Chủ tịch TP Đà Nẵng tháo gỡ hầu hết vướng mắc các dự án nhà máy nước

Sau nhiều thời gian bị một số sở, ngành liên quan đùn đẩy, chiều 9/6, hầu như các vướng mắc về việc nâng cấp hạ tầng và xây dựng các nhà máy nước mới trên địa bàn Đà Nẵng đã được Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ tháo gỡ trong cuộc họp chỉ hơn 1 giờ!

Rất may chưa bị nhiễm mặn sớm như mọi năm

Sau khi báo Infonet phản ánh tình trạng thiếu nước sinh hoạt ngày càng trầm trọng ở nhiều khu vực trên địa bàn và những vướng mắc kéo dài đối với các dự án xây dựng nhà máy nước mới của Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) để đáp ứng nhu cầu, chiều 9/6, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cùng tất cả các Phó Chủ tịch UBND TP đã có cuộc họp khẩn với các sở, ngành, địa phương liên quan để bàn biện pháp tháo gỡ.

Chủ tịch TP Đà Nẵng tháo gỡ hầu hết vướng mắc các dự án nhà máy nước - ảnh 1

Tổng Giám đốc Dawaco Hồ Hương báo cáo khẩn cấp về tình trạng thiếu nước sinh hoạt ngày càng trầm trọng ở Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Báo cáo của Tổng Giám đốc Dawaco Hồ Hương cho thấy, mặc dù công suất khai thác đã lên tới 260.000m3/ngày, vượt 23,8% so với tổng công suất thiết kế của hệ thống cấp nước Đà Nẵng do Dawaco quản lý nhưng không chỉ các quận ven biển Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn mà hầu như tại các quận, huyện khác đều có các khu vực xảy ra tình trạng không có nước, thiếu nước, nước yếu hoặc rất yếu.

“Hạ tầng cấp nước không theo kịp tốc độ phát triển quá nhanh như hiện nay, đặc biệt là khu vực Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Rất may là thời gian qua chưa bị nhiễm mặn, chứ bị sớm như mọi năm thì tình trạng thiếu nước còn trầm trọng hơn nữa, vì sẽ thiếu thêm khoảng 50.000m3/ngày. Dự báo thời gian tới tiếp tục nắng nóng gay gắt thì khả năng xảy ra nhiễm mặn sẽ rất cao!” – ông Hồ Hương nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ lưu ý các thành viên tham dự cuộc họp: “Các anh phải tính tới trường hợp Đà Nẵng bùng nổ về phát triển đô thị. Tôi thấy cái đà xây dựng khách sạn hiện nay kinh quá. Khách sạn, khu nghỉ mát nhiều quá, mà thiếu nước thì không phát triển được!”.

Tiết kiệm từng ngày để giải quyết khẩn cấp tình trạng thiếu nước

Trước tình hình đó, cuộc họp đã tập trung xem xét, giải quyết từng đề xuất, kiến nghị giải pháp của Dawaco. Theo đó, đối với các giải pháp ngắn hạn (có thể đáp ứng nhu cầu cho 2 – 3 năm tới), lãnh đạo TP Đà Nẵng đồng ý cho Dawaco sử dụng tạm thời nguồn nước Hồ Xanh ở bán đảo Sơn Trà; thời hạn trong 2 tuần tiến hành các thủ tục và lắp đặt thiết bị để có thêm 2.000m3/ngày cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Giao Sở Tài chính và Sở GTVT khẩn trương bàn giao cho Dawaco trước ngày 20/7 tuyến ống D300 cầu Tiên Sơn đã xuống cấp, không đủ khả năng chuyển tải nước, để ngày 1/8, công ty khởi công thay thế và hoàn thành trong 1 tháng nhằm tăng nguồn nước cấp cho khu vực ven biển.

Giao Sở GTVT ngày 12/6 có văn bản tham mưu UBND TP cho phép đấu nối tuyến ống đường gom dọc đường sắt vào đường ống trục Tây Bắc để đáp ứng khẩn cấp nhu cầu nước cho quận Liên Chiểu dù nút giao thông Ngã Ba Huế chưa được chủ đầu tư bàn giao cho TP Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Đức Thơ tuyên bố: “Chủ đầu tư chưa bàn giao nút giao thông Ngã Ba Huế nhưng để giải quyết khẩn cấp tình trạng thiếu nước, TP cho phép đấu nối thì cứ vô làm, có gì xảy ra TP sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm!”. Đồng thời ông yêu cầu Dawaco trong vòng 1 tháng phải hoàn thành hạng mục công trình này (vì đây là đường ống D500).

Đối với đường ống D150 đường Võ Văn Kiệt, ông Huỳnh Đức Thơ khá bức xúc việc tư vấn, thiết kế cách đây 8 – 9 năm chỉ bố trí đường ống cấp nước quá nhỏ trên một tuyến đường quy hoạch các khu thương mại dịch vụ, khách sạn cao tầng. Dẫn tới đường ống chỉ mới sử dụng thời gian ngắn đã phải tháo dỡ để thay bằng đường ống D300. Ông yêu cầu song song với việc Sở Tài chính làm thủ tục thanh lý đường ống D150 thì Dawaco được phép tháo dỡ, lắp đặt đường ống mới luôn với tinh thần “tiết kiệm từng ngày”, hoàn thành trong 1 tháng.

Cũng với tinh thần đó, ông chỉ đạo Sở Xây dựng tham mưu lãnh đạo TP ký văn bản đề nghị Tập đoàn Sun Group tạo điều kiện để Dawaco lắp đặt tạm trạm xử lý nước Khe Cạn (ở đầu đường Hoàng Văn Thái) và lắp đặt lâu dài tuyến đường ống dài hơn 2,5km đi qua khu vực sân golf của Sun Group nhằm bổ sung thêm 2.000m3 nước/ngày để giải quyết khẩn cấp tình trạng thiếu nước ở khu vực huyện Hòa Vang. Thời gian hoàn thành trong vòng 2 tháng.

Chủ tịch TP Đà Nẵng tháo gỡ hầu hết vướng mắc các dự án nhà máy nước - ảnh 2

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến việc nâng cấp hạ tầng và xây dựng các nhà máy nước mới trên địa bàn (Ảnh: HC)

Đặc biệt, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Dawaco ưu tiên tập trung làm việc với đơn vị tư vấn từ TP.HCM để cải tiến công nghệ lắng lọc nhằm tăng công suất tại chỗ của nhà máy nước Cầu Đỏ lên thêm khoảng 50.000m3/ngày. Dù suất đầu tư có cao hơn thì cũng phải làm cho kịp thời, và trong 1 tháng có báo cáo về các giải pháp công nghệ nêu trên để UBND TP quyết định.

Ngoài ra, ông Huỳnh Đức Thơ cũng giao Sở TN-MT, Sở NN-PTNT phối hợp với tỉnh Quảng Nam yêu cầu các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia – Thu Bồn đảm bảo chế độ xả nước nhằm duy trì ổn định nguồn nước ngọt tại nhà máy nước Cầu Đỏ. “Làm đúng và quyết liệt các giải pháp này thì trong một vài tháng nữa, tình hình cung cấp nước sinh hoạt cho TP sẽ được cải thiện cho 2 – 3 năm tới!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhận định.

Làm nhanh nhưng phải chắc chắn

Về các giải pháp lâu dài, ông Huỳnh Đức Thơ phê bình Dawaco quá nặng về quy trình, thiếu linh hoạt trong vận dụng thủ tục dẫn tới chậm trễ trong việc triển khai dự án mở rộng nhà máy nước Cầu Đỏ để tăng công suất thêm 60.000m3/ngày, mức đầu tư khoảng 205 tỉ đồng. Ông yêu cầu Sở Xây dựng và Dawaco trình phê duyệt cùng lúc quy hoạch hạ tầng và dự án đầu tư để xúc tiến nhanh lập hồ sơ mời thầu thiết kế kỹ thuật.

Về vốn đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Văn Miên cho biết, Quỹ Hỗ trợ đầu tư phát triển TP Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện cho Dawaco vay 200 tỉ đồng theo cơ chế ưu đãi đầu tư cho hạ tầng cấp nước. Vướng mắc hiện nay là nếu làm đúng theo trình tự thủ tục đối với dự án có phần vốn nhà nước chiếm trên 30% (Dawaco là Công ty cổ phần có 60% vốn nhà nước) thì thời gian khởi công công trình sẽ kéo dài.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết sẽ báo cáo xin ý kiến Thường vụ Thành ủy cho phép chỉ định thầu đối với công trình cấp bách liên quan đến an ninh nguồn nước, và yêu cầu Dawaco hoàn tất hồ sơ, thủ tục liên quan để khởi công mở rộng nhà máy nước Cầu Đỏ vào đầu tháng 11/2017, cuối năm 2018 hoàn thành đưa vào khai thác.

Tại cuộc họp, Dawaco cũng đề xuất thành lập Công ty liên doanh nhằm đưa phần vốn nhà nước xuống dưới 30% (phù hợp với chủ trương của nhà nước sắp tới sẽ giảm phần vốn của nhà nước ở các công ty cấp nước, không còn giữ cổ phần chi phối) để thuận lợi trong việc tổ chức đấu thầu và rút ngắn thời gian đầu tư mở rộng nhà máy nước Cầu Đỏ, xây dựng mới nhà máy nước Hòa Trung (10.000m3/ngày) và nhà máy nước Hòa Liên (120.000m3/ngày).

Sau khi nghe ý kiến các sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đồng ý về nguyên tắc nhưng yêu cầu Dawaco làm kỹ đề án liên doanh, nêu rõ phương án góp vốn, thời gian khởi công, thời gian đưa vào vận hành, cam kết lộ trình về giá nước… Đồng thời yêu cầu Sở KH-ĐT tham khảo thêm ý kiến Bộ KH-ĐT, Kiểm toán Nhà nước. Trong 1 tháng, Sở có tờ trình nêu rõ quan điểm làm như thế là phù hợp các quy định hiện hành để UBND TP xem xét, trình Thường vụ Thành ủy và đưa ra kỳ họp HĐND TP quyết định.

“Đây là vấn đề lớn nên tinh thần là làm nhanh để có nước nhanh nhưng phải chắc bước đi” – ông Huỳnh Đức Thơ nói. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP ưu tiên bố trí 106 lô đất tái định cư ở Hòa Liên để Dawaco có mặt bằng xây dựng nhà máy nước Hòa Liên.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng thống nhất ưu tiên bố trí cho Dawaco 10.000m2 tại khu vực đường số 3 và số 9 KCN Hòa Khánh để xây dựng bể chứa nước sạch 5.000m3 và trạm bơm tăng áp công suất 300m3/g (giai đoạn 2018 – 2020 sẽ tăng gấp đôi công suất tương ứng) để đảm đảm bảo cung cấp nước cho các nhà máy.

Đồng thời chỉ đạo bàn giao trạm cấp nước Phú Sơn (hiện do Công ty Khai thác thủy lợi quản lý) cho Dawaco để bổ sung thêm khoảng 3.000m3 nước/ngày, tăng chất lượng nước sinh hoạt nhưng vẫn giữ mức giá nước hiện hành đối với khu vực nông thôn trong vài năm tới và có lộ trình tăng giá nước phù hợp.

Như vậy, hầu hết các vướng mắc kéo dài thời gian qua liên quan đến việc tăng cường hạ tầng cấp nước nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn Đà Nẵng đã được Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cùng các Phó Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo các sở, ngành hữu quan giải quyết chỉ trong cuộc họp khoảng 1 tiếng đồng hồ!

HẢI CHÂU

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !