4 tàu này cho chủ phương tiện thì không đúng quy định, không phù hợp. Mặt khác, theo những tài liệu ban đầu, vụ việc hút cát trái phép này có dấu hiệu tội phạm, toàn bộ tang vật cần được bảo vệ để phục vụ công tác điều tra về sau nhưng không sao lãnh đạo huyện lại xin... thả tàu!?

Dân bức xúc "hiến kế" tình nguyện trông coi dùm

Các tàu này đã cố tình hút vào bở gây sạt lở hơn 1.000m2 đất nông nghiệp của người dân.

Việc UBND huyện Krông Nô làm văn bản kiến nghị thả 4 tàu cát nói trên khiến người dân địa phương rất bất bình và nghi ngờ có khuất tấy trước động thái “lạ” của chính quyền huyện.

Nhiều ý kiến đều cho rằng, tình trạng tàu hút cát trái phép trên sông Krông Nông diễn ra trong thời gian dài gây sạt lở bờ sông rất nghiêm trọng. Đã có hàng chục ha đất nông nghiệp của người dân bị sạt lở xuống sông mà nguyên nhân là do các tàu hút cát trái phép gây ra. Trong khi đó, chính quyền và lực lượng chức năng đã không có biện pháp xử lý hiệu quả.

"Bữa nay thấy công an bắt được tàu, người dân ai cũng vui mừng. Vậy mà, UBND huyện lại đề nghị thả tàu ra. Nếu vậy làm sao mà xử lý được. Người dân chúng tôi sẵn sàng đứng ra giữ tàu cho huyện. Chúng tôi sẵn sàng làm không công. Nếu có xảy ra mất mát hay chuyện gì, chúng tôi xin chịu trách nhiệm”, một người dân địa phương cho biết.

Chưa biết liệu UBND tỉnh Đắk Nông có đồng ý cho UBND huyện Krông Nô thả tàu hay không? Tuy nhiên, với động thái cấp tốc ký kiến nghị này của UBND huyện Krông Nô, dư luận dậy sóng cũng là điều không... khó hiểu!

Hải Dương
Từ khóa: UBND huyện Krông Nô Đắk Nông đổ cát xuống sông cát lậu. Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Đắk Nông
 
List comment
 
Hà Tĩnh: Xe 'dù' hoạt động rầm rộ, xe chính tuyến ế ẩm, bến trăm tỉ vắng teo
icon

Nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Hà Tĩnh đang hết sức đau đầu vì vấn nạn 'xe dù, bến cóc'. Họ mong muốn Sở GTVT và các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm tình trạng trên, để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị kinh doanh.

 
Lịch thi đấu Asian Cup 2019 chi tiết các trận đấu của đội tuyển Việt Nam
icon

Theo Lịch thi đấu Vòng chung kết Asian Cup 2019, đội tuyển bóng đá Việt Nam có trận đấu đầu tiên với đội tuyển Iraq vào ngày 8/1/2019.

 
Đà Nẵng: Xử phạt đối tượng chuyên dùng 'lưới tàng hình' săn bắt chim hoang dã
icon

Chiều 13/5, ông Nguyễn Minh Triết, Đội trưởng Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng (trực thuộc Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng) cho hay vừa phát hiện, xử lý đối tượng chuyên dùng “lưới tàng hình” tự chế bẫy chim hoang dã.

 
Ý kiến mới nhất của Bộ GTVT về việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP
icon

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông vừa có Công văn gửi Văn phòng Chính phủ nêu ý kiến mới nhất của lãnh đạo Bộ GTVT về việc nghiên cứu thực hiện dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị' theo hình thức PPP.

 
CEO Tân Hiệp Phát: Hướng đến cộng đồng để phát triển bền vững, giàu có
icon

“Tôi thích nhất là các bạn trẻ khởi nghiệp ngành nghề hướng đến cộng đồng nhưng khai thác thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ. Đây mới là điều phù hợp với phát triển, bền vững, giàu có”, ông Trần Quí Thanh từng chia sẻ.

 
Khách hàng 'kêu' tiền nước tháng 5 tăng, Dawaco nói gì?
icon

Nhiều khách hàng ở Đà Nẵng thắc mắc về việc hóa đơn tiền nước tháng 5/2020 có dấu hiệu tăng đột biến dù việc sử dụng nước của họ vẫn bình thường, thậm chí giảm dùng vì phải đóng cửa cơ sở kinh doanh, dịch vụ do Covid-19.

Xe sang DN tặng Tỉnh ủy Nghệ An được bán giá 2,2 tỷ đồng
icon

Sau gần 2 năm tổ chức bán đấu giá, chiếc xe ô tô mang biển số 80A-017.88 do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc tặng Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An đã được bán thành công với giá 2,2 tỷ đồng.

Du lịch Đà Nẵng hậu Covid-19: Ưu tiên nội địa, chú trọng khách trẻ
icon

Ngày 12/5, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh đã chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp, dịch vụ, lữ hành trên địa bàn TP để bàn kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch thời kỳ hậu Covid-19.

Thất nghiệp do dịch, cần làm gì?
icon

Trong thời điểm này, nếu không may bị thất nghiệp, người lao động nên làm ngay 3 việc sau đây: đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp học nghề; đăng ký nhận chế độ hỗ trợ từ Gói an sinh của Chính phủ.

Vụ nổ ở cửa hàng gà rán 3 người bị thương: Bồi thường thiệt hại thế nào?
icon

Theo Chủ tịch phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), 7 hộ dân xung quanh ngôi nhà xảy ra vụ nổ chiều 11/5 đã báo cáo phường kiểm tra hiện trạng để xác định thiệt hại, đề nghị bồi thường.