Chủ tịch TP Đà Nẵng cam đoan với người dân về Khu xử lý rác Khánh Sơn

“Hiện nay bãi rác Khánh Sơn được cải thiện hơn trước rất nhiều và sắp tới sẽ được giải quyết triệt để bằng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn, nên chỉ có thể tốt hơn chứ không có tệ hơn. Đó là điều cam đoan của chúng tôi!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói.

Cuộc “cách mạng” đối với bãi rác Khánh Sơn

Sáng nay 11/7, kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX tiếp tục phiên chất vấn. Và cử tri TP, đặc biệt là người dân khu vực bãi rác Khánh Sơn đã được nghe Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ chính thức lên tiếng về dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn cũng như nhà máy đốt rác phát điện mà Công ty CP Môi trường Việt Nam liên doanh với Công ty EverBright International (Trung Quốc) thực hiện tại đây.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại phiên chất vấn sáng 11/7 của kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (Ảnh: HC)

Như tin đã đưa, hiện mỗi ngày lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn Đà Nẵng hơn 1.000 tấn, trong khi TP chỉ có một khu xử lý chất thải duy nhất là bãi rác Khánh Sơn. Từ năm 2007 đến nay đã có 3,2 triệu tấn rác chôn lấp tại đây. Và với lượng rác phát sinh như hiện nay, dự kiến đến tháng 9/2019, các ô chứa rác ở bãi rác Khánh Sơn sẽ được lấp đầy, không thể tiếp nhận thêm nữa. Nguy cơ TP Đà Nẵng phải đối mặt với vấn đề "an ninh rác" là thực sự nghiêm trọng.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, năm 2016, bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi rác xử lý theo công nghệ “chôn lấp hợp vệ sinh” không đạt yêu cầu, cử tri kiến nghị rất nhiều. Do đó, TP thay vì tìm giải pháp xử lý tại chỗ, đưa các công nghệ tiên tiến vào xử lý những vấn đề của bãi rác Khánh Sơn thì kỳ họp ngay sau đó, HĐND TP đã quyết định chọn địa điểm khác để di dời bãi rác này.

“Thay vì đưa máy móc, thiết bị, công nghệ vào làm cho tốt hơn lên để giải quyết bài toán môi trường tại chỗ thì chúng ta lại lúng túng trước bức xúc của cử tri nên đưa ra phương án tìm kiếm địa điểm khác. Và qua mấy năm vừa rồi, thậm chí nhờ cả chuyên gia nước ngoài, nhưng việc đó đến nay vẫn chưa có kết quả!” – Ông Huỳnh Đức Thơ thông tin cho các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng.

Đồng thời ông Thơ cho biết, về mặt quy hoạch, đến nay Thủ tướng Chính phủ vẫn xác định tại bãi rác Khánh Sơn là Khu liên hợp xử lý chất thải rắn đến năm 2030. Trong khi những phương án tìm kiếm địa điểm mới, chưa có khu vực nào đạt được yêu cầu về hạ tầng, về tiến độ, về quy hoạch để làm ngay một khu xử lý chất thải rắn. Do đó, sự lựa chọn cuối cùng vẫn không đâu khác mà chính là bãi rác Khánh Sơn hiện hữu.

“Tuy nhiên, cần nhận rõ điểm khác biệt sau đây: Thực chất chúng ta đang làm cuộc cách mạng về công nghệ để xử lý bãi rác Khánh Sơn tốt hơn. Thay vì hiện nay chỉ đang chôn lấp thì chúng ta thay đổi công nghệ xử lý. Yêu cầu phải là công nghệ tiên tiến. Hiện trên thế giới có rất nhiều giải pháp công nghệ và chúng ta sẽ lựa chọn thông qua đấu thầu cạnh tranh để có công nghệ đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn Việt Nam, kể cả theo tiêu chuẩn quốc tế!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Cam đoan của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng

Trước mắt, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, Công ty CP Môi trường đô thị (MTĐT) Việt Nam đề xuất liên doanh với đối tác nước ngoài xây dựng nhà máy đốt rác phát điện. Công ty này trước đây, năm 2013 – 2014, được TP Đà Nẵng giao xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn cũng bằng công nghệ tái chế và đốt. Tuy nhiên Công ty này đã không làm được, đầu tư máy móc công nghệ không đạt yêu cầu nên thất bại. Mặc dù được giao xử lý khoảng 650 tấn rác/ngày nhưng không thành công, do đó nhà máy chỉ hoạt động được chừng 6 tháng thì ngừng.

“Vì không thành công nên buộc công ty này phải đầu tư công nghệ bảo đảm xử lý theo yêu cầu của chính quyền TP, còn không thì phải dỡ bỏ nhà máy. Hiện người ta đang lựa chọn một công nghệ sao cho đạt được những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất, để xử lý một khối lượng rác theo yêu cầu của TP Đà Nẵng!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Người dân ở khu vực bãi rác Khánh Sơn trông chờ vào cam đoan của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Bên cạnh nhà máy điện rác của Công ty CP MTĐT Việt Nam (dự kiến khởi công cuối năm 2019, đi vào hoạt động đầu năm 2021), ông Huỳnh Đức Thơ cho biết: TP Đà Nẵng còn có kế hoạch xây dựng khoảng 2 nhà máy xử lý nữa. Một nhà máy sẽ được xây dựng ngay, cũng bằng công nghệ tiên tiến; và có thể làm thêm một nhà máy xử lý chính 3,2 triệu m3 rác đang được chôn lấp ở Khánh Sơn để trả lại mặt bằng và không gian sạch sẽ.

“Việc lựa chọn nhà máy nào xử lý rác cho TP là bằng con đường cạnh tranh, nên chúng ta không lo sợ nhà máy rác A, B, C làm công nghệ không tốt, gây ô nhiễm. Nhà máy nào gây ô nhiễm, nhà máy nào xử lý không đạt yêu cầu thì TP sẽ không đặt hàng. Thế thôi! Vì quyền đặt hàng là của TP. Như vậy sẽ có nhiều chủ đầu tư tham gia cạnh tranh xử lý rác. TP được quyền lựa chọn đặt hàng, nên các vị đại biểu HĐND TP cũng như bà con cử tri có thể yên tâm về việc lựa chọn nhà đầu tư và vấn đề công nghệ!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, còn một số vấn đề tồn tại nổi cộm ở bãi rác Khánh Sơn hiện chính quyền TP cũng đang tập trung khắc phục như: làm cống hộp dẫn nước rỉ rác để xử lý, phun chế phẩm khử mùi; phủ bạt khu chôn lấp; đầu tư nhà máy xử lý nước rỉ rác giai đoạn 2; hỗ trợ về vấn đề y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân quanh khu vực bãi rác…

Ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: "Tình trạng hiện nay của bãi rác Khánh Sơn được cải thiện hơn trước rất nhiều, và sắp tới sẽ giải quyết một cách triệt để. Cho nên khu xử lý rác Khánh Sơn chỉ có thể trở nên tốt hơn chứ không có tệ hơn. Đó là điều cam đoan của chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang tính toán phương án giải tỏa đền bù khu vực cách ly và giải quyết vấn đề chuyển đổi ngành nghề mưu sinh của hàng trăm người gắn liền với khu vực này!”.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, một số nhà đầu tư đưa ra giải pháp tuyển dụng lao động tại chỗ mà chủ yếu là các gia đình mưu sinh gắn liền với bãi rác, lượm rác. Thậm chí trong công nghệ mà các nhà đầu tư này đưa ra vẫn có công đoạn để cho công nhân được tham gia lựa rác và có sự phân phối sản phẩm.

“Tôi nhấn mạnh điều này để bà con cử tri được biết, vì qua cuộc đối thoại sáng 6/7 vừa, nhiều bà con cứ tập trung vào việc không muốn có nhà máy đốt rác. Tôi hiểu động cơ là gì, tại sao như vậy. TP đang làm điều tốt hơn cho bà con, tại sao bà con lại không đồng tình, nên nhân diễn đàn này chúng tôi thông tin và mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ, đối thoại của bà con nhân dân.  

Hiện lượng rác phát sinh của Đà Nẵng mỗi ngày hơn 1.000 tấn nên không được ứ đọng trong TP mà phải liên tục đưa về xử lý tại bãi rác Khánh Sơn bằng các biện pháp ngày càng tốt hơn. Mong bà con nhân dân đồng tình ủng hộ và không nên có hành động ngăn cản trái phép xe chở rác vào bãi như vừa rồi!” – Từ diễn đàn kỳ họp, ông Huỳnh Đức Thơ nói với cử tri Khánh Sơn.

Làm không đúng, không được thì Giám đốc Sở TN-MT chịu trách nhiệm

Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Tổ Văn Hùng cho hay, theo quy hoạch, đến năm 2022 sẽ hoàn thiện tất cả các nhà máy trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn, gồm 1 nhà máy xử lý chất tải rắn 1.000 tấn, 1 lò đốt rác y tế, 1 trạm xử lý phân của bể phốt, và hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống thu gom xử lý nước rỉ rác cùng với việc nâng cấp giai đoạn 2 của trạm xử lý nước rỉ rác. Hiện nay TP Đà Nẵng đã tiếp nhận 42 nhà đầu tư đề xuất tham gia, tổng hợp có khoảng 6 loại công nghệ. TP Đà Nẵng sẽ xem xét, lựa chọn công nghệ nào phù hợp nhất.

Riêng dự án của Công ty CP MTĐT Việt Nam đề xuất công nghệ đốt rác phát điện thì TP sẽ tiến hành thẩm định công nghệ này đảm bảo đúng quy chuẩn hiện hành; còn lại các nhà máy khác tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn, đặc biệt là nhà máy xử lý rác công suất 1.000 tấn, thì sắp tới đây TP sẽ tiến hành phê duyệt bộ tiêu chí để lựa chọn trên cơ sở xem xét một cách đầy đủ, toàn diện.

Đại biểu Phạm Tấn Xử khuyến cáo: “Về công nghệ, đừng để khi chúng ta làm một nhà máy đốt rác phát điện mà chuyển từ ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm nguồn đất sang ô nhiễm không khí. Cái đó phải hết sức cảnh báo, nếu xảy ra thì tư lệnh ngành TN-MT phải cam kết chịu trách nhiệm cá nhân!”.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cũng nêu rõ, chủ trương nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn là nhất quán, không còn mơ hồ gì nữa. Vấn đề còn lại là phải trả lời với cử tri cho được: Một là quy hoạch cho rõ ràng. Hai là thế giới hiện phát triển rất nhiều công nghệ tiên tiến và Đà Nẵng phải tiếp cận cho được những công nghệ tốt nhất. Ba là công khai minh bạch, đấu thầu, đấu giá rộng rãi qua mạng, làm bài bản theo quy định của pháp luật  chứ đừng để người ta hoài nghi TP ủng hộ công ty này, không ủng họ công ty kia.

“Tôi kêu gọi nhân dân khu vực Khánh Sơn yên tâm tin tưởng vào việc HĐND TP quyết định hôm nay. Ai làm không đúng sẽ phải chịu trách nhiệm. Chúng ta cam kết vì mình đưa ra đúng rồi mà mình làm không đúng nữa, làm không được nữa thì phải chịu trách nhiệm. Và ở đây chắn chắn là cơ quan chủ quan, là Giám đốc Sở TN-MT phải chịu trách nhiệm đối với những vấn đề về bãi rác Khánh Sơn!” – Ông Nguyễn Nho Trung nói.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ Chủ tịch bãi rác Khánh Sơn Trung Quốc Việt Nam

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !