Cấm taxi giờ cao điểm: Chưa hài lòng
Cấm taxi giờ cao điểm: Chưa hài lòng
Nhiều người không đồng tình với phát biểu cấm taxi lưu thông giờ cao điểm của Bộ trưởng Đinh La Thăng. |
Ngày 28/11 vừa qua, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT, kiêm Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ngành giao thông sẽ nghiên cứu cấm taxi, xe tải lưu thông trong giờ cao điểm tại một số tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM trong năm tới nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Ngay sau khi thông tin trên được phát đi, nhiều người dân cũng như các DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải rất quan tâm đến vấn đề này.
Theo ghi nhận của PV báo điện tử Infonet, đối với việc cấm xe tải lưu thông trong giờ cao điểm được, đại đa số người dân ở TP.HCM rất hoan nghênh.
Tuy nhiên, việc cấm taxi lưu thông trong giờ cao điểm thì còn gây nhiều tranh cãi. Không chỉ DN trong ngành mà nhiều người dân tỏ ra không đồng tình với giải pháp này.
Anh Nguyễn Minh Tuấn, nhân viên kinh doanh một công ty ở Quận 1, TP.HCM cho rằng: “Không thể khẳng định taxi là phương tiện chủ yếu gây ra tình trạng kẹt xe hiện nay. Nhiều người do nhu cầu công việc phải đi làm bằng taxi, nay cấm thật bất tiện. Nhưng nếu cấm rồi thì cũng chưa chắc xóa sổ được tình trạng kẹt xe như hiện nay”.
Có ý kiến còn cho rằng, cấm taxi thì phải cấm luôn ô tô cá nhân. |
Chị Nguyễn Thị Hiếu, nhân viên tín dụng Công ty bảo hiểm Prudential có cùng ý kiến: “Nếu cấm taxi thì phải tính đến chuyện cấm luôn xe ô tô cá nhân. Vì hai loại xe này đều chiếm phần đường như nhau khi lưu thông”.
Anh Hoàng Sơn, tài xế taxi Mai Linh chia sẻ: “Taxi bây giờ cạnh tranh nhau, làm ăn đã khó. Giờ cao điểm là lúc đông khách nhất mà bị cấm thì chẳng khác nào… bó bột chúng tôi”.
Đại diện cho các DN taxi, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng, cấm taxi trong giờ cao điểm chẳng khác nào triệt tiêu phương tiện giao thông này của người dân.
"Giờ cao điểm là giờ nhiều người cần đi taxi nhất. Nhiều người nước ngoài đi làm và tan sở, đón con, về nhà cũng bằng taxi. Nếu cấm xe taxi, họ sẽ chuyển sang đi xe cá nhân. Như thế cũng không hạn chế được tình trạng kẹt xe", ông Hỷ lý giải và cho rằng, "điều này chắc chắn sẽ gây thiệt hại rất lớn cho các DN taxi. Vì doanh thu chủ yếu là vào giờ cao điểm. Cấm hoạt động, DN sẽ ngồi không thì có khác nào bức tử họ".
Duy Nguyên