Cận cảnh cuộc sống mới của người dân "xóm ve chai" bãi giữa sông Hồng

Cuối tháng 10 vừa qua, những hộ dân cuối cùng của xóm ve chai sống dưới bãi giữa sông Hồng cũng đã chuyển lên bờ sống. Bên cạnh những tiện nghi mới, không ít người bày tỏ sự lo lắng về cuộc sống mới và hồi tưởng lại những ngày tháng sống trên thuyền.

Xóm ve chai tồn tại ven sông Hồng đã nhiều năm nay. Người dân nơi đây chủ yếu sống nhờ thu lượm ve chai nên được gọi là xóm ve chai. Tuy nhiên, những đợt lũ vừa qua đã khiến các ngôi nhà trôi dạt, nhiều nhà dọn bè lên bờ thuê trọ.

Sau khi rời bỏ ngôi nhà thuyền đã sinh sống hàng chục năm để lên bờ, phần lớn những hộ dân xóm ve chai đều nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi nhất định, không ít người lo lắng bởi cuộc sống mới khá bấp bênh.

Bà Phạm Thị Tý hiện đang thuê một căn phòng nhỏ khoảng 6m2 là nơi sinh sống của 4 bà cháu. Bà Tý cho biết, đợt vận động người dân bỏ thuyền để lên bờ sống được chính quyền thực hiện từ đầu tháng 10/2017. Một phần để ổn định cuộc sống, phần vì những năm gần đây nước lũ về nhiều và lũ lớn nên người dân cũng băn khoăn về tính nguy hiểm nếu tiếp tục sống trên thuyền, hơn nữa những ngôi nhà thuyền có tuổi đời hàng chục năm cũng đã xuống cấp, nhà lại có trẻ nhỏ nên không yên tâm khi ở trên thuyền. "Cuối tháng 10 vừa rồi, nhà tôi quyết định chuyển lên bờ sinh sống, tuy mỗi tháng riêng tiền thuê nhà cũng mất khoảng 1 triệu đồng nhưng được cái có điện, có nước, các cháu lại an toàn khi tránh xa được sông nước."- Bà Tý cho biết.

Bà Tý hiện đang làm bốc vác thuê và nhặt nhạnh ve chai, sắt vụn tại chợ Long Biên. Tuy cuộc sống vất vả nhưng các cháu lại rất ngoan và chăm học. "Mẹ các cháu đi làm xa, thi thoảng mới lại về thăm con. Ở đây 4 bà cháu tần tảo, rau cháo nuôi nhau, tuy vất vả nhưng cháu ngoan ngoãn. Cháu lớn nhất đang đi học còn 2 cháu nhỏ chưa đi học thì ở nhà với bà, bà đi làm thì 3 cháu trông nhau"- Bà Tý chia sẻ thêm. (Ảnh: Cháu Nguyệt Anh - 5 tuổi đang tập viết chữ theo mẫu").

Cùng hoàn cảnh như bà Tý, bà Lê Thị Hạnh (64 tuổi - Bắc Ninh) sinh sống ở xóm ve chai đã hơn 30 năm nay. Rời bỏ căn nhà đã gắn bó hàng chục năm dưới bãi bồi để lên thuê một gian nhà nhỏ khoảng 8m2 với giá 1 triệu đồng/tháng, bà Hạnh không khỏi lo lắng về việc kiếm tiền để trang trải hàng tháng như thế nào. "Ở đây chỉ có khoảng vài hộ là thuê nhà gần, còn những người có phương tiện thì họ đi thuê ở chỗ khác cao ráo hơn. Chúng tôi sống dựa vào khu vực này, tuổi lại cao nên chẳng thể đi đâu xa. Những căn nhà như thế này, điều kiện khó khăn, ẩm thấp nhưng giá thuê, giá điện nước lại cao song cũng chẳng còn cách nào khác" - Bà Hạnh bộc bạch.

Bà Trần Thị Tuyết (68 tuổi - Thái Bình) chuyển lên sống tại xóm ve chai ở bãi giữa từ 40 năm nay. ''Tôi sống ở đây lâu rồi mà năm nay mới thấy nước lũ lên nhanh quá. Quay đi quay lại tôi đã thấy bè bị ngập. Tôi chỉ kịp chạy lên bờ, không đem theo được đồ đạc gì" - Bà Tuyết cho hay. Đầu tháng 11 vừa qua, cùng với các hộ khác, bà Tuyết cũng chuyển lên bờ sinh sống. Bà Tuyết cho biết, mỗi hộ ở đây gần như đều không còn quê, nên phải sống bám vào từng mảnh tôn, mảnh nhựa sinh sống qua ngày.

Chuyển lên bờ sinh sống, mọi người đều vui bởi không còn phải lo lắng việc không có điện hay cảnh phải gánh từng xô nước để dùng như trước đây. Tuy nhiên, nỗi vui còn chưa ngơi thì cái sự lo lại hiển hiện ngay trước mắt. "Cuộc sống bấp bênh, trước đây nếu không đi làm hay bị ốm ngày nào thì chúng tôi không phải lo lắng quá vì không mất tiền nhà. Chuyển lên đây thì mỗi ngày thức dậy đều phải suy nghĩ, nhỡ cuối tháng mà không có tiền thì người ta không cho mình thuê nữa. Mà chúng tôi cũng già cả rồi, sức khỏe không còn như xưa nữa. Cứ ráo mồ hôi là hết tiền" - Bà Tuyết chia sẻ.

Những xóm trọ xung quanh xóm ve chai trước đây phần lớn đều chỉ là những gian nhà lụp xụp dựng lên tạm bợ, giá thuê mỗi phòng không dưới 1 triệu đồng/tháng, tiền điện 4000đ/số. Mỗi tháng, mỗi hộ ở đây cũng phải mất khoảng 1,5 triệu đồng phí sinh hoạt cơ bản chưa kể tiền ăn uống, thuốc men, tiền học cho trẻ. Những hộ dân xóm ve chai này cho biết thêm, lúc vận động mọi người bỏ thuyền lên bờ sinh sống, mỗi hộ dân được chính quyền hỗ trợ 2 triệu đồng để trang trải chi phí chỗ ở ban đầu.

Cùng chung cảnh ly hương cầu thực, những người cao tuổi xóm ve chai giờ lên bờ sống cũng chọn những nơi gần nhau, gần nơi ở cũ bởi không thể đi được quá xa. Tuy cuộc sống khó khăn nhưng những xóm trọ này không lúc nào ngớt tiếng vui cười của trẻ nhỏ.

Bà Nguyễn Thị Liên (58 tuổi, Cẩm Giàng, Hải Dương) đang nhặt nhạnh từng chút tôn thừa, sắt vụn từ ngôi nhà thuyền trước đây của mình. Bà Liên cho biết, ngoài việc đi nhặt sắt vụn, bà còn làm thêm vườn và nuôi cá lồng để có thêm đồng ra đồng vào.

"Chuyển lên bờ sống, tôi thuê một gian nhà ở đây giá 1,8 triệu đồng/tháng, sức khỏe của tôi giờ yếu lắm rồi, không đi làm nhiều như trước được nên cứ cuối tháng là lại lo không đủ tiền nhà. Biết rằng lên bờ thì an toàn, thuận tiện hơn nhưng cũng nhiều nỗi lo hơn về tài chính hàng tháng"- Bà Liên tâm sự.

Khung cảnh xóm ve chai ngày nào giờ chỉ còn là những mẫu sắt thừa, tôn thừa, gỗ vụn.


Huy Phạm

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !