Cháy Cty Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông: Chắc chắn có thủy ngân và chì

“Tôi chưa khẳng định được là hóa chất gì nhưng có thủy ngân và chì là điều chắc chắn. Hóa chất bị đốt cháy gây ra hiện tượng gây nhiễm độc bầu không khí, người dân hít thở dẫn đến nhiễm độc đường phổi".

Đây là khẳng định của PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh- giảng viên trường ĐH Bách Khoa xung quanh khuyến cáo của UBND phường Hạ Đình sau vụ cháy tại Cty Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông.

Hãy công khai thông tin cho dân yên tâm

Anh Lê Tuấn, một công dân đang sinh sống trong phạm vi 1km xung quanh  Cty Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông cho biết: “Thật sự tôi đang rất hoang mang lo lắng!”.

Tâm trạng của anh Tuấn giống như rất nhiều người dân sinh sống ở địa bàn phường Hạ Đình nói riêng và các khu vực xung quanh Cty Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông nói chung, sau khi đọc được thông tin từ UBND phường Hạ Đình thông báo về cách phòng tránh ô nhiễm và khuyến cáo không nên ăn uống những thực phẩm có nguy cơ ô nhiễm.

“Đây là một hành động có trách nhiệm của chính quyền, nhưng cũng là tác nhân gây lo lắng cho người dân. Tại sao chính quyền không thông báo rõ ràng nguyên nhân ô nhiễm, mức độ ô nhiễm và các chất độc có thể có trong không khí. Tất nhiên phải làm việc với lãnh đạo nhà máy để xác định kho hàng bị cháy gồm những gì, đồng thời mời các cơ quan thẩm định có đầy đủ dụng cụ đo, thiết bị đo chuẩn để phát hiện kịp thời và thông báo công khai cho người dân” anh Tuấn bày tỏ.

Chia sẻ với những thiệt hại từ Cty Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông, nhưng anh Tuấn cho rằng chỉ vì lợi nhuận của Cty mà lờ đi những hậu quả “có thể rất nguy hiểm đối với hàng nghìn cán bộ công nhân viên của nhà máy nói riêng và hàng vạn người dân xung quanh thì là điều không thể chấp nhận được”.

Chung tâm trạng này, anh Lê Tâm (sống tại phố Hạ Đình - nhà đối điện với kho, nơi đầu tiên phát ra đám cháy) cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo, vợ chồng cái con nhà anh đã phải dắt díu nhau đi ở nhờ nhà người quen. “Đến giờ chúng tôi cũng không biết có những chất độc hại gì? Và chúng tôi sẽ phải đi tránh trú trong bao lâu nữa?”, anh Tâm bức xúc nói.

Anh Tâm đề nghị, chính quyền TP hà Nội, quận Thanh Xuân cần khẩn trương kiểm tra tình trạng ô nhiễm và có những thông báo, khuyến cáo chính thức cho người dân đang sinh sống tại đây yên tâm.

Nguy cơ lo ngại nhất là môi trường không khí

Phân tích lo lắng của người dân dưới góc độ khoa học, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, ĐH Bách Khoa Hà Nội nhấn mạnh: "Khuyến cáo người dân cẩn thận với thực phẩm trong bán kính 1km của phường Hạ Đình là chính xác và nhạy bén".

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, ĐH Bách Khoa Hà Nội.

Theo ông Thịnh, có 2 nguồn nhiễm độc sau vụ cháy là thực phẩm và không khí. Về nguồn thực phẩm, Cty Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông cháy đã gây ra khói, bụi khiến chúng rơi vào các vườn rau được trồng trên nóc nhà, dưới đất… của dân cư sẽ nhiễm bụi bẩn. Ngoài ra, thực phẩm bày bán ở chợ, không được che đậy trong thời gian xảy ra cháy cũng bị nhiễm độc. Người dân không nên sử dụng các thực phẩm này.

“Tuy nhiên thực phẩm được đưa từ ngoài vào sau vụ cháy (rau, củ, thịt…) hoặc thực phẩm được người dân bảo quản trong tủ lạnh có thể sử dụng được. Thời gian này, người dân cũng nên rửa sạch, rửa kỹ thực phẩm hơn so với bình thường trước khi đun, nấu”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Ngoài ra TS Thịnh cũng lưu ý, “nguy cơ quan trọng nhất là môi trường khí”. Bởi trong nhà máy bóng đèn, phích nước người ta dùng nhiều hóa chất. “Tôi chưa khẳng định được là hóa chất gì nhưng có thủy ngân và chì là điều chắc chắn. Hóa chất bị đốt cháy gây ra hiện tượng gây nhiễm độc bầu không khí, người dân hít thở dẫn đến nhiễm độc đường phổi", ông Thịnh phân tích

Do đó, người dân cảm thấy có triệu chứng bất thường cần lưu ý đi khám ngay. Ví dụ trước vụ cháy, người dân cảm thấy khỏe mạnh bình thường nhưng sau vụ cháy bị hắt hơi, sổ mũi… phải đi kiểm tra sức khỏe.

Về nguồn nước, liệu nguồn nước quanh khu vực có nhiễm độc hay không, PGS. Thịnh cho rằng, “hiện hệ thống nước sạch đều nằm trong các đường ống” nên người dân “không phải lo ngại”. “Chỉ  trường hợp gần khu vực cháy có nhà máy xử lý nước, chính quyền và người dân mới phải lưu ý”.

"Rất may sau đêm xảy ra cháy có mưa, nước mưa rửa sạch bụi trên các mái nhà, tòa nhà, rửa sân vườn… nếu không bụi bám rơi dần thì gây nhiễm độc lâu dài", PGS Thịnh phân tích thêm.

Đám cháy nhà kho Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông bùng phát lúc 18h ngày 28/8, kéo dài suốt 5 tiếng. Nhiều máy móc, nguyên phụ liệu, hàng hóa cháy bị thiêu rụi.

Hàng trăm m2 trong tổng diện tích 6.000 m2 nhà kho bị sập . Một ngày sau, cảnh sát vẫn túc trực phun nước làm mát, phong tỏa lối ra vào hiện trường.

Ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, sáng 30/8 đoàn cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường và Trung tâm quan trắc môi trường Hà Nội sẽ đến hiện trường kiểm tra, ghi nhận số liệu.

Tuy nhiên, sau khuyến cáo phát đi từ UBND phường Hạ Đình, cho đến thời điểm này cơ quan chuyên môn (Sở Y tế Hà Nội) vẫn chưa có bất kỳ một thông tin chính thức tới người dân.

N. Huyền

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !