Chùa Bửu Thắng, nơi cưu mang những mảnh đời bất hạnh

Hơn 15 năm qua, chùa Bửu Thắng (phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) đã nhận hàng trăm trẻ mồ côi, người khuyết tật, người già neo đơn về chăm sóc, nuôi dưỡng.

Già như cha mẹ, trẻ như con mình

Theo lời sư cô Thích Nữ Huệ Hướng-Trụ trì chùa Bửu Thắng, vào năm 2001, sư cô được phân công về tiếp quản ngôi chùa này. Thời đó, chùa được làm bằng gỗ, mái lợp lá đã mục nát, nằm lọt thỏm giữa một rừng cây um tùm.

Chùa Bửu Thắng, nơi cưu mang những mảnh đời bất hạnh - ảnh 1

Sư cô hỏi thăm cháu Phước Hậu và “đàn con” của mình.

Để vượt qua những khó khăn trước mắt, sư cô phải đi nhiều nơi, vận động các nhà hảo tâm quyên góp, giúp mình phục dựng lại cơ sở vật chất của chùa. Ngay sau khi dựng lại một ngôi chùa nhỏ, đủ che nắng chắn mưa, sư cô đã bắt tay vào việc hóa duyên hành thiện. Cuối năm 2001, sư cô đã nhận gần 20 người, gồm cả trẻ sơ sinh và người già không nơi nương tựa về nuôi dưỡng, chăm sóc.

Sư cô Huệ Hướng kể: “Bản thân tôi cũng là một đứa trẻ mồ côi. Thuở nhỏ, tôi phải đi ở đợ, chịu biết bao nhiêu khổ cực. Bởi vậy, tôi rất hiểu và thương các cháu nhỏ bị cha mẹ bỏ rơi hoặc gặp hoàn cảnh éo le, phải sống cảnh mồ côi.

Khi tôi tu hành, âu cũng là cái căn duyên có sẵn nên mới gặp gỡ các cháu nhỏ, các cụ già không nơi nương tựa. Ở trong chùa, người già thì tôi coi như cha mẹ, trẻ nhỏ tôi coi như con mình. Bởi vậy, tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất để chăm sóc, nuôi dưỡng họ”.

Cứ thế, thấm thoắt hơn 15 năm qua, sư cô Huệ Hướng cùng đệ tử của mình đã không quản ngại vất vả, nhận hàng trăm người có hoàn cảnh éo le về chùa nuôi dưỡng. Trong số những người đến chùa nương náu, sư cô Huệ Hướng vẫn nhớ mãi trường hợp của 5 chị em cháu Phạm Thị Tú Mỹ (ngụ xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk).

Chùa Bửu Thắng, nơi cưu mang những mảnh đời bất hạnh - ảnh 2

Cháu Mai (bên trái) bị tật nguyền ở hai tay.

Theo lời sư cô, gia đình cháu Mỹ quê gốc ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) mới vào Đắk Lắk lập nghiệp. Đến năm 2004, cha của cháu tử vong sau một vụ tai nạn giao thông. Vì quá đau buồn, mẹ cháu Mỹ suy nghĩ nhiều rồi hóa điên, rời khỏi địa phương, bỏ lại 5 đứa con thơ nheo nhóc.

Thương cảm trước hoàn cảnh của đám trẻ mồ côi, người dân trong vùng đã đem chị em Mỹ đến chùa Bửu Thắng, nhờ sư cô nơi đây chăm sóc, dạy bảo. Đến nay, cả 5 chị em đã khôn lớn, một người sắp lấy chồng, hai người khác bước chân vào giảng đường đại học.

Mái ấm tình thương

Ngoài chị em cháu Mỹ ra, tại chùa còn cưu mang rất nhiều trường hợp có hoàn cảnh éo le. Điển hình như cháu Huỳnh Phước Hậu (10 tuổi). Theo lời sư cô Huệ Hướng, khi Hậu mới lọt lòng, chưa cắt rốn, đã được một người đem tới bỏ trước cổng chùa. Lúc đó, Hậu mới sinh nên chưa có biểu hiện gì bất thường về ngoại hình.

Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, phần đầu của cậu bé to lên bất thường, đôi mắt thì nhỏ lại và liên tục quấy khóc. Trước tình thế đó, sư cô đã đưa cậu bé đi chữa trị khắp các bệnh viện lớn nhỏ. Đến nay, Hậu đã thoát khỏi nguy hiểm nhưng đôi mắt bị mù vì di chứng của bệnh “não úng thủy”.

Chùa Bửu Thắng, nơi cưu mang những mảnh đời bất hạnh - ảnh 3

Những ánh mắt thơ ngây của các cháu nhỏ trong chùa.

Trường hợp của cháu Huỳnh Phước Mai (3 tuổi) cũng bi thương không kém. Từ khi mới lọt lòng, cháu Mai bị bỏ rơi ở rẫy cà phê thuộc địa bàn huyện Krông Búk. Sau đó, có một cụ già đi mót củi phát hiện được, đem cháu gửi đến chùa. Cháu Mai vốn bị tật từ nhỏ, hai tay có ngắn ngủn, sát vào phần vai.

Hiện tại, chùa Bửu Thắng đã xây được 3 khu nhà tập thể trong trung tâm nuôi dưỡng người già, trẻ mồ côi của mình. Cả 3 khu nhà tập thể đó được chia ra để nuôi trẻ nhỏ; người già và người bị bệnh thần kinh. Ngoài việc nuôi dưỡng, lo ăn mặc cho những mảnh đời bất hạnh, sư cô Huệ hướng cũng thường xuyên mời bác sĩ về khám sức khỏe, cấp phát thuốc định kỳ cho những người đang nương náu trong chùa.

Sư cô Huệ Hướng chia sẻ: “Tại đây, thi thoảng cũng có người tới hỏi, xin con nuôi nhưng tôi nhất quyết không cho. Bởi lẽ, tôi cưu mang các cháu theo tâm nguyện của mình, nhằm mục đích nuôi dạy các cháu nên người, bù đắp lại một phần nào đó những thiệt thòi mà các cháu phải chịu. Sau này, khi tôi già, sức khỏe yếu thì sẽ giao lại nhiệm vụ cho một đệ tử có tâm, có đức và có tài trí để nối nghiệp mình tiếp tục hành thiện”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch phường Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ), từ ngày về làm Trụ trì chùa Bửu Thắng, sư cô Huệ Hướng đã có nhiều việc làm thiện nguyện như phát gạo, quà tết cho bà con nghèo. Trong nhiều năm qua, chùa đã cưu mang, nuôi nấng nhiều mảnh đời bất hạnh trong trung tâm của mình. Đồng thời, phía nhà chùa cũng tạo điều kiện cho các cháu nhỏ được ăn học tử tế.

Trần Nhân-Hải Dương

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !