Chuyện của những phi công đi tìm máy bay Malaysia mất tích

Công việc tuy vất vả nhưng tổ bay luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và sẵn sàng cất cánh khi có lệnh.
Những ngày qua, cùng 2 tổ bay của máy bay trực thăng MI -171 có số hiệu 02 và 04 của Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 Quân chủng Phòng không không quân ra hiện trường tìm kiếm máy bay của Malaysia mất tích, chúng tôi càng hiểu nỗi vất vả và sự tận tụy vì nhiệm vụ của những phi công làm công tác cứu hộ, cứu nạn trong những ngày này.

Thượng tá Phạm Văn Tuấn- thành phần tổ bay cơ giới trên không tâm sự, các anh sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ với mong muốn cứu được càng nhiều người càng tốt.

Chuyện của những phi công đi tìm máy bay Malaysia mất tích - ảnh 1

Thượng tá Phạm Văn Tuấn (phải) và đồng đội đang ngồi nghỉ ngơi ở khu nhà chờ Sân Bay Cà Mau sau hơn 4 giờ bay


Để trở thành một phi công, họ phải trải qua thời gian học 3-4 năm ở trường Không quân Nha Trang, sau đó được về các đơn vị để luyện tập và bay. Vừa bay, vừa tích lũy kinh nghiệm.

Trong lúc đang từ Tân bay Tân Sơn Nhất xuống Cần Thơ huấn luyện trong vòng 2 tháng thì các anh nhận được nhiệm vụ tham gia vào công tác tìm kiếm cứu nạn máy bay của Malaysia bị mất tích. Và từ hôm qua đến nay, họ đã thực hiện 3 chuyến bay ra hiện trường.

Anh Tuấn cho biết: Hiện nay, từ sân bay Cà Mau bay mất 1 giờ 35 phút sẽ tiếp cận tọa độ vùng biển nghi có máy bay nước bạn. Khi phát hiện có vật thể khả nghi, phi công sẽ hạ độ cao từ 100-150 m so với mặt biển để quan sát; nếu muốn vớt các vật dụng này, tổ lái sẽ cho máy bay bay vòng lại hạ thấp xuống 30 m để dùng 2 cẩu là 300 kg hoặc 150 kg, đưa nhân viên cứu hộ xuống để vớt.
 

Trường hợp phát hiện người bị nạn, bằng phương pháp nghiệp vụ treo móc, tổ sẽ đưa người bị nạn lên máy bay. Trên máy bay có các bác sĩ Quân y sơ cứu. Thời gian tìm kiếm chiếc máy bay mất tích hôm qua là hơn 1h30 phút. Máy bay thông thường bay ở độ cao dưới 500 m so với mặt nước biển.

Theo các anh, điều khó nhất trong công tác tìm kiếm, cứu nạn là gió to, sóng lớn, gây khó khăn cho việc tiếp cận. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm dày dạn, nếu phát hiện điều bất thường, tổ bay cùng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Thượng tá Phạm Văn Tuấn không thể nhớ hết mình đã bay bao nhiêu chuyến bay, song có thể kể ra những chuyến bay điển hình như tìm kiếm cứu nạn tàu cánh ngầm ở Cần Giờ, đi Trường Sa cứu nạn; cứu nạn nhân vùng bão lụt… Giông tố, mưa bão có sét luôn rình rập tổ bay.
Những ngày qua, tần suất các chuyến bay cũng được đẩy cao nhất. Do có các máy bay trong nước và quốc tế cùng hoạt động trong khu vực đông, để tuân thủ quy trình an toàn bay, phi công sẽ phải vừa quan sát tìm kiếm máy bay mất tích; đồng thời đẻ ý máy bay bạn cùng bay để bảo đảm không xảy ra bất cứ sự cố nào. Theo đó tổ bay phải liên lạc với các máy bay của nước bạn để chia ra từng tầng và từng thời gian tìm kiếm./.

Theo Bùi Trọng Điển/VOV-ĐBSCL
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Đốt rác giữa trưa nắng gắt, cụ bà tử vong thương tâm
icon

Thấy ngọn lửa cháy lan sang lô cỏ bên cạnh, cụ bà 67 tuổi (ở huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) vội chạy sang dập lửa thì không may bị lửa bắt vào người.

 
 
Miền Bắc và Bắc Trung Bộ nắng nóng 42 độ C
icon

Dự báo, từ ngày 23-24/6, Bắc Bộ và Trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi 41-42 độ; nắng nóng sẽ dịu dần từ ngày 25/6.

 
 
Hành vi của thám tử tư vụ bắt cóc, cướp 35 tỷ của doanh nhân
icon

Giữa tháng 5, một nhóm kinh doanh tiền điện tử thua lỗ đã thuê thám tử, xã hội đen theo dõi một doanh nhân để bắt cóc, uy hiếp nạn nhân, cướp 35 tỷ đồng. Vụ việc gây chấn động vì có bàn tay của thám tử tư

 
 
Chỉ số tia tử ngoại ở Đà Nẵng hôm nay rất cao
icon

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ, ngày hôm nay (22/6), chỉ số tia UV (tia cực tím, tia tử ngoại) ở Đà Nẵng có giá trị từ 8 - 9 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người.

 
 
'Tè bậy' nơi công cộng: Phạt nặng bằng cách này sẽ không ai dám 'tiểu đường'
icon

Ở Singapore, người tiểu bậy có thể bị phạt lên đến 1.000 SGD. Chẳng nói đâu xa, khi thực hiện Nghị định 100, phạt nặng và “bêu tên” tài xế uống rượu bia, người dân có ý thức hơn hẳn…

 
 
Vì sao xe khách giường nằm liên tục cháy?
icon

Việc lắp thêm các thiết bị điện không theo thiết kế của nhà sản xuất là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây cháy, nổ xe giường nằm.

 
Nhật thực kỳ thú kéo hàng trăm người Hà Nội ra khỏi nhà để chiêm ngưỡng, bất chấp nắng nóng gay gắt
icon

Chiều nay 21/6, hiện tượng nhật thực hiếm đã 'lôi' được hàng trăm người dân ra khỏi nhà, bất chấp nắng nóng để theo dõi hiện tượng thiên nhiên chục năm mới lặp lại này

 
Nắng nóng gay gắt còn kéo dài bao nhiêu ngày?
icon

Dự báo của TTKTTV TƯ cho biết, nắng nóng gay gắt ở Bắc và Trung Bộ sẽ còn xảy ra từ ngày 22-24/6 với nền nhiệt có nơi trên 39 độ C. Riêng Bắc và Trung Trung Bộ nền nhiệt có nơi 41-42 độ.

 
Hình ảnh đầu tiên về nhật thực hình khuyên hiếm gặp ở Hà Nội, Đà Nẵng, Hưng Yên
icon

Khoảng 14h, tại Hà Nội diễn ra hiện tượng nhật thực với tỉ lệ che phủ Mặt trời đạt mức 20%....

 
Hà Nội: Hàng phong trổ lá xanh tươi giữa hè nắng gắt
icon

Giữa hè nắng gay gắt, hàng phong lá đỏ trên đường Nguyễn Chí Thanh và Trần Duy Hưng sau thời gian trơ trụi khẳng khiu đã bật lá xanh non, dần thích nghi với khí hậu Hà Nội.