Chồi Xuân trên những gốc đào Nhật Tân sau Tết Nguyên đán

Cứ sau Tết Nguyên đán, làng đào Nhật Tân lại tất bật với việc hồi sinh cho các gốc đào. Công việc tưởng chừng gắn với người dân nơi đây như định mệnh, để những gốc đào làm nên thương hiệu Nhật Tân lại sẵn sàng cho một mùa Tết Nguyên Đán năm sau...

Có mặt tại làng trồng đào Nhật Tân - ngay dưới chân cây cầu Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này, không khí rất tất bật, bận rộn của người dân đã trở lại với việc hồi sinh những gốc đào.

Ghi nhận của PV Infonet vào một buổi chiều nắng đẹp (chiều 18/2), tức 25 tháng Giêng, các chồi non ở các gốc đào Nhật Tân đã mọc trở lại để đón mùa Xuân.

Ông Nguyễn Văn Hiện (64 tuổi, người làng Phú Xá, phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội), sau khi kiểm tra các gốc đào niềm nở cho hay:“Sau khi ăn Tết Nguyên đán xong là chúng tôi bắt tay ngay vào việc hồi sinh các cành đào mới trên các gốc đào cũ. 300 gốc đào của gia đình tôi đến hôm nay đều đã nảy mầm để phục vụ Tết năm tới”.

Đào Nhật Tân vốn được bán theo cành, cứ đến Tết là những cành đào được cắt sát gốc để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân. Do đó, sau Tết công đoạn hồi sinh các cành đào mới trên các gốc cũ có vai trò quan trọng. Ngay từ khi cắt cành, các gốc đào đã được bọc ni lông cận thận, giúp cho mầm mới mọc ngay từ khi cắt cành.

Ngay ra Giêng, người dân phải thường xuyên kiểm tra các gốc đào, kiểm tra từng chồi non để chọn sẽ ươm cành cho mùa đào tiếp theo.

Đối với những gốc đào không chịu mọc mầm, chủ vườn sẽ phải cắt tỉa hay ghép mắt.

Công đoạn cắt ghép mắt phải được xử lý và kiểm tra thật nhanh, nếu không dưới trời nắng nóng các chồi/ mầm non sẽ bị héo chết coi như phải bỏ cả gốc đào.

Tại mỗi vườn đào, gia chủ thường cưa/chặt gần hết các cành đào bán Tết, chỉ để 2-3 cây nuôi mầm ghép lấy giống, cắt ghép mắt cho những gốc đào không chịu ra mầm.

Các cây đào được chọn lấy giống (mắt ghép) phải có tuổi đười trên 5 năm; có hoa nở to, đều, nhiều nụ và cành nhiều bông.

Mắt của các cây đào giống sẽ được lấy ghép vào các gốc đào không ra mầm.

Công đoạn cắt ghép khá tỉ mỉ, cần những thợ vườn lành nghề. Còn với gốc đào, tuổi thọ của mỗi gốc từ 12-15 năm. Sau khi cây già, chủ vườn sẽ ươm tán cây thật đẹp và bán cả gốc đào, thay vì cắt cành bán.

Theo ông Hiện, mỗi gốc đào thường có nhiều mầm và việc chọn 1 mầm khỏe nhất để tạo thân cây mới phục vụ cho năm sau sẽ được chọn khi các chồi non có thế/ dáng nhất định.

Cụ thể, nếu để bán cành to thì chủ vườn sẽ cắt hết các mầm mọc ra, chỉ để lại 1 mầm duy nhất (được chọn). Còn nếu để bán các cành nhỏ (phục vụ người dân cắm bàn thờ, lọ hoa) thì chủ vườn sẽ để khoảng 3-5 mầm trên mỗi gốc đào.

Trong mỗi vườn đào, có những gốc không thể thu hoạch đúng dịp Tết (cành nhỏ, hoa nở sớm hoặc muộn, thân cây yếu...). Tuy nhiên, xác xuất của những gốc đào "quá lứa lỡ thì' này khá ít, do chủ vườn luôn có kinh nghiệm trong việc hãm hoa nở hay chăm sóc sao cho đào nở đúng dịp Tết đến Xuân về.

Chồi non đã lại xuất hiện trên những gốc đào Nhật Tân trong nắng Xuân.

Trồng đào từ bao đời đã trở thành nghề truyền thống của ngôi "làng Nhật Tân" - giờ đã thành phố và làm nên thương hiệu cho mảnh đất nơi này.


Quang Hùng
Từ khóa: Nhật Tân Chăm Sóc Đào Phú Thượng Làng Đào Tây Hồ Hà Nội Cầu Nhật Tân

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !