Chính thức tháo dỡ hệ thống thí điểm làm sạch sông Tô Lịch

Từ ngày 9/11 đến ngày 12/11, Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) bắt đầu tháo dỡ khu thí điểm trên sông Tô Lịch và tiếp tục duy trì việc kiểm chứng khả năng không bị tái ô nhiễm trở lại tại khu thí điểm một góc Hồ Tây.

Sau khi kết quả thí điểm đặt kết quả khả quan, từ ngày 9/11 đến ngày 12/11, Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) bắt đầu tháo dỡ khu thí điểm trên sông Tô Lịch và tiếp tục duy trì việc kiểm chứng khả năng không bị tái ô nhiễm tại khu thí điểm một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản.

Chính thức tháo dỡ hệ thống thí điểm làm sạch sông Tô Lịch.

Cá Koi được chuyển sang thả tại khu thí điểm ở Hồ Tây.

Bên cạnh đó, đàn cá Koi Nhật Bản và cá chép đỏ Việt Nam được thả trước đó tại khu thí điểm trên sông Tô Lịch sẽ được di chuyển đến khu thí điểm ở Hồ Tây.

Theo ghi nhận, sau gần 2 tháng kể từ ngày thả cá Koi và cá chép Việt Nam xuống khu thí điểm trên sông Tô Lịch, cá sống rất khỏe. Công ty JVE (đơn vị phối hợp thực hiện) đã chuyển toàn bộ số cá Koi và cá chép này sang khu vực thí điểm tại Hồ Tây.

Cá Koi vẫn sống khỏe mạnh saugần 2 tháng được thả ở khu thí điểm làm sạch sông Tô Lịch.

Kết quả phân tích từ các cơ quan chuyên môn của Việt Nam và cả phía Nhật Bản cho thấy: Chất lượng nước khu thả cá Koi trên sông Tô Lịch và Hồ Tây 36/36 chỉ tiêu đạt quy chuẩn Việt Nam (QCVN). Mùi hôi thối sông Tô Lịch giảm 200 lần, Hồ Tây giảm 30 lần nhờ công nghệ Nhật Bản; Nước khu xử lý thả cá Koi tại sông Tô Lịch: Vi khuẩn có hại Coliform giảm hơn 61 triệu lần, E.coli giảm 1100 lần;

Nước khu xử lý thả cá Koi tại Hồ Tây: Vi sinh vật có lợi Bacillus tăng 738 lần, tổng vi sinh vật hiếu khí tăng 47 lần; Bùn sông Tô Lịch giảm nhiều nhất 76,3cm ve 15cm bùn Hồ Tây giảm nhiều nhất về 0 cm.

GS.TS Đặng Huy Huỳnh, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam.

Trao đổi với PV Infonet, GS.TS Đặng Huy Huỳnh, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho biết: “Kết quả phân tích và thực tế cho thấy, các vi khuẩn có hại thì bị giảm đi, còn vi sinh vật có lợi thì tiếp tục phát huy chức năng của nó trong hệ sinh thái nước. Nó làm cho nước không còn mùi hôi nữa và giải quyết được các chất hôi, thối trong bùn mà từ lâu nay các công nghệ khác chưa giải quyết được triệt để”.

Sự biến đổi độ dày bùn (cm) khu trình diễn xử lý sông Tô Lịch.

Khu thí điểm ở Hồ Tây vẫn được tiếp tục duy trì để chứng minh khả năng không bị tái ô nhiễm. Theo đơn vị thực hiện dự án, việc giữ lại như vậy để chứng minh việc đạt quy chuẩn Việt Nam thì không cần vận hành máy nano, nhưng nước bên trong khu thí điểm vẫn không bị tái ô nhiễm, cá sẽ không bị chết, mặc dù thời tiết có thay đổi đột ngột dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt như đã xảy ra tại bên ngoài khu thí điểm tại Hồ Tây và một số Hồ khác trên địa bàn Thành phố trong suốt vài năm gần đây.

Bên cạnh đó, khu vực này còn là địa điểm để du khách và các tỉnh khác của Việt Nam có nhu cầu xử lý ô nhiễm ao hồ có thể trực tiếp đến thị sát, tham quan và đánh giá trực quan, so sánh sự khác nhau rõ rệt giữa chất lượng nước bên trong và bên ngoài khu thí điểm bằng công nghệ Nhật Bản. 

TS Tadashi Yamamura, chuyên gia về môi trường, Chủ tịch tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản.

TS Tadashi Yamamura, chuyên gia Liên hợp quốc (LHQ) về môi trường, Chủ tịch tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản cho biết: “Bên đất nước Nhật Bản, ngoài các quy định về quy chuẩn chất lượng nước như quy chuẩn Việt nam (QCVN) còn có quy chuẩn về “Thế nào là một dòng sông an toàn, không bốc mùi hôi thối”. Người dân Việt Nam sống cạnh các dòng sông chết không biết và không quan tâm về các chỉ số kỹ thuật nhưng điều họ mong mỏi nhất là cơ quan quản lý nhà nước xử lý được triệt để vấn đề mùi hôi thối bốc lên từ dòng sông ô nhiễm đang hàng ngày, hàng giờ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ”.

Ngày 16/5, Dự án tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản” đã được khởi động. Sau khi triển khai dự án, kết quả bước đầu được các chuyên gia đánh giá khả quan.

Tuy nhiên, vào ngày 9/7, thực hiện chủ trương của UBND thành phố Hà Nội về công tác phục vụ thoát nước mùa mưa theo quy định, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã mở cửa xả nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch do mực nước của hồ Tây đang cao hơn quy định khoảng 25cm. Việc tiếp nhận nước từ hồ Tây khiến hệ toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi trong vòng gần 2 tháng qua đã trong chốc lát bị cuốn trôi. Để kết quả thí điểm được đảm bảo khách quan, Công ty Cổ phần đầu tư môi trường Nhật Việt (JVE) và đoàn chuyên gia Nhật Bản sẽ tiếp tục thực hiện thí điểm xử lý kéo dài thêm 2 tháng.

Ngày 16/9 là thời gian lấy mẫu đánh giá nước sau 2 tháng JVE xin lùi đánh giá kết quả xử lý ô nhiễm nước. Đây cũng là ngày hơn 300 con cá Koi, cá chép Việt Nam, cá rô  phi và cá mè được thả trực tiếp xuống sông Tô Lịch và một góc hồ Tây.

Ngày 30/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có chuyến thị sát, đồng thời cho cá ăn tại khu vực thí điểm lọc nước tại Hồ Tây.

Anh Hùng
Từ khóa: Chuyên gia Nhật Bản Làm sạch sông Tô Lịch Tô lịch Sông Tô Lịch Tháo dỡ làm sạch sông Tô Lịch Hồ Tây bộ trưởng Trần Hồng Hà cá Koi Nhật Bản công nghệ Nano - Bioreactor

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !