Cận cảnh hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập

Quân giải phóng từ các hướng ồ ạt tiến vào nội đô Sài Gòn. Trưa 30/4/1975, hai chiếc xe tăng mang số hiệu 390 và 843 đã cùng tiến vào và húc đổ cổng và cắm cờ trên nóc Dinh Độc lập, người dân đổ ra đường trong niềm vui thống nhất.
Cận cảnh hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập - ảnh 1
Ngày 30/4/1975, Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn tăng thiết giáp 203, Quân đoàn 2 được giao nhiệm vụ đánh chiếm Dinh Độc lập theo ba hướng gồm cổng chính và 2 cổng phụ hai bên. Hai chiếc xe tăng T59 mang số hiệu 390 (do trung úy Vũ Đăng Toàn chỉ huy) và T54B mang số hiệu 843 (do Đại đội trưởng Bùi Quang Thận chỉ huy) đã cùng nhau tiến thẳng vào Dinh Độc lập và lần lượt húc đổ cổng chính (hướng chính diện) và một cổng phụ, tiến vào cắm cờ giải phóng trên nóc Dinh. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Cận cảnh hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập - ảnh 2
Sau ngày giải phóng, mất một khoảng thời gian dài để có thể xác định đâu là chiếc xe tăng đầu tiên húc đổ cổng chính Dinh Độc lập, bởi chiếc xe tăng mang số hiệu 843 đã bị mắc kẹt ở cổng phụ, Đại đội trưởng Bùi Quang Thận phải nhảy khỏi chiếc xe tăng đang chết máy và tiến vào cắm cờ trên nóc Dinh Độc lập với sự yểm trợ của trung úy Vũ Đăng Toàn. Tuy nhiên, nhờ bức ảnh tư liệu duy nhất ghi lại khoảnh khắc lịch sử trưa ngày 30/4 đó của nữ nhà báo người Pháp Fancoise Dumulder, chiếc xe tăng mang số hiệu 390 đã được công nhận là chiếc xe tăng đầu tiên tiến vào và húc đổ cổng Dinh. (Ảnh: Fancoise Dumulder)
Cận cảnh hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập - ảnh 3
Hai chiếc xe tăng lịch sử đã cùng nhau tiến vào Dinh Độc lập, cùng nhau trải qua bao thăng trầm khác nhau. Đến năm 2012, cả hai chiếc xe tăng đều được Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Cận cảnh hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập - ảnh 4
Chiếc xe tăng 390 hiện nay được trưng bày dưới tầng hầm Bảo tàng Tăng thiết giáp (đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội). Đây là chiếc xe tăng chiến đấu hạng trung do Trung Quốc sản xuất trên mẫu xe T54A của Liên Xô và viện trợ cho Việt Nam vào năm 1969. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Cận cảnh hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập - ảnh 5
Ngày 9/11/2012, tại căn hầm này, Thủ tướng Chính phủ đã công bố quyết định công nhận xe tăng T59, số hiệu 390 là bảo vật quốc gia. Vinh quang được trao trả lại đúng chỗ cho những người lính có mặt trên chiếc xe tăng cùng chiếc xe tăng đầu tiên húc đổ Dinh Độc lập. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Cận cảnh hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập - ảnh 6
Chiếc xe tăng 390 từng tham gia các cuộc giải phóng Huế, Đà Nẵng trong các trận tiến công vào Sài Gòn – Gia Định, căn cứ Nước Trong. Đúng 11h30, ngày 30/4, một trang lịch sử mới đã mở ra cho dân tộc Việt Nam khi chiếc xe tăng 390 húc đổ cổng chính Dinh Độc lập, mở đường cho quân ta tấn công vào đầu não của địch và bắt sống Tổng thống Dương Văn Minh cùng toàn bộ nội các của ông ta. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Cận cảnh hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập - ảnh 7
Sau ngày giải phóng, chiếc xe tăng 390 tiếp tục tham gia bảo vệ biên giới Tây Nam, làm nhiệm vụ quốc tế trên đất Campuchia, hòa mình trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc 1979. Sau đó, xe tăng 390 được sử dụng làm xe huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Năm 1999, T59 – 390 được đưa về Bảo tàng Tăng thiết giáp trưng bày trong ngày khánh thành. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Cận cảnh hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập - ảnh 8
Trong khi đó, chiếc xe tăng T54B mang số hiệu 843 được chuyển từ Dinh Độc Lập về trưng bày tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam (28B Điện Biên Phủ). (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Cận cảnh hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập - ảnh 9
Chiếc xe tăng 843 do Liên Xô chế tạo và viện trợ cho Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Mặc dù chiếc xe tăng 843 không còn hoạt động từ lâu, nhưng nó vẫn giữ được gần như nguyên bản, chỉ một vài bộ phận han gỉ, hỏng hóc được thay thế, cùng với lớp sơn được thay thế hoàn toàn. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Cận cảnh hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập - ảnh 10
Sau ngày giải phóng, chiếc xe tăng 843 chủ yếu được đưa di dự triển lãm, tham gia huấn luyện và sau đó trưng bày tại Hội trường Thống Nhất từ năm 1979. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Cận cảnh hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập - ảnh 11
Sau 42 năm, cả hai chiếc xe tăng đã trải qua những trận đánh lịch sử cùng những thăng trầm khác nhau và đều đã được công nhận là bảo vật quốc gia. Những người chỉ huy, những người lính anh dũng có mặt trên hai chiếc xe tăng lịch sử đều đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong khoảnh khắc lịch sử oai hùng của dân tộc, chấm dứt cuộc chiến tranh, thống nhất đất nước. (Ảnh: Fancoise Dumulder)
Theo Thế giới và Việt Nam

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !